svasdssvasds

รู้ไหม? "หมี-มังกร" รักกันอย่างไร

รู้ไหม? "หมี-มังกร" รักกันอย่างไร

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (4 ก.ค. 60) - ในช่วงที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเดินทางเยือนรัสเซีย เเละจะได้พบประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ของรัสเซียที่จะมีการหารือความร่วมมือกันของสองประเทศในหลายเรื่องนั้น หากพิจารณาตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศนี้นั้น ซึ่งหลายภาคส่วนมองว่ายังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ แต่มีศักยภาพที่จะเติบโตขึ้นมาก เพราะมีนโยบายสอดคล้องกัน อีกทั้งความสัมพันธ์ทางการเมืองของสองประเทศก็เป็นไปด้วยดี

ความเชื่อมโยงทางการค้าระหว่างจีนและรัสเซียเติบโตต่อเนื่อง แม้ชาติยุโรปจะคว่ำบาตรรัสเซียอย่างหนัก จากกรณีผนวกรวมแคว้นไครเมียของรัสเซีย ผู้เชี่ยวชาญและคนในแวดวงอุตสาหกรรมหวังว่า ยิ่งความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและรัสเซียแข็งแกร่งขึ้น ก็จะช่วยให้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าเติบโตขึ้นไปด้วย

ปัจจัยต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศยักษ์ใหญ่นี้มีมาก เพราะรัสเซียกำลังดำเนินนโยบายหันหน้าสู่ตะวันออก ขณะที่จีนก็เดินหน้าผลักดันนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ไม่เพียงเท่านั้น รัฐบาลทั้งจีนและรัสเซียระบุว่า สองประเทศควรส่งเสริมไม่เพียงแค่การนำเข้าและส่งออก แต่ขยายความร่วมมือในด้านสาธารณูปโภคร่วมกันด้วย

นายเหอ เจินเหว่ย เลขาธิการสมาคมการพัฒนาในต่างแดนของจีนเปิดเผยว่า ปริมาณการค้าระหว่างจีนและรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว พุ่งสูงถึง 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (2.3 ล้านล้านบาท) แต่ก็ยังถือว่าไม่มากเท่าที่ควร สอดคล้องกับความเห็นของนักลงทุนรัสเซียในจีน ที่มองว่า สองประเทศนี้ยังมีศักยภาพเติบโตได้อีก เราไปฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากสองประเทศนี้กัน

เลขาธิการสมาคมการพัฒนาในต่างแดนของจีน กล่าวว่า "การจะกระตุ้นการค้าทวิภาคีให้ได้หลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย แต่อันที่จริง จีนและรัสเซีย มีศักยภาพที่จะเติบโต และสภาพแวดล้อมการลงทุนตอนนี้ก็เป็นใจ"

เลขาธิการสมาคมการพัฒนาในต่างแดนของจีนกล่าวเสริมอีกว่า ปัจจัยที่ยังขาดแคลนในตอนนี้ คือด้านข้อมูลสำหรับบริษัทจีน สำหรับเข้าไปลงทุนในรัสเซีย ซึ่งสมาคมนั้น พร้อมจะให้ความช่วยเหลือในส่วนนี้

นาย เอฟเจนี กอร์ชคอฟ หัวหน้าฝ่ายความสัมพันธ์การลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ Alabuga  กล่าวว่า "ระดับการลงทุนของจีนในรัสเซียยังถือว่าต่ำมาก พวกเราพยายามสุดความสามารถ เพื่อดึงดูดเงินลงทุนจากต่างชาติ"

ขณะที่การเดินทางเยือนรัสเซียของประธานาธิบดีจีน ตั้งแต่เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาก็เชื่อว่า จะยิ่งกระชับความสัมพันธ์ในมิติต่างๆของสองประเทศ ให้ยิ่งแน่นแฟ้น

related