svasdssvasds

ร้านผลิตภัณฑ์การเกษตร เผย ยอดขายลด 30 % หลังมีกระแสแบน 3 สารเคมี

ร้านผลิตภัณฑ์การเกษตร เผย ยอดขายลด 30 % หลังมีกระแสแบน 3 สารเคมี

ร้านขายปลีกและส่งผลิตภัณฑ์การเกษตร รอความชัดเจนผลมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เผยในฐานะคนขายไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่เห็นใจเกษตรกร ที่ยังจำเป็นต้องใช้

วันที่ 22 ต.ค. 62 บรรยากาศร้านขายปลีกและส่งผลิตภัณฑ์การเกษตรในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ค่อนข้างเงียบเหงา โดย นางรัชนี เสรีสมแสน ผู้ประกอบการร้านบุรีรัมย์การเกษตร ยอมรับว่า หลังมีกระแสที่จะยกเลิกใช้ 3 สารเคมี คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ก็ทำให้ยอดขายลดลงกว่าร้อยละ 30 เนื่องจากร้านค้าปลีกไม่กล้าซื้อไปไว้จำหน่าย ส่วนเกษตรกรที่เคยมาซื้อไปใช้กำจัดวัชพืช ก็ชะลอการซื้อ

เนื่องจากต้องรอความชัดเจนจากมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย แต่หากถามในฐานะผู้จำหน่าย ถึงแม้มติจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ไม่ส่งผลกระทบมากนัก เพราะไม่ได้สั่งสินค้ามาสต๊อกไว้เยอะอยู่แล้ว ก็จะสั่งมาไว้แค่พอขายเท่านั้น แต่จะกระทบโดยตรงกับเกษตรกรซึ่งเป็นผู้ใช้มากกว่า

 

ร้านผลิตภัณฑ์การเกษตร เผย ยอดขายลด 30 % หลังมีกระแสแบน 3 สารเคมี

ซึ่งจากการสอบถามเกษตรกรที่มาซื้อผลิตภัณฑ์ที่ร้าน ก็ยืนยันว่า ยังจำเป็นต้องใช้สารเคมีดังกล่าวในการกำจัดวัชพืชอยู่ แต่หากให้ยกเลิกใช้ก็ยังไม่รู้จะใช้ผลิตภัณฑ์อะไรไปทดแทน หากจะต้องใช้แรงงานคน ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก

นางรัชนีบอกว่า ถึงแม้จะมีการยกเลิก หรือไม่ยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี ก็ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะในร้านก็มีผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นจำหน่ายอยู่แล้ว แต่เห็นใจเกษตรกรที่ยังจำเป็นต้องใช้อยู่ และขณะนี้ภาครัฐเองก็ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องผลิตภัณฑ์ ที่เกษตรกรจะใช้ทดแทนสารเคมีดังกล่าวได้ และหากมี จะราคาถูกหรือแพงกว่าเดิมหรือไม่ ก็อยากให้รัฐหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรด้วย

related