svasdssvasds

“ไพบูลย์” ร่วมกมธ.ป.ป.ช. ปัดป่วน “เสรีพิศุทธ์” ป้อง 2ป. ไม่ต้องแจงกมธ.

“ไพบูลย์” ร่วมกมธ.ป.ป.ช. ปัดป่วน “เสรีพิศุทธ์” ป้อง 2ป. ไม่ต้องแจงกมธ.

"ไพบูลย์" เผยเสนอชื่อร่วม กมธ.ป.ป.ช.วันนี้ ยันไม่เบียดโควตา ชพน. ปัดเข้าไปสร้างความวุ่นวาย ยันสนิทสนม "เสรีพิศุทธ์" เคยฟ้องจนขอโทษมาแล้ว ป้อง "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ไม่ต้องแจงกมธ. แนะถามตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ

วันนี้ (22 พ.ย. 62) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่า จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ. เบื้องต้นคาดว่าจะเสนอชื่อในที่ประชุมสภาฯ​วันนี้ และจะเข้าไปทำหน้าที่กมธ.ฯ ดังกล่าวได้สัปดาห์หน้า

โดยยืนยันว่า ไม่ต้องการเข้าไปเพื่อสร้างความวุ่นวาย แต่จะใช้ประสบการณ์และความรู้ทางกฎหมาย ฐานะที่เคยเป็น อดีตส.ว., กรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อช่วยการทำงานของกมธ.ฯ ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับและประเพณีการประชุม

ส่วนที่ถูกจับตามองว่า ต้องการลงมติร่วมกับกมธ. ฝั่งพรรคพลังประชารัฐปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จากประธานกมธ. นั้น ยืนยันว่า ไม่มีเจตนาเข้าไปทำเรื่องดังกล่าว และไม่ได้ตั้งใจเข้าไปทำงานเพื่อปะทะกับฝ่ายใด

ส่วนกรณีที่ตั้งข้อสังเกตว่า ตนเข้ามาในกมธ. เพราะเบียดโควต้าของพรรคชาติพัฒนานั้น ขอให้พิจารณาข้อเท็จจริงว่า ในกมธ.สามัญประจำสภา มีเฉพาะกมธ.ปราบโกง ที่มีโควต้าของพรรคพลังประชารัฐน้อยที่สุด คือ 3 คน ขณะที่คณะอื่นมี 4 คน เมื่อนายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา ฐานะรองประธานกมธ.ฯ ลาออก ทำให้ตำแหน่งว่างลง ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐจึงพิจารณาให้ตนเข้าไปทำหน้าที่ ในฐานะที่มีประสบการณ์มากกว่า ส.ส.ที่ลาออก

และยืนยันว่า ไม่ใช่การวางยุทธศาสตร์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ

“ผมกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มีความสนิทสนมกัน และพูดคุยกันได้ แม้ก่อนหน้านี้ปี 2560 ผมเคยฟ้องหมิ่นประมาท พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และผลของคดีคือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวขอโทษกับผมแล้ว อย่างไรก็ดีการทำงานของกมธ.​ที่ปรากฎเป็นข่าว โดยเฉพาะการตั้งที่ปรึกษาประธานกมธ.ฯ นั้นมีบางประเด็นที่ผมไม่เห็นด้วย คือ ให้บางคนนั่งหัวโต๊ะและแทรกแซงการทำงานของที่ประชุม ตำแหน่งที่ปรึกษาประธานควรไปนั่งทำงานในห้องประธานกมธ. ส่วนเรื่องดังกล่าวผมจะเสนออะไรในที่ประชุมหรือไม่นั้น ขอดูรายละเอียดอีกครั้ง หากได้เข้าไปทำหน้าที่ต้องมุ่งงานเพื่อประชาชนเป็นหลักก่อน”นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวตอบคำถามในประเด็นที่กมธ.ฯ จะใช้มติเรียก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจงด้วยตนเองในกมธ.ซ้ำๆ ว่า ตนมองว่าเรื่องดังกล่าวควรยุติ เพราะตามข้อบังคับบุคคลทั้ง 2 ไม่ต้องมาด้วยตนเองก็ได้ เพียงแค่ส่งตัวแทนหรือหนังสือมาชี้แจงต่อกมธ.ฯ ได้ และมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ไม่ควรมาชี้แจงด้วยตนเอง เพราะอาจทำให้กมธ.คณะอื่นๆ เรียกมาชี้แจงในแบบเดียวกันได้ ทำให้กระทบต่อการทำงาน อีกทั้งที่ผ่านมาไม่เคยมีประเพณีใดที่นายกฯ มาชี้แจงต่อกมธ.ฯ​

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ​ควรสร้างประเพณีที่ดี เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักการเมืองหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดโอกาสและให้เวลาในที่ประชุมสภา เพื่อตอบข้อซักถามและประเด็นต่างๆของสมาชิกมากพออยู่แล้ว ดังนั้น หากนายกฯ มากมธ.ชุดนี้อาจจะมีอีกกว่า 30 คณะกมธ.เชิญมาชี้แจง ทำให้นายกไม่มีเวลาทำงานในภารกิจ ซึ่งหากฝ่ายค้านต้องการสอบถามในประเด็นใด ตนสนับสนุนให้ใช้ที่ประชุมสภา โดยเฉพาะการเสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

related