svasdssvasds

“ศักดิ์สยาม” เตรียมดันสร้างสนามบินเชียงใหม่ แห่งใหม่ รองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยว

“ศักดิ์สยาม” เตรียมดันสร้างสนามบินเชียงใหม่ แห่งใหม่ รองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยว

“ศักดิ์สยาม” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ตรวจงานด้านคมนาคม เผย เตรียมดันสร้างสนามบินแห่งใหม่ เพื่อรองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยวของเชียงใหม่

เมื่อเวลา 15.30 น. ของวันที่ 25 ต.ค. 62 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจราชการ โดยหลังจากเดินทางถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ร่วมประชุมกับผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ทันที

โดยเรื่องที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้ร่วมประชุมหารือกับผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ คือเรื่องในการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่ และการวางมาตรการเพื่อป้องกันผลกระทบจากการปล่อยโคมลอยในเขตพื้นที่การบินของท่าอากาศยานเชียงใหม่

หลังจากประชุมเสร็จสิ้นนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า จากการหารือกับบอร์ดทอท.เชียงใหม่ พบว่าขณะนี้การทำโครงการและการศึกษาต่างๆ ได้มีความพร้อมทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงแค่การดำเนินการหาพื้นที่เหมาะสมในการก่อสร้างสนามบิน

ซึ่งขณะนี้จากข้อมูล มีพื้นที่ใน 4 อำเภอที่ทาง ทอท.เชียงใหม่กำหนดเอาไว้คือ 1.พื้นที่อำเภอแม่ริม 2.อ.สันกำแพง 3.อ.สันป่าตอง และ 4.อ.บ้านธิ จ.ลำพูน

สำหรับที่ทาง ทอท.เสนอมา ที่มีความเหมาะสมมากที่สุดคือ พื้นที่ อ.สันกำแพง และ อ.บ้านธิ ซึ่งก็ต้องมาศึกษาโครงการและศึกษาพื้นที่ว่ามีความเหมาะสมในหลายๆ ด้าน ตามหลักการในการก่อสร้างสนามบิน

“ศักดิ์สยาม” เตรียมดันสร้างสนามบินเชียงใหม่ แห่งใหม่ รองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยว

ส่วนเรื่องในการเวนคืนที่ดิน ก็จะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะมาสนับสนุนตรงนี้ ซึ่งขณะนี้ทางรัฐบาลเองมีความพร้อมทั้งในเรื่องของงบประมาณและการสนับสนุนต่างๆ เหลือแค่ในส่วนของภาคประชาชน ที่จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนถึงความเหมาะสม ในเรื่องนี้ก็จะได้ให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้ดำเนินการ

“สำหรับการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ถือว่า มีความจำเป็นมาก เพราะปัจจุบันสนามบินเชียงใหม่ มีเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศกว่า 200 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งจะมีปริมาณผู้โดยสารจำนวนมาก ทางรัฐบาลเองก็ได้มีการตั้งเป้าผู้โดยสารไว้ที่ 150 ล้านคนต่อปี

“ซึ่งสภาพสนามบินเชียงใหม่ในปัจจุบันไม่สามารถรองรับได้ จึงต้องมีการสร้างใหม่เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสาร และเป็นการรองรับการเติบโตของภาคท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ เบื้องต้นก็เริ่มจากการขยายอาคารผู้โดยสารของสนามบินปัจจุบันก่อน และค่อยพัฒนาไปถึงการสร้างสนามบินใหม่” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงกรณีในการกำหนดเขตห้ามปล่อยโคมลอยในเขตห้ามบินในช่วงประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ นายศักดิ์สยามก็ได้กล่าวว่า ขณะนี้มีการกำหนดเขตการบินอยู่แล้ว โดยหากมีการฝ่าฝืนก็จะมีโทษปรับ 300,000 บาท หรือจำคุก 5 ปี เรื่องนี้ถือว่า เป็นผลกระทบต่อความปลอดภัยในการเดินอากาศ ซึ่งเป็นกฎเหล็กขององค์การการบินพลเรือน ระหว่างประเทศ หรือ ICAO ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยก็ถูกลดระดับมาตรฐานความปลอดภัย และเพิ่งจะกลับมาได้รับความน่าเชื่อถืออีกครั้งเมื่อเร็วๆ นี้

และในปีหน้าทาง ICAO ก็เตรียมจะเข้ามาทดสอบด้านความปลอดภัยอีกครั้ง จึงจำเป็นต้องมีการควบคุม ก็ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนเข้าใจในจุดนี้ด้วย

สำหรับในวันพรุ่งนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ก็มีกำหนดการในการเดินตรวจราชการ ติดตามโครงการก่อสร้างทางหลวงๆ ต่างในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันอาทิตย์ที่ 26 ต.ค. 62

 

 

related