svasdssvasds

เปิด "4 คดีการเมืองร้อนแรง" ในเดือนสิงหาคม 

เปิด "4 คดีการเมืองร้อนแรง" ในเดือนสิงหาคม 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คดีที่ 1 สลายการชุมนุมพธน. ศาลนัดชี้ขาด 2 ส.ค.

คดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 โดย ปปช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดย มิชอบตามมาตรา 157 

เปิด "4 คดีการเมืองร้อนแรง" ในเดือนสิงหาคม 

จากนั้น ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รับคดี เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2559 ไต่ สวนพยานนัดแรกเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2559 ศาลนัดไต่สวนพยานนัดสุดท้ายวันที่ 30 มิ.ย. 2560 และนัดอ่านพิพากษา วันที่ 2 ส.ค. 09.30 น. 


คดีที่ 2 ระบายข้าวจีทูจี "บุญทรงกับพวก" ชี้ขาด 25 ส.ค. 

เปิด "4 คดีการเมืองร้อนแรง" ในเดือนสิงหาคม 

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์

 

คดีฮั้วประมูลและปฏิบัติหน้าที่มิชอบ โครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ และ นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ส่วนบุคคลธรรมดา และพวก อาทิ กลุ่มอดีตข้าราชการ อาทิ มนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ รวม 28 คน โดยศาลนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 25 ส.ค. เวลา 09.00 น. 

 

คดีที่ 3 จำนำข้าวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชี้ขาด 25 ส.ค. 

เปิด "4 คดีการเมืองร้อนแรง" ในเดือนสิงหาคม 

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

อัยการสูงสุดเป็น โจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท โดยคดีดังกล่าวจะมีการแถลงปิดคดีในวันที่ 1 สิงหาคม และอ่านคำพิพากษาในวันที่ 25 สิงหาคม ซึ่งถือเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนมากที่สุด เพราะจะส่งผลต่อการเมืองของประเทศ 

 

คดีที่ 4 สนามกอล์ฟอัลไพน์ ชี้ขาด 29 ส.ค. 

เปิด "4 คดีการเมืองร้อนแรง" ในเดือนสิงหาคม 

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2550 ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความ เสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

 

โดยที่มาของคดี เกิดขึ้นเมื่อ วันที่ 13 มี.ค. 2545 ยงยุทธ เป็นรองปลัดกระทรวงใช้อำนาจรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย รับรองการซื้อขายที่ดินวัดธรรมิการาม กับบริษัท อัลไพน์ ว่ามีความถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ทั้งที่ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ธรณีสงฆ์ ไม่สามารถซื้อขายหรือโอนกันได้ โดยศาลนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 29 สิงหาคม นี้

related