svasdssvasds

ทุ่ม! 2หมื่นล้าน เช่า-ซื้อหัวรถจักร100คัน ยกเครื่องโลจิสติกส์ 'ร.ฟ.ท.'

ทุ่ม! 2หมื่นล้าน เช่า-ซื้อหัวรถจักร100คัน ยกเครื่องโลจิสติกส์ 'ร.ฟ.ท.'

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (12 ก.ค. 60) - “หัวรถจักร” เป็นพาหนะในการลากโบกี้ขนคนและขนสินค้าไปตามเส้นทางต่างๆให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ปัจจุบันมีหัวรถจักรอยู่กว่า 200 คัน แต่ใช้งานได้จริง 120-130 คัน จึงยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เพราะหัวรถจักรเหล่านั้นมีอายุการใช้งานนาน 40-50 ปี ทำให้มีค่าซ่อมบำรุงค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงต้องจัดหาของใหม่มาทดแทน ซึ่งตามแผนจะจัดหาหัวรถจักรรวมแล้ว 100 คัน แบ่งเป็นการเช่า 50 คัน และซื้อ 50 คันคิดเป็นวงเงินรวมราว 2 หมื่นล้านบาท

โครงการจัดซื้อหัวรถจักรดีเซล 50 คันของร.ฟ.ท.นั้นได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกวดราคาทีโออาร์และเปิดประมูลมาแล้ว 3 ครั้งแต่ต้องล้มประมูลในที่สุด ครั้งล่าสุดเมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติยึดครองแผ่นดินส่งผลให้โครงการดังกล่าวนี้ได้รับการตรวจสอบความโปร่งใสและล่าช้าตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและความเห็นคณะกรรมการ (บอร์ด)ร.ฟ.ท. พิจารณาก่อนที่จะเร่งนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาอนุมัติโครงการ คาดว่าช่วงปลายปี 2560 จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการประมูลเมกะโปรเจ็กต์ราว 2 หมื่นล้านบาทได้อีกครั้ง

แต่เบื้องต้นจะเป็นโครงการเช่าหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า 50 หัว เพื่อขนส่งสินค้าเป็นเวลา 15 ปี รวมการซ่อมบำรุงคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ส่วนการซื้อราคา 6,500 ล้านบาทคาดว่าเมื่อเปิดประมูลจะมีผู้สนใจร่วมประมูลหลายรายทั้งเอกชนจากยุโรปและประเทศจีน

ทั้งนี้การเช่าหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า 50 คันนั้น ร.ฟ.ท.คิดอัตราเช่าวันละ 48,721 บาท/วัน/คัน (วงเงินนี้รวมค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง การควบคุมงาน การตรวจสอบเดินขบวนรถ และการประสานงานอื่นๆ) ส่วนจะนำไปใช้เส้นทางใดบ้างนั้นจะสามารถนำไปใช้ในเส้นทางต่างๆได้ทั่วประเทศทั้งการขนสินค้าและลากตู้โดยสารเพื่อทดแทนหัวรถจักรเก่าที่กำลังลากลดน้อยลงไปแล้ว

แต่ขณะนี้ยังมีลุ้นว่าร.ฟ.ท.จะสามารถเปิดประมูลหาผู้ดำเนินการได้เมื่อไหร่ อย่างไร เงื่อนไขทีโออาร์จะโดนใจภาคเอกชนหรือไม่ และผู้ผลิตจากจีนจะได้รับงานนี้ไปดำเนินการหรือไม่ ดังนั้นปลายปีนี้คงจะได้เห็นความชัดเจนซะทีหลังจากที่ยืดเยื้อมานานข้ามปียังมีลุ้นอีกเฮือก?

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,277 วันที่ 9 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

related