svasdssvasds

'รพ.ตำรวจ' ตรวจมะเร็งลำไส้ฟรี ถวายเป็นพระราชกุศล ร.10

'รพ.ตำรวจ' ตรวจมะเร็งลำไส้ฟรี ถวายเป็นพระราชกุศล ร.10

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รพ.ตำรวจ จัดตรวจมะเร็งลำไส้ฟรี ถวายเป็นพระราชกุศล ร.10 เนื่องในวันเฉลิมพระชนพรรษา วันที่ 28 กรกฏาคม 2560

วันนี้ (26 ก.ค. 60) - ผู้สื่อข่าวรายงานจาก โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ท.นพ.วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า ได้จัดทำ “โครงการตรวจคัดกรองและวินิจฉัยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ฯ” แก่ข้าราชการตำรวจและประชาชนทั่วไป ที่เป็นผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เนื่องในวันเฉลิมพระชนพรรษา วันที่ 28 กรกฏาคม 2560 โดยให้ พ.ต.อ.นพ.ไพบูลย์ เจียมอนุกูลกิจ หัวหน้างานกลุ่มศัลยกรรม รพ.ตร.รับผิดชอบโครงการ

พ.ต.อ.นพ.ไพบูลย์ ระบุว่า ปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้คนไทยมีวิถีการดำเนินชีวิตมีความแตกต่างจากในอดีตส่งผลทำให้คนไทยมีอุบัติการของการ เกิดโรค ที่ไม่ติดต่อ เช่นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันสูง และโรคมะเร็ง ฯลฯ

จากการสำรวจในปี 2555 พบว่า สาเหตุการเสียชีวิต 4 อันดับแรกของคนไทยได้แก่ โรคมะเร็ง อุบัติเหตุ โรคหัวใจและโรคศัลยกรรมสมอง นอกจากนี้ยังพบว่าโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นสาเหตุหลักรองการเสียชีวิตรองจากโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งโรคมะเร็งลำไส้เกิดจากการมีวิถีชีวิตที่มีความเร่งรีบในการทำกิจวัตรประจำวัน พฤติกรรมการรับประทานที่ไม่ถูกต้อง ได้แก่การรับประทานผักผลไม้น้อย รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา การพึ่งพาอาหารนอกบ้าน การสูบบุหรี่ และความเครียด ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก มีมากขึ้น แล้วมีแนวโน้มเป็นโรคนี้เมื่ออายุน้อยลง ทำให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ เสียชีวิตก่อนวัยอันควร

สถิติของผู้ที่มารับบริการในโรงพยาบาลตำรวจ พบว่าข้าราชการตำรวจ และประชาชนทั่วไป ที่มารับการรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่ และทวารหนัก มีจำนวนมาก การป้องกันโรคดังกล่าวจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง จากข้อมูลการรักษาพบว่าผู้ที่มารับการตรวจรักษา เนื่องจากมีอาการผิดปกติ ท้องอืด จนต้องพึ่งยาระบาย ซึ่งไม่ทราบสาเหตุ น้ำหนักลด และถ่ายเป็นเลือด เมื่อวินิจฉัยโดยละเอียด ก็พบว่าเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะสุดท้าย หรือระยะ 3-4 ซึ่งการรักษามีความยุ่งยากโดยต้องทำการผ่าตัด เคมีบำบัด และฉายแสง ค่าใช้จ่ายในการรักษาสูง และมีผลลัพธ์ในการรักษาไม่ดี หาก เทียบกับการรักษาในระยะแรก ระยะ 1-2 ที่ใช้เพียงแค่การผ่าตัดก็เพียงพอ

พ.ต.อ.นพ.ไพบูลย์ ระบุอีกว่า ด้วยเหตุดังกล่าว หน่วยงานศัลยกรรมลำไส้ใหญ่และทวารหนัก กลุ่มงานงานศัลยกรรม โดยนายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าว และขอเชิญชวนพี่น้องข้าราชการตำรวจและประชาชนทั่วไป เข้ารับการตรวจวินิจฉัยโรคเพื่อเป็นการป้องกัน หรือหากพบสามารถรักษาได้ในระยะแรก จากทีมนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านศัลยแพทย์ ลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ของโรงพยาบาลตำรวจ ได้ในวันศุกร์ที่ 28กรกฎาคมนี้ รพ.ตร. ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ที่ห้องผ่าตัดศัลยกรรม อาคารมงคลกาญจนาภิเษก ชั้น 3 ซึ่งประกอบด้วย พ.ต.อ.นพ.ณัฏฐพงษ์ กุลสิทธิจินดา , พ.ต.ท.นพ.นเรนทร์ สันติกุลานน์ , พ.ต.ท.นพ.วรัญญู จิรามริทธิ์

ทั้งนี้ในวันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม เวลา 8.00 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมกุล รอง ผบ.ตร. จะเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ ที่ห้องผ่าตัดศัลยกรรม อาคารมงคลกาญจนาภิเษก ชั้น 3 โรงพยาบาลตำรวจ

related