svasdssvasds

สรุปเคล็ดลับ สอบรับราชการ ของ “นักรบ 2 B” ผู้ผ่านสนามสอบ 17 ครั้ง

สรุปเคล็ดลับ สอบรับราชการ ของ “นักรบ 2 B” ผู้ผ่านสนามสอบ 17 ครั้ง

เผยเคล็ดลับ อ่านหนังสืออย่างไรให้ได้รับราชการ จากผู้ที่ผ่านสนามสอบฯ มาอย่างโชกโชน

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Puncharat Tangkueamit (คุณปุญชรัสมิ์ ตั้งเกื้อมิตร) ได้โพสต์ข้อความสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับผู้มีความใฝ่ฝันต้องการเป็นข้าราชการ

รวมถึงนำประสบการณ์ของตัวเอง ที่ผ่านการสอบรับราชการถึง 17 ครั้ง มาถ่ายทอด เพื่อเป็นแนวทางให้กับเหล่านักรบ 2 B ทั้งหลาย นำไปใช้ในสนามรบ เอ๊ย สนามสอบ

ซึ่งการสอบทั้ง 17 ครั้งที่ผ่านมาของเธอ ถ้าเป็นขุนศึก ก็ถือว่าอยู่ในระดับเจนสนาม มีทั้งสอบติด และไม่ติด แต่เธอก็ยังสอบต่อไป เพื่อเป็นข้าราชการตามสายงานที่ตนถนัด

อีกทั้งช่วงที่สอบ เธอต้องทำงานประจำไปด้วย โดยปัจจุบัน คุณปุญชรัสมิ์ ทำงานเป็นพัฒนากร กรมการพัฒนาชุมชน คือเป็นผู้เปลี่ยนแปลงชุมชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเมื่อเห็นว่าเนื้อหาดังกล่าวมีประโยชน์เป็นอย่างมาก สปริงนิวส์จึงได้ติดต่อคุณปุญชรัสมิ์ เพื่อขออนุญาตนำข้อมูลเหล่านี้มาสรุปเผยแพร่ ให้กับผู้มีความใฝ่ฝันต้องการเป็นข้าราชการ ดังต่อไปนี้

1. หัวใจสำคัญ

สิ่งที่คุณปุญชรัสมิ์ แนะนำเป็นอันดับแรก ก็คือหัวใจสำคัญในการอ่านหนังสือสอบ นั่นก็คือ การจำ + เข้าใจอย่างถูกหลักการ = การวิเคราะห์ข้อสอบได้ถูกต้อง

เพราะถ้าตะบี้ตะบันตะลุยอ่านโดยที่ไม่เข้าใจ ก็จะไม่สามารถวิเคราะห์ได้ ระหว่างที่สอบ ก็จะมีอาการมึนงงสงสัยว่า “ทำไมที่อ่านมา ไม่ตรงกับข้อสอบเลย ?”

สรุปเคล็ดลับ สอบรับราชการ ของ “นักรบ 2 B” ผู้ผ่านสนามสอบ 17 ครั้ง

2. วางแผนบริหารจัดการเวลาในภาพรวม

หลังจากเข้าใจหัวใจสำคัญในการอ่านหนังสือสอบแล้ว อันดับต่อมาก็คือการวางแผนบริหารจัดการเวลา ให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานประจำ ยิ่งต้องมีการวางแผนเรื่องนี้อย่างรัดกุม โดยคุณปุญชรัสมิ์ได้ยกเคสของเธอเป็นตัวอย่าง ที่ต้องทำงานประจำ ระหว่างช่วงเวลา 08.00 – 17.00 น.

ซึ่งเธอจะตื่นตั้งเเต่ 04.00 น. แล้วอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบไปถึงเวลา 06.00 น. หลังจากนั้นก็ไปทำงานประจำ พอเวลา 17.00 น. ก็รีบกลับบ้าน เพื่อนอนพักผ่อนสมอง แล้วตื่นขึ้นมาอ่านหนังสือในเวลา 20.00  น. จนถึงเวลา 00.00 น.

และแม้วันใดมีเหตุจำเป็นให้ต้องเลิกงานล่าช้า แต่เมื่อกลับถึงบ้าน เธอก็จะต้องอ่านหนังสือเสมออย่างไม่มีเงื่อนไข โดยใช้วิธีปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์

โดยเธอเน้นว่า ผู้สมัครสอบต้องพยายามทำให้ได้ตามที่วางแผน เพราะวินัยก่อนเข้าสู่สนามรบ เอ๊ย สนามสอบ เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ

3. การวางแผนบริหารจัดการเวลา ในการอ่านแต่ละหัวข้อ

ในประกาศสอบของแต่ละสนาม จะมีรายละเอียดบอกว่า ตำแหน่งนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง ที่จะออกข้อสอบ ผู้สมัครสอบต้องลิสต์ไว้ และเช็คว่าแต่ละหัวข้อมีเนื้อหามากน้อยอย่างไร

