svasdssvasds

หมออึ้ง! 6ขวบกลืน“ตัวต่อแม่เหล็ก”เรียงในลำไส้ยาว 15 ซม.(มีคลิป)

หมอโรงพยาบาลราชพฤกษ์ จ.ขอนแก่น เตือนผู้ปกครองซื้อของเล่นให้ลูกหลาน ระมัดระวังสิ่งแปลกปลอม อาจทำให้เด็กเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะเด็กอายุ 1-7 ขวบ

วันนี้(6 ก.พ.63) ที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จ.ขอนแก่น นพ.ธีระวัฒน์  ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลราชพฤกษ์ พร้อมด้วย นพ.สมบัติ อาษารัฐ ศัลยแพทย์ เปิดภาพเอ็กซเรย์ของเด็กชายวัย 6 ขวบ ที่เข้ามาพบแพทย์ด้วยอาการปวดท้องในช่วงกลางดึก ก่อนจะเอ็กซเรย์พบภายในลำไส้เล็ก เป็นแท่งเหล็กยาวประมาณ 15 เซนติเมตร

 

นพ.สมบัติ  อาษารัฐ ศัลยแพทย์ที่ดูแลเด็กชาย 6 ขวบ เปิดเผยว่า  ช่วงประมาณเวลา ตี 2 ของวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา มีผู้ปกครองรายหนึ่งได้พาเด็กชายวัย 6 ขวบเข้ามาพบแพทย์ โดยพ่อของเด็กได้เล่าอาการว่า ลูกชายปวดท้องในบางท่วงท่า เช่นเวลานอนคว่ำจะปวดท้องมาก แต่เมื่อลุกขึ้นนั่งก็จะหายปวด และเมื่อแพทย์ตรวจอาการเบื้องต้นก็ไม่พบความผิดปกติใดๆ

 

จากนั้นแพทย์จึงนำเด็กเข้าห้องเอ็กซเรย์ก่อนจะพบว่ามีแท่งเหล็กกลม กว้างประมาณ 3 เซนติเมตร ยาว 15 เซนติเมตร ซึ่งแพทย์ยังไม่ทราบว่าเป็นแท่งเหล็กหรือวัตถุใด จึงได้เรียกพ่อของเด็กมาดู ทันทีที่พ่อเด็กได้เห็นแท่งเหล็กก็รู้ว่าน่าจะเป็นของเล่นที่ซื้อมาให้ลูกเล่นก่อนหน้านี้แน่นอน เพราะมีลักษณะคล้ายกับตัวต่อเหล็กดูดเสริมพัฒนาการของเด็ก

 

แพทย์ยังระบุอีกว่า เหล็กตัวต่อนี้ เข้าไปอยู่ในอวัยวะที่ลึกไม่สามารถที่จะนำออกมาได้ด้วยการส่องกล้อง แพทย์จึงทำการผ่าตัด  เบื้องต้น สันนิษฐานเด็กชายรายนี้น่าจะทยอยกลืนแท่งเหล็กนี้เข้าไปก่อน 3 ชิ้น คาดว่าน่าจะนานถึง 1 เดือน เพราะเหล็กเริ่มเปลี่ยนจากสีปกติเป็นสีดำ หลังจากนั้น เดือนมกราคมที่ผ่านมาก็กลืนลงไปอีก 3 ชิ้น ทำให้เหล็กตัวต่อทั้งหมดไปเรียงกันในช่องท้องและลงไปอยู่ในลำไส้เล็ก เพราะของเล่นเสริมพัฒนาการตัวนี้เป็นเหล็กดูดที่ดูดกันค่อนข้างแรง

 

ขณะที่แพทย์ทำการผ่านั้นเหล็กดูดตัวนี้ก็ได้ดูดติดเครื่องมือแพทย์ออกมาอย่างง่ายทำให้การผ่าตัดผ่านไปด้วยดี ซึ่งขณะนี้เด็กชาย 6 ขวบรายนี้อาการปลอดภัยแล้ว

 

ในขณะที่ทางด้านของ นพ.ธีระวัฒน์  ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลราชพฤกษ์ ได้ฝากเตือนไปยังผู้ปกครองโดยเฉพาะคนที่มีบุตรหลาน อายุ 1- 8 ขวบ ให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อของเล่นให้บุตรหลาน ซึ่งของเล่นชิ้นเล็กอาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้จึงควรให้บุตรหลานอยู่ในสายตาตลอดเวลาในขณะเล่น เพราะด้วยนิสัยของเด็กนั้นชอบกลืนสิ่งของที่มีขนาดเล็ก ซึ่งที่ผ่านมาพบเด็กเข้ามารับการรักษาด้วยการมีสิ่งแปลกปลอมในช่องท้องอยู่เป็นประจำ

related