svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ย้ำไทยโตแล้ว ทำตัวเป็นเด็กเล็กต่อไม่ได้ กรณีสหรัฐฯ ระงับจีเอสพี

"บิ๊กตู่" ย้ำไทยโตแล้ว ทำตัวเป็นเด็กเล็กต่อไม่ได้ กรณีสหรัฐฯ ระงับจีเอสพี

"บิ๊กตู่" ยัน "จีเอสพี" เป็นสิทธิประโยชน์ "สหรัฐฯ" ให้และเอาคืนได้ ระบุ อย่าลืม เราโตขึ้นมากแล้ว ชี้ บางครั้งทำตัวเป็นเด็กเล็กๆ ต่อไปไม่ได้

วันนี้ (30 ต.ค. 62) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานและมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลและสัมมนา “หน่วยงานภาครัฐกับความพร้อมไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล” Digital Government Award 2019 ระหว่างกล่าวปาฐกถาพิเศษ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ระงับสิทธิพิเศษภาษีศุลการ (จีเอสพี) สินค้าของไทย โดยระบุว่า หน่วยงานภาครัฐและรัฐบาลมีงานอีกมากที่ต้องทำ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์รัฐบาลดิจิทัล และต้องรับมือกับความท้าทายในหลายมิติ อุปสรรคหลายอย่างจะแทรกเข้ามา

อย่างกรณี จีเอสพี หรืออะไร ซึ่งที่จริงแล้วเป็นเรื่องธรรมดา อะไรที่เขาให้และเขาก็เอาคืนมันก็ได้หมด เพราะเป็นสิทธิประโยชน์ อย่าลืมว่าเราก็โตขึ้นมากแล้ว บางครั้งถ้าเราทำตัวเป็นเด็กเล็กๆ ต่อไปก็ไม่ได้อีก เราต้องสร้างความเข้มแข็ง คนไทยต้องสร้างประเทศไทยเข้มแข็งด้วยตัวเราเอง ด้วยความร่วมมือระหวางกันให้เร็วที่สุด ก็จะไม่ไปเจออุปสรรคความท้าทายอื่นๆ ขึ้นมา่โดยไม่จำเป็น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โลกเปลี่ยนแปลงทุกวัน ทั้งสงครามการค้า มาตรการกีดกัน พหุภาคี การค้าเสรีมีปัญหาหมด เพราะทุกประเทศเร่ิมนึกถึงตัวเอง ทำให้กติกามีมากขึ้น จากการเรียกร้องของประชาชน ทุกประเทศเจอเหมือนกันหมด ประชาชนต้องการอย่างโน้นอย่างนี้ รัฐบาลก็ต้องทำขึ้นมา ซึ่งเกิดผลกระทบกับคนอื่นเขาด้วย นี้คือสิ่งที่ยึดโยงระหว่างกัน เราจึงต้องใช้มาตรการละมุนละม่อม การเจรจา พูดคุยต่อรอง สิ่งเหล่านี้เป็นการอยู่ร่วมกันในโลกใบนี้ การค้าการลงทุนวันนี้เขาใช้วิธีต่างตอบแทน ถ้าขายเรา เราก็ต้องซื้อเขา หรือ เราจะขายเขาแล้ว เขาก็ต้องซื้อเรา เพราะถ้าเราจะขายให้เขา โดยไม่ซื้อเขาก็ไม่ได้อีก นี้เป็นการวิธีปฏิบัติการค้าเสรีที่เป็นแบบนี้มานานแล้ว แต่วันนี้โลกรวมกลุ่มกันมากขึ้น มีหลายกลุ่มอำนาจ

related