svasdssvasds

'อินโดฯ' ชง 'เมียนมา' เปิด! เส้นทางบินตรง เชื่อมสองชาติ

'อินโดฯ' ชง 'เมียนมา' เปิด! เส้นทางบินตรง เชื่อมสองชาติ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รัฐบาลอินโดนีเซียเรียกร้องให้เมียนมาอนุญาตให้เปิดเส้นทางบินตรง กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย และนครย่างกุ้งของเมียนมาเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจระหว่างสองประเทศ

ดร. อิโต ซูมาร์ดีย์ เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำเมียนมา ระบุว่า จริงๆแล้วสายการบินเมียนมา แอร์ไลน์ อินเตอร์เนชั่นแนลและสายการบินการูดาอินโดนีเซีย สายการบินประจำชาติของประเทศอินโดนีเซียมีการลงนามข้อตกลงร่วมกันในปี 2558 แต่ไม่มีการสานต่อข้อตกลงดังกล่าว สืบเนื่องมาจากปัญหาด้านทรัพยากร 

'อินโดฯ' ชง 'เมียนมา' เปิด! เส้นทางบินตรง เชื่อมสองชาติ สายการบินการูดาอินโดนีเซีย

"ในตอนนั้น เมียนมายังไม่อนุญาตให้มีการบินตรงระหว่างกัน และเขาเองได้เรียกร้องรัฐบาลเมียนมามาตลอด ว่าอินโดนีเซียสามารถจัดเที่ยวบินจากอินโดนีเซียมายังย่างกุ้งได้ เพราะชาวอินโดนีเซียต้องการมาเที่ยวที่นี่ และเขาเชื่อว่ารัฐบาลเมียนมาจะเปิดโอกาสให้เที่ยวบินของอินโดนีเซียบินมาได้ในเร็ววันนี้" ดร. ซูมาร์ดี  

ดร. ซูมาร์ดีย์ กล่าวต่ออีก ว่า บรรยากาศทางเศรฐกิจของเมียนมาเปลี่ยนแปลงไปมาก หลังมีการยกเลิกการคว่ำบาตร และเมียนมาเองก็เปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนและเปิดเสรีทางการค้ามากขึ้น ซึ่งเขาเองก็พยายามผลักดันบรรดาผู้ประกอบการธุรกิจในอินโดนีเซียให้หันมาลงทุนในพม่าเช่นกัน 

กระทรวงการท่องเที่ยวอินโดฯเปิดเผยว่า ปัจจุบัน ชาวเมียนมาราว 25,000 คนเดินทางมาเที่ยวอินโดนีเซียในปี 2558 ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีเที่ยวบินตรงจากอินโดนีเซีย ทำให้นักท่องเที่ยวต้องเปลี่ยนเครื่องที่ไทย สิงคโปร์หรือมาเลเซียก่อน 

ปัจจุบัน สายการบินเจ็ทสตาร์ ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดสัญชาติออสเตรเลียมีเที่ยวบินจากย่างกุ้งไปยัง 6 จุดหมายปลายทางในอินโดนีเซีย โดยผู้โดยสารต้องเปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปร์ หรือเกาะบาหลีเพื่อเดินทางมายังกรุงจาการ์ตา 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวอินโดฯ เปิดเผยว่านักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 12 ล้านคนเดินทางมาอินโดนีเซียในปีที่ผ่าน โดยตัวเลขดังกล่าวมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเยือนเมียนมาถึงสี่เท่า ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางเข้ามาในประเทศ 15 ล้านคนในปีนี้

related