svasdssvasds

"อิตาลี" ยังวิกฤต วันเดียว โควิด 19 คร่าชิวิต 793 ศพ ยอดเสียชีวิตรวม 4,825 ราย

"อิตาลี" ยังวิกฤต วันเดียว โควิด 19 คร่าชิวิต 793 ศพ ยอดเสียชีวิตรวม 4,825 ราย

"อิตาลี" ยังคงวิกฤต วันเดียวไวรัสโควิด 19 คร่าชีวิตเกือบ 800 คน รวมยอดเสียชีวิต 4,825 ราย ติดเชื้อกว่าครึ่งแสนคน "อิหร่าน" ตายทะลุ 1.5 พัน ป่วยเกิน 2 หมื่น "สิงคโปร์" ปิดประเทศ ทั่วโลกยอดเสียชีวิตทะลุ 12,973

วานนี้ (22 มี.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานระบาด โควิด-19 ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในอิตาลีทำสถิติใหม่อีกครั้ง โดยเสียชีวิตสูงถึง 793 ราย ใน 24 ชั่วโมง

ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 4,825 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในอิตาลีเพิ่มอยู่ที่ 53,578 คน จาก 47,021 คน จากหนึ่งวันก่อนหน้า

โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่อยู่ในห้องฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วยหนัก 2,857 คน เพิ่มขึ้นจาก 2,655 คนก่อนหน้านี้

 

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดของผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อในอิตาลี ส่งผลให้แคว้นลอมบาร์เดีย ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดได้ประกาศมาตรการคุมเข้มเพิ่มขึ้น โดยขอให้ธุรกิจทุกอย่างซึ่งรวมถึงกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าที่จำเป็นจนส่งไปถึงมือผู้บริโภคยุติการดำเนินการ และให้ยุติการก่อสร้างในทุกจุด เว้นแต่การสร้างโรงพยาบาล ถนน และรางรถไฟเท่านั้น ทำให้กิจกรรมต่างๆ ซึ่งรวมถึงการเล่นกีฬานอกบ้าน แม้จะเป็นการดำเนินการเพียงลำพังถูกสั่งห้ามทั้งหมด รวมถึงห้ามใช้เครื่องขายสินค้าอัตโนมัติ เช่นเดียวกับตลาดที่เปิดขายสินค้ากลางแจ้งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ต้องระงับด้วย

"อิตาลี" ยังวิกฤต วันเดียว โควิด 19 คร่าชิวิต 793 ศพ ยอดเสียชีวิตรวม 4,825 ราย

นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศด่วนผ่านทางเฟซบุ๊ก เมื่อคืนวันเสาร์(21 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่าจะปิดธุรกิจเชิงพาณิชย์ทั้งหมดในประเทศ เว้นแต่ว่าธุรกิจดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัส ทั้งนี้อิตาลีประกาศยกระดับการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยเรียกวิกฤติที่เกิดขึ้นในอิตาลีขณะนี้ว่า “เป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุดของประเทศนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2”

"อิตาลี" ยังวิกฤต วันเดียว โควิด 19 คร่าชิวิต 793 ศพ ยอดเสียชีวิตรวม 4,825 ราย

นายคอนเต กล่าวว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยาจะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ รวมทั้งธนาคาร และบริการขนส่งที่จำเป็น แต่ธุรกิจเชิงพาณิชย์ ที่ไม่จำเป็นจะถูกสั่งปิดทั้งหมด ขณะที่โรงงานและบริษัทที่ยังดำเนินงานอย่างมีข้อจำกัดก่อนหน้านี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินงานได้อีกต่อไป คาดว่าข้อบังคับใหม่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์(23 มี.ค.)เป็นต้นไป

"อิตาลี" ยังวิกฤต วันเดียว โควิด 19 คร่าชิวิต 793 ศพ ยอดเสียชีวิตรวม 4,825 ราย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน แจ้งยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอิหร่าน ว่าเพิ่มขึ้นเป็น 1,556 รายแล้ว เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา และมียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ 20,610 รายแล้ว

โดยนายเคียนูช จาฮันปูร์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน กล่าวในการแถลงข่าวผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ

เตือนว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสจะเพิ่มมากขึ้นจนกว่าผู้คนจะระงับการเดินทางในช่วงวันหยุดปีใหม่ 2 สัปดาห์ของชาวอิหร่าน ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม

