svasdssvasds

ถอดบทเรียน ‘มายเมทเนท’ ฝันร้าย ‘youtuber’

ถอดบทเรียน ‘มายเมทเนท’ ฝันร้าย ‘youtuber’

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ถอดบทเรียน ‘มายเมทเนท’ ฝันร้าย ‘youtuber’

ดราม่า ‘มายเมทเนท’ ตรวจแนวรบขอพูดบ้าง...ผมเชื่อว่าชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยต้องรู้จักกับหนุ่มฝรั่งที่เป็น Youtuber ชื่อดังอย่าง นายนาธาน บาร์ลิ่ง หรือชื่อที่เราคุ้นหูในโลกโซเชียลว่า ‘นายนาธาน บาร์ลิ่ง’ หากมองอย่างคนทั่ว ก็คงมองว่าจะเกิดกระแสดราม่าอะไรหนักหนากับแค่ฝรั่งอัดคลิปลง YouTube?

‘มายเมทเนท’คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ใช้จุดอ่อนของคนไทยสร้าง Content เชิงดราม่าปั่นกระแสดันตัวเองดังกลายเป็นเน็ตไอดอล ด้วยการอ้างว่าทำการทดลองหลายสิ่ง แต่แอบแฝงด้วยการเหยีดคนชาติอื่น อาทิ เหยียดเพศทางเลือกอินเดีย, ให้แม่ด่าพนักงานเสิร์ฟว่าอี_อก, ดูถูกเด็กไทยเรื่องภาษา, แมงป่องหนีบปากแมว และอีกหลายเรื่องที่ทำการทดลองแบบสิ้นคิด แต่เรื่องล่าสุด ‘ทดสอบเหรียญให้รถไฟทับ’ น่าจะเป็นฝันร้ายที่สุดของ ‘มายเมทเนท’ และคงเป็นบทเรียนให้เหล่า Youtuber  ก่อนทำคลิปควรคิดและศึกษาให้ดีว่า ผิดกฎหมายและส่งผลกระทบอะไรกับคนอื่นบ้าง?

ถอดบทเรียน ‘มายเมทเนท’ ฝันร้าย ‘youtuber’

เชื่อว่าเจ้าตัวคงไม่คิดว่าการที่นำเหรียญไปวางให้รถไฟทับเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของเหรียญนั้น จะกลายเป็นเรื่องใหญ่โต จนถึงขั้นเป็นเรื่องคดีความทางกฎหมาย และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาการรถไฟ ได้เรียกตัวมายเมทเนทมาพูดคุยถึงปัญหาถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และการรถไฟได้แจ้งความเอาผิดกับ ‘มายเมทเนท’  ด้วยความผิดตาม พ.ร.บ.การจัดการรถไฟและทางหลวงแล้วเช่นกัน ใน 2 ข้อหาคือ มาตรา 84 เข้าพื้นที่หวงห้ามของการเดินรถไฟโดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 87 ทำให้สมบัติของรถไฟเสียหายหรือชำรุด

ถอดบทเรียน ‘มายเมทเนท’ ฝันร้าย ‘youtuber’

มากไปกว่านั้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเพิ่มว่า การทำคลิปทดลองกรณีดังกล่าวนั้นของมายเมทเนททำให้รางรถไฟเสียหายหรือไม่ หากพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมตามกฎหมายอาญาว่าด้วยเรื่องทำให้เสียทรัพย์และบุกรุกสถานที่อีกหนึ่งกระทง

แม้ว่า ‘มายเมทเนท’ ออกมายอมรับและขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และจะทำคลิปช่วยโปรโมทการรถไฟและการท่องเที่ยวเป็นการไถ่โทษแทนคงไม่เพียงพอ ผมคิดว่าไม่คงไม่ง่ายเช่นนั้น การรถไฟต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ “อยู่บ้านเมืองใด ควรเคารพบ้านเมืองนั้น”

related