svasdssvasds

เตือนผู้ชอปปิงโปรโมชัน 11.11 ระวังถูกมิจฉาชีพหลอก

เตือนผู้ชอปปิงโปรโมชัน 11.11 ระวังถูกมิจฉาชีพหลอก

กิจกรรมชอปปิงออนไลน์ 11.11 Singles’ Day หรือวันคนโสด ในวันที่ 11 พ.ย. ถือเป็นวันที่มีการจัดโปรโมชันส่วนลดชอปปิงออนไลน์มากมายทั่วโลกเป็นประจำทุกปี และช่วงนี้อาจมีมิจฉาชีพถือโอกาสเข้ามาหลอกลวงผู้ซื้อออนไลน์ได้ ฉะนั้นต้องชอปปิงอย่างระมัดระวังให้ดี

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้ออกมาเตือนถึงผู้ชื่นชอบการซื้อของออนไลน์ให้ระวังการฉ้อโกงผ่านโปรโมชัน 11.11 ที่จะเริ่มขึ้นหลังเที่ยงคืนนี้

ฟง จุง ฟุก ซีอีโอบริษัทแอลจีเอ็มเอส(LGMS) ที่ดูแลระบบด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ กล่าวว่า ผู้ฉ้อโกงจะใช้โอกาสนี้ในการล่อผู้ซื้อของออนไลน์ให้ตกเป็นเหยื่อด้วยราคาที่ถูกเกินจริง ถึงแม้จะไม่มีโปรโมชัน 11.11 ก็มีการฉ้อโกงอยู่แล้ว แต่ด้วยจังหวะเวลาประจวบเหมาะจะช่วยเพิ่มโอกาสในการโกงได้ง่ายขึ้น

กิจกรรมชอปปิงออนไลน์ 11.11 Singles’ Day หรือวันคนโสด ถือเป็นวันเวลาที่ทั่วโลกต่างจัดโปรโมชันส่วนลดมากมายขึ้นสำหรับการชอปปิงออนไลน์เป็นประจำทุกปี ในวันที่ 11 พ.ย. และแน่นอนว่าผู้ค้าปลีกออนไลน์อย่าง Lazada Zalora Taobao และ Shopee ล้วนแต่จัดโปรโมชันแบบจัดเต็มในวันนี้

ฟงกล่าวแนะนำนักชอปเพื่อหลีกเลี่ยงการโดนฉ้อโกงว่า ให้ผู้บริโภคซื้อของจากเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงที่มีการตรวจสอบผู้ขาย รวมถึงหากสินค้าถูกขายในราคาที่ถูกจนเกินจริง ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจถูกโกงและหากสั่งซื้อไปอาจไม่ได้รับสิ่งของได้

เคลวิน โก ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ บริษัทสเปคตรัมเอด์จ(Spectrum Edge) คาดว่าจะมีการฉ้อโกงเกี่ยวกับบัตรเครดิต กระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet) และธุรกรรมธนาคารออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาโปรโมชัน 11.11 โดยผู้ซื้อสินค้าออนไลน์จะตกเป็นเหยื่อมากขึ้น โกแนะนำให้ผู้ซื้อตรวจสอบการทำธุรกรรมออนไลน์กับธนาคารว่าข้อมูลตรงกันถูกต้องหรือไม่ และเช็คการแจ้งเตือนจากธนาคารทุกครั้งเมื่อทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ รวมถึงผู้บริโภคจะต้องระมัดระวังในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลหรือรายละเอียดบนเว็บไซต์ให้ดีอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน เจสมอนด์ ชาง จากบริษัทแคสเปอร์สกี้(Kaspersky) ผู้ให้บริการด้านความปลอดภัยทางโลกไซเบอร์และป้องกันไวรัส กล่าวว่า มีโอกาสสูงมากที่ผู้โจมตีจะใช้มัลแวร์ชนิดต่างๆ เพื่อล่อลวงผู้ซื้อออนไลน์ เช่น การอีเมลโดยแอบอ้างว่าเป็นธนาคารหรือบริการชำระเงินออนไลน์หรือเว็บไซต์ปลอมที่มีลิงก์หรือเนื้อหาที่เป็นอันตรายซึ่งจะถูกดาวน์โหลดโดยอัตโนมัติไปยังผู้ใช้คอมพิวเตอร์ และนั่นอาจทำให้ผู้ได้รับอีเมลหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อได้โดยง่าย ผู้บริโภคควรชอปปิงออนไลน์จากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ และไม่คลิกลิ้งก์ที่ไม่รู้จักในอีเมลหรือข้อความโซเชียลมีเดีย ผู้บริโภคควรระมัดระวังให้มากไม่ตกหลุมพรางกลไกการหลอกลวงในช่วงโปรโมชันสุดพิเศษนี้

 

related