svasdssvasds

ทัวร์ลง! ช่องส่องผี กำนันผู้ใหญ่บ้านโคราช แจ้งความเอาผิด ขีดเส้นตายให้มาขอขมา ย่าโม

ทัวร์ลง! ช่องส่องผี กำนันผู้ใหญ่บ้านโคราช แจ้งความเอาผิด ขีดเส้นตายให้มาขอขมา ย่าโม

กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเมืองย่าโมบุกโรงพักแจ้งความดำเนินคดี พิธีกรรายการ ช่องส่องผี บ๊วย เรนนี่ ขีดเส้นตายให้มาขอขมาที่ลานย่าโมภายใน 15 ก.ค.นี้

9 กรกฎาคม 2563 นายศักดิ์ชัย ชาติพุดซา นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในเขตพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา กว่า 30 คน เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.อ.กฤตยา เลาประสพวัฒนา ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในรายการช่องส่องผี ข้อหากระทำความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ

 

หลังจากที่รายการ ช่องส่องผี ได้มาถ่ายทำรายการที่วัดศาลาลอย เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมาซึ่ง อ.เรนนี่ ผู้ดำเนินรายการได้กล่าวพาดพิงถึงย่าบุญเหลือ ว่าเป็นภรรยาคนที่สองของปลัดทองคำ สามีย่าโม ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับชาวโคราชเป็นอย่างมาก

 

นายศักดิ์ชัย ชาติพุดซา นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า รายการช่องส่องผีดูหมิ่นเหยียดหยาม อีกทั้งยังบิดเบือนประวัติศาสตร์ ของย่าโม ปลัดทองคำ และย่าบุญเหลือ ที่ชาวโคราชทุกคนให้ความเคารพนับถืออย่างยิ่ง

 

ซึ่งสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านต้องการให้ อ.เรนนี่ และผู้ดำเนินรายการทั้งหมด เดินทางมากราบขอขมาย่าโม ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 นี้ แม้ว่าทางนายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือ บ๊วย จะออกมาขอโทษผ่านสื่อในสิ่งที่เกิดขึ้น และได้ถอนรายการออกจากทีวีช่อง 8 แล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เพราะชาวโคราชต้องการให้มาจุดธูป จุดเทียน กราบขอขมาต่อหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเลย

 

“พวกเรากำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ จ.นครราชสีมา พร้อมที่จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่มาคุ้มกันความปลอดภัยให้ ไม่ต้องกลัวอะไร และหลังจากนี้ก็อยากฝากถึง กสทช. รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลสื่อ ให้ถอดรายการลักษณะนี้ออกจากผังรายการทีวีทั้งหมด เนื่องจากว่าเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนหลงงมงายเกินไป”นายศักดิ์ชัยกล่าว

 

ด้านนายพรเทพ เจริญพงศ์อนันต์ ประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การจะแจ้งข้อกล่าวหาดูหมิ่นนั้น ต้องดูใน 2 ประเด็น หากดูหมิ่นส่วนตัว ผู้ถูกดูหมิ่นก็จะเป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาด้วยตนเอง แต่หากดูหมิ่นผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว ก็ต้องหาทายาท ของผู้ถูกดูหมิ่นมาเป็นเจ้าทุกข์ในการแจ้งความ

 

ซึ่งกรณีของรายการช่องส่องผี ดูหมิ่นย่าโมนั้น จะหาทายาทของย่าโมมาเป็นเจ้าทุกข์ดูหมิ่นค่อนข้างยาก และข้อหาดูหมิ่นเป็นเรื่องที่ยอมความได้ แต่ทั้งนี้พบว่ารายการได้มีการนำคลิปดูหมิ่นย่าโม ปลัดทองคำ และย่าบุญเหลือ มาลงในยูทูป เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปชมย้อนหลังได้ ซึ่งก็จะเข้าข่ายความผิด ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์

 

มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นคดีอาญาที่ยอมความไม่ได้ และใครก็สามารถแจ้งความได้ด้วย ซึ่งวันนี้สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครราชสีมา ก็มาในฐานะลูกหลานของย่าโม แจ้งความในความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายกับรายการช่องส่องผีให้ถึงที่สุด

 

พ.ต.อ.กฤตยา เลาประสพวัฒนา ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา กล่าวว่า ในส่วนของ สภ.เมืองนครราชสีมา กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้ลงบันทึกการแจ้งความไว้ หลังจากนี้จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องในรายการช่องส่องผี มาสอบปากคำต่อไป

related