svasdssvasds

“สุเทพ”เคารพคำพิพากษา ยกฟ้องสลายม็อบพธม. แนะกองเชียร์“ปู”ทำตามกม. 

“สุเทพ”เคารพคำพิพากษา ยกฟ้องสลายม็อบพธม. แนะกองเชียร์“ปู”ทำตามกม. 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

“สุเทพ”เคารพคำพิพากษา ยกฟ้องสลายม็อบพธม. แนะกองเชียร์“ปู”ทำตามกม.  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย

วันที่ 4 ส.ค. 60-  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาคดีอาญานักการเมือง ยกฟ้องกรณีการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)ปี 2551 ว่า  ตนเป็นคนไทย ที่ภูมิใจในมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมของระบบศาลไทย มีมาตรฐานสากลไม่ด้อยกว่าที่ไหน เผลอ ๆ ดีกว่าด้วยซ้ำ ดังนั้นขอให้ประชาชนได้เชื่อมั่นไว้วางศาลของประเทศเรา ไม่ว่าจะพิพากษาตัดสินคดีอย่างไร ก็ต้องเคารพการพิจารณาของศาล 

เมื่อถามว่า เมื่อมีช่องทางที่จะอุทธรณ์ต่อได้หรือไม่เเละมองว่าจำเป็นหรือไม่ที่กลุ่มพันธมิตรฯจะต้องดำเนินการต่อ นายสุเทพกล่าวว่า ทุกกลุ่มจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ถ้ากฎหมายให้ทำได้ แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับคู่กรณีซึ่งเป็นเหตุผลของแต่ละคู่ เมื่อถามว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับคำพิพากษาคดีนี้หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า “ผมเคารพคำพิพากษาของศาลอยู่แล้ว” 

เมื่อถามว่า การอุทธรณ์คดีต่อหรือมีช่องว่างยืดการพิจารณาคดีออกไปได้อีกจะกระทบต่อความปรองดองหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องแยกประเด็นกัน เรื่องการต่อสู้คดีในศาล ว่ากันไปตามเหตุผล พยานหลักฐาน ศาลก็พิพากษาตามข้อเท็จ ตามพยานหลักฐานที่ปรากฏอยู่หน้าศาล ส่วนประชาชนที่เป็นกองเชียร์ของแต่ละฝ่าย จะมีความคิดความรู้สึกอย่างไร ก็เป็นสิทธิของแต่ละคน แต่ต้องไม่ก้าวล่วงอำนาจศาล และต้องเคารพการพิพากษา 

เมื่อถามว่า กรณีที่มีประชาชนออกมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าววันที่ 25 ส.ค.  จะกระทบต่อความปรองดองหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า "ส่วนตัวเห็นว่าประชาชนที่จะออกมