svasdssvasds

เปิดที่มาของ “ไอเอส” กลุ่มก่อการร้ายเขย่าโลก

เปิดที่มาของ “ไอเอส” กลุ่มก่อการร้ายเขย่าโลก

เรื่องราวของกลุ่มไอเอส ตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงวันจบชีวิตของผู้นำ

นับว่าเป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความสนใจให้กับชาวโลกเป็นอย่างยิ่ง หลังจาก โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้แถลงว่า อาบูบาการ์ อัล-บักห์ดาดี ผู้นำกลุ่ม ไอเอส ( IS หรือ ISIS) ได้เสียชีวิตลงแล้ว จากปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ ในประเทศซีเรีย เมื่อค่ำคืนวันที่ 26 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา

ตามรายงานข่าวระบุว่า ทหารสหรัฐฯ ได้บุกไปยังที่หลบซ่อนของบักห์ดาดี ในวาระสุดท้ายเขาได้หนีเข้าไปในอุโมงค์แล้วจนมุม ก่อนตัดสินใจจุดระเบิดฆ่าตัวตาย ทำให้เขาและลูกอีก 3 คน เสียชีวิตทันที ปิดฉากผู้นำกลุ่มก่อการร้าย ที่สหรัฐฯ ต้องการตัวมากที่สุด โดยมีการตั้งค่าหัวบักห์ดาดีสูงถึง 25 ล้านเหรียฐสหรัฐ หรือประมาณ 750 ล้านบาท

โดยกลุ่มไอเอส ถือกำเนิดขึ้นช่วงสงครามอิรัก เมื่อปี 2546 เริ่มต้นจากการเป็นเครือข่ายของ อัลกออิดะฮ์ ก่อนจะแยกตัวออกมาแล้วเติบโตจนแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ มีการปลุกระดมผ่านสื่อออนไลน์ สร้างความหวาดผวาและโกรธแค้นให้กับฝ่ายตรงข้าม ด้วยการเผยแพร่ภาพการสังหารตัวประกันอย่างโหดเหี้ยมอำมหิต เช่นการตัดหัว หรือแม้กระทั่งการขังไว้ในกรง และจุดไฟเผาทั้งเป็น

เปิดที่มาของ “ไอเอส” กลุ่มก่อการร้ายเขย่าโลก

ซึ่งช่วงที่ยังแข็งแกร่งสุดๆ ไอเอสสามารถบุกยึดดินเเดนในอิรักและซีเรีย ได้กว่า 90,000 ตารางกิโลเมตร มีประชากรกว่า 8 ล้านคนอยู่ในเขตปกครอง ร่วมถึงมีทุนมหาศาลจากเงินสนับสนุน การขายน้ำมัน การเก็บภาษี ลักพาตัว ขู่วางระเบิด ฯลฯ เรียกได้ว่าหาเงินทุกช่องทาง เพื่อนำมาใช้ในการก่อสงครามให้บรรลุวัตถุประสงค์

ต่อมาในปี 2559 ไอเอสได้สูญเสียดินแดนที่ยึดครองมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มเข้าสู่ยุคถดถอย กระทั่งพ่ายแพ้ให้กับ กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย เมื่อเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ทำให้ไอเอสอยู่ในช่วงเสียศูนย์อย่างหนัก และมีข่าวลือถึงการเสียชีวิตของบักห์ดาดีออกมาเป็นระยะ

กระทั่งเมื่อคืนวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ก็ได้มีการยืนยันอย่างหนักเเน่นว่า ชีวิตของบักห์ดาดี ได้ปิดฉากลงแล้ว 

แต่จะปิดตำนานกลุ่มไอเอส ได้หรือไม่นั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป

related