เช่น มี 10 หัวข้อ แล้วมีเวลาก่อนถึงวันสอบ 80 วัน ก็ให้นำจำนวนวัน หารกับจำนวนหัวข้อ เท่ากับว่า มีเวลาอ่านหนังสือ 8 วัน ต่อ 1 หัวข้อ เป็นต้น

และควรปรับอัตราส่วนเวลาการอ่านตามความมากน้อยของเนื้อหาในแต่ละหัวข้อ อีกทั้งควรเผื่อเวลาสัก 1 สัปดาห์ก่อนสอบ ไว้ทบทวนเนื้อหาทั้งหมด

ฉะนั้นควรเตรียมตัวเสียเนิ่นๆ ตั้งเเต่มีการประกาศสอบ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วสนามสอบแต่ละหน่วย จะมีการสอบหลังจากประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบ 2 - 3 สัปดาห์ และโดยเฉลี่ยคุณปุญชรัสมิ์ ใช้เวลาอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบประมาณ 2.5 เดือน ต่อ 1 สนาม

สรุปเคล็ดลับ สอบรับราชการ ของ “นักรบ 2 B” ผู้ผ่านสนามสอบ 17 ครั้ง

4. เนื้อหาเยอะ อ่านอย่างไรให้จำได้ ?

สมมติว่าในสนามนั้นมีการออกข้อสอบ 10 พ.ร.บ. ต้องเริ่มจากการอ่านเนื้อหา พ.ร.บ. ฉบับเต็ม ห้ามอ่านแบบสรุปย่อก่อนโดยเด็ดขาด เพราะการสรุปย่อที่ดีที่สุดคือ การสรุปย่อได้ด้วยตนเอง (เพื่อไม่ให้เนื้อหาบางส่วนขาดหายไป)

โดยคุณปุญชรัสมิ์จะอ่านจากเนื้อหา พ.ร.บ.ฉบับเต็ม แล้วค่อยสรุปย่อเป็นเนื้อหาที่ตัวเองเข้าใจได้ง่าย และมีการจดโน้ตย่อให้เป็นหมวดหมู่ของแต่ละเนื้อหา อย่างลำดับตามขั้นตอน เพื่อทำให้มองเห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายๆ และสมมติว่ามี 10 พ.ร.บ. ให้จดสรุปทีละเรื่องจนจบ แล้วค่อยเริ่มหัวข้อที่ 2 , 3 , 4 ,… จนครบทุกเรื่อง

พอได้สรุปย่อทั้งหมด 10 เรื่องแล้ว ต้องจำ (และทำความเข้าใจ) ให้ได้ทุกเรื่อง ซึ่งการจำให้ขึ้นใจก็มีวิธีอยู่หลากหลาย เช่น แยกเนื้อหาออกเป็นหมวดหมู่ โดยอาจจะใช้วิธีสร้างตาราง แล้วนำเนื้อหามาใส่ไว้ , ใช้แผนผังความคิด รวมถึงวิธีอื่นๆ ตามความถนัด

หรือใช้วิธีการท่องแล้วเขียน โดยเริ่มทีละประโยคของเนื้อหาที่เราต้องการจำ เมื่อท่องแล้วเขียนได้ 1 ประโยค ให้ปิดเนื้อหาไว้ เมื่อจำได้แล้วค่อยเพิ่มอีกทีละประโยคไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจำได้ทั้งหมด

5. ฝึกทำโจทย์เยอะๆ

คุณปุญชรัสมิ์ ระบุว่า วิธีที่ใช้ได้ผลที่สุด คือการเขียนและฝึกทำโจทย์ เพราะการเขียนบ่อยๆ ทำให้เราจำได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเธอเล่าว่า ช่วงอ่านหนังสือสอบ ได้เขียนเยอะมาก จนต้องใช้สมุดไปหลายเล่ม

“มนุษย์ทุกคนมีความสามารถ ถ้าได้รับโอกาส จงศรัทธาในตัวเอง”

นั่นคือ ปรัชญาการพัฒนาชุมชน ที่คุณปุญชรัสมิ์ได้ทิ้งท้ายไว้ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้มีความใฝ่ฝัน ที่มุ่งมั่นต้องการเป็นข้าราชการ

และสำหรับผู้ที่ต้องการคำแนะนำอย่างละเอียดและเข้มข้น สามารถเข้าไปสอบถามเจ้าตัวได้ที่ไลน์กลุ่ม “หลานยายนักรบเชื่อว่าคุณทำได้” https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2809026525788755&set=pcb.2809073475784060&type=3&theater (คิวอาร์โค้ด)

ข้อมูลต้นฉบับ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2812755315415876&set=a.437696562921775&type=3&theaternbsp;

ภาพจาก เฟซบุ๊ก : Puncharat Tangkueamit

related