ขณะที่ ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่าน กล่าวในวันเดียวกันว่า มาตรการ “เว้นระยะทางสังคม” จะช่วยต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้ ซึ่งรวมทั้งการจำกัดการเดินทาง ที่จะต้องมีเป็นเวลา 2-3 สัปดาห์ หลังจากนั้นวิกฤติก็จะคลี่คลายลง

"อิตาลี" ยังวิกฤต วันเดียว โควิด 19 คร่าชิวิต 793 ศพ ยอดเสียชีวิตรวม 4,825 ราย

"อิตาลี" ยังวิกฤต วันเดียว โควิด 19 คร่าชิวิต 793 ศพ ยอดเสียชีวิตรวม 4,825 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า สิงคโปร์ประกาศยกระดับมาตรการสกัดการระบาดโควิด-19 โดยห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนสิงคโปร์ระยะสั้นเข้ามาในประเทศ

รวมทั้งผู้โดยสารที่จะมาต่อเครื่องบินที่สนามบินสิงคโปร์ นับตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม โดยมาตรการดังกล่าวยกเว้นให้แก่ผู้มีใบอนุญาตทำงานที่จำเป็น เช่น งานด้านสาธารณสุข

และการคมนาคม แต่กระทรวงทรัพยากรมนุษย์จะพิจารณาอีกครั้งเป็นรายกรณี ทั้งนี้การยกระดับมาตรการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดข้ามประเทศของเชื้อไวรัส เนื่องจากเกือบ 80% ของผู้ป่วยรายใหม่ที่กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ยืนยันในรอบ 72 ชั่วโมงล่าสุด

ก่อนออกแถลงการณ์ฉบับนี้ เป็นชาวต่างชาติซึ่งมีถิ่นพำนักถาวรหรือได้สิทธิ์เยี่ยมเยียนระยะยาว

สำหรับสิงคโปร์ ยังยืนยันตัวเลขพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 47 คนจึงทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสจนถึงเช้าวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม อยู่ที่ 432 คนแล้ว

ด้านตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลก ขณะนี้อยู่ที่ 12,973 คน พบผู้เสียชีวิตมากที่สุด 3 อันดับแรกในอิตาลี จีน และอิหร่าน ส่วนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 304,528 คน

ทั้งนี้ จีนยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ขณะที่อิตาลีตามมาเป็นอันดับสองที่ 53,578 สหรัฐ 25,493 สเปน 25,374 เยอรมนี 22,213 อิหร่าน 20,610 และฝรั่งเศส

14,308 ส่วนผู้ติดเชื้อซึ่งได้รับการรักษาจนหายแล้วทั่วโลกอยู่ที่ 91,678 คน

ส่วน พญ.มาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าฝ่ายโรคอุบัติใหม่และโรคที่รับจากสัตว์ ขององค์การอนามัยโลก(ฮู) เปิดเผยว่า ไวรัสสามารถแพร่ได้ผ่านทางละออง หรือของเหลวเพียงเล็กน้อย ส่วนใหญ่ผ่านทางการจาม หรือไอ เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ทำให้เกิดละอองลอย เช่น ในสถานพยาบาล อาจมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอนุภาคของละอองลอยเหล่านี้ ซึ่งหมายความว่ามันสามารถอยู่ในอากาศได้นานขึ้นไปอีก ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจะเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เพื่อต้องทำงานกับผู้ป่วย และอยู่ในการดำเนินการเหล่านี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของฮู ระบุว่า ไวรัสโคโรนา สามารถแพร่ผ่านทางอากาศ และระยะเวลาในการอยู่ในอากาศได้นานเท่าไร ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความร้อน ความชื้น เป็นต้น

พญ.เคอร์คอฟ ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเองรับรู้เกี่ยวกับผลการศึกษาหลายชิ้นในหลายประเทศ ที่พุ่งเป้าไปที่สภาพแวดล้อมที่แตกต่างไปที่โควิด-19 จะสามารถคงอยู่ได้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พุ่งเป้าไปที่การศึกษาว่า ความชื้น อุณหภูมิ และรังสีอัลตราไวโอเลต มีผลต่อโรคอย่างไร รวมไปถึงจะสามารถอยู่บนพื้นผิวต่างๆ ได้นานเท่าใด

related