svasdssvasds

ชาวนาสุพรรณฯ รวมกลุ่มบุกบ้าน "ประภัตร" เรียกร้องขอน้ำใส่นาข้าว

ชาวนา จ.สุพรรณบุรี 5 อำเภอ เดินทางเข้าพบ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่บ้านเรือนไทย เพื่อเรียกร้องขอให้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือประสานเจ้าหน้าที่ชลประทานส่งน้ำมาใส่นาข้าว พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ ต้องมาช่วยจัดสรรคิวสูบน้ำให้ชาวนา

ชาวนา จ.สุพรรณบุรี จำนวน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เดิมบางบางบวช อ.สามชุก อ.ดอนเจดีย์ อ.เมืองสุพรรณบุรี และ อ.อู่ทอง บางส่วนที่ใช้น้ำในคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง และชาวนาที่ใช้น้ำคลองชลประทานสามชุกขวา ที่ได้เพาะปลูกข้าวไปแล้ว อายุระหว่าง 50- 60 วัน จำนวนราว 5 แสนไร่ รวมกว่า 600 ราย เดินทางเข้าพบนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่บ้านเรือนไทย อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

ชาวนาสุพรรณฯ รวมกลุ่มบุกบ้าน "ประภัตร" เรียกร้องขอน้ำใส่นาข้าว

เพื่อเรียกร้องขอให้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ช่วยเหลือประสานเจ้าหน้าที่ชลประทานส่งน้ำมาใส่นาข้าว โดยมีนายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมคณะกรรมการน้ำแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ชลประทานจากสำนักงานชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ชลประทาน เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมรับฟังปัญหาของเกษตรกร เพื่อจะได้ช่วยกันหาทางช่วยเหลือชาวนาที่กำลังจะได้รับความเดือดร้อน

ชาวนาสุพรรณฯ รวมกลุ่มบุกบ้าน "ประภัตร" เรียกร้องขอน้ำใส่นาข้าว

โดยนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงกับพี่น้องเกษตรกรว่า ล่าสุดได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ชลประทานและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งหาทางช่วยเหลือชาวนา ผลสรุปว่าทางชลประทานจะเปิดน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ประมาณ วันที่ 10 พ.ย.เข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ราว 10 คิวต่อวินาที พร้อมกับต้องมาช่วยจัดสรรคิวสูบน้ำให้ชาวนา ตามข้อตกลงกติกาจะต้องให้ทางชลประทานปล่อยน้ำให้เต็มคลองก่อน จากนั้นจะต้องมีการจัดสรรคิวให้ชาวนาสูบน้ำเป็นช่วง ๆ แต่ต้องให้ชาวนาช่วยกันรักษากติกาตามข้อตกลงที่ได้จัดสรรคิวสูบน้ำกันเอาไว้

ชาวนาสุพรรณฯ รวมกลุ่มบุกบ้าน "ประภัตร" เรียกร้องขอน้ำใส่นาข้าว

นอกจากจะนำน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มาช่วยชาวนาแล้ว ก็จะนำน้ำจากใต้ดิน จากบ่อน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร โดยจะใช้เครื่องปั๊มน้ำขนาดใหญ่ปั๊มน้ำขึ้นมาช่วยใส่คลอง เพื่อนำน้ำมาช่วยเหลือชาวนาได้อีกทาง ซึ่งเป็นการหาทางช่วยเหลือชาวนาที่กำลังได้รับความเดือดร้อนและไม่มีทางเลือก ชาวนาไม่สามารถหันไปทำอาชีพอื่นได้ ชาวนาส่วนใหญ่ทราบดีว่าจะไม่มีน้ำใส่นาข้าวข้าว แต่ถ้าชาวนาไม่ทำนาชาวนาก็จะอดตายอย่างแน่นอน

ชาวนาสุพรรณฯ รวมกลุ่มบุกบ้าน "ประภัตร" เรียกร้องขอน้ำใส่นาข้าว

ทางรัฐบาลพร้อมกับกระทรวงเกษตรและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องมาหาทางช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือนร้อนอยู่ขณะนี้ ส่วนใหญ่ชาวนาเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ จึงยอมรับกติกาตามข้อตกลง จึงขอให้ทางชลประทานเร่งปล่อยน้ำเข้ามาช่วยเหลือชาวนาภายใน 20-30 วัน หากภายใน 30 วัน ทางชลประทานยังไม่สามารถปล่อยน้ำมาให้ชาวนาใส่นาข้าวได้ นาข้าวกว่า 5 แสนไร่ต้องยืนต้นตายแน่นอนทางฯพณฯนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีความเป็นห่วงเกษตรกรชาวนาจึงสั่งการให้ตนเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวนาโดยมีการสอบถามความคืบหน้าเป็นระยะ

related