svasdssvasds

ออสเตรเลียเอาจริง ติดตั้งกล้อง AI จับภาพคนใช้มือถือขณะขับรถ

ออสเตรเลียเอาจริง ติดตั้งกล้อง AI จับภาพคนใช้มือถือขณะขับรถ

ตำรวจ รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียประกาศแผนการติดตั้ง “กล้องอัจฉริยะ” คอยจับภาพคนเล่นมือถือขณะขับรถ หวังลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ

แม้บทลงโทษสำหรับคนที่เล่นมือถือขณะขับรถจะรุนแรงแค่ไหน หรือมีโฆษณารณรงค์มากมายเพียงใด เราก็ยังได้ยินข่าวอุบัติเหตุจากความประมาทเช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำ ๆ อาจเพราะตรวจจับไม่เจอ จึงยังมีคนที่แอบใช้โทรศัพท์บนท้องถนน แต่ล่าสุด ออสเตรเลียจะไม่ทนกับผู้ขับขี่ที่ประมาทอีกต่อไป เพราะตำรวจจราจรรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประกาศแผนการติดตั้ง “กล้องอัจฉริยะ” ที่จะคอยจับภาพคนเล่นมือถือขณะขับรถ คราวนี้แหละ ผู้ทำผิดไม่มีทางเล็ดลอดสายตาไปได้แน่นอน

กล้องอัจฉริยะดังกล่าว จะถูกออกแบบมาเพื่อตรวจจับหาภาพผู้ใช้โทรศัพท์อย่างผิดกฏหมายโดยเฉพาะ จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นกล้องตรวจจับคนเล่นมือถือรุ่นแรกของโลก ด้วยการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ค้นหาภาพบนท้องถนน และบันทึกภาพไว้ในระดับคุณภาพสูงหรือ High Definition พร้อมบันทึกไฟล์ข้อมูลไว้อย่างเป็นระบบและปลอดภัย เพื่อส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและพิจารณาว่ามีความผิดจริงหรือไม่

เจ้าหน้าที่ตำรวจ เปิดเผยว่า นิวเซาท์เวลส์ตั้งใจลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุอย่างจริงจัง และคาดว่าแผนการติดตั้งกล้องตรวจจับจะใช้ได้ผลอย่างเห็นได้ชัดภายใน 5 ปี โดยใน 3 เดือนแรกหลังจากที่ประกาศใช้กฏหมายอย่างเป็นทางการ จะมีการส่งใบแจ้งเตือนให้กับผู้กระทำความผิด หลังจากนั้น ผู้ขับขี่จะโดนโทษปรับเป็นเงินสูงสุดราว 7,000 บาท พร้อมถูกตัดแต้ม ยิ่งไปกว่านั้น หากพบการกระทำผิดในเขตโรงเรียน ก็จะโดนค่าปรับสูงขึ้นเป็น 9,300 บาท และถูกตัดแต้มเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

ทั้งนี้ ตำรวจนิวเซาท์เวลส์ได้ดำเนินโครงการทดลองไปแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งพบผู้กระทำความผิดไปทั้งหมดมากกว่า 1 แสนราย พร้อมประกาศว่า ภายใน 3 ปีนับจากนี้ จะมีการติดตั้งกล้องอัจฉริยะทั้งหมด 45 ตัว โดยกระจายโลเคชั่นไปทั่วเมือง และที่สำคัญจะไม่มีป้ายเตือนให้ได้ตั้งตัวกันก่อน ผู้ขับขี่ก็จะไม่รู้ว่ามีกล้องแอบอยู่ตรงไหนของท้องถนนบ้าง วิธีที่เด็ดขาดและมีหลักฐานชัดเจนแบบนี้ เชื่อว่าคนทำผิดต้องดิ้นไม่หลุดแน่ ๆ และรับรองว่าจะทำให้ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มีความรับผิดชอบกับการจราจรท้องถนนมากขึ้น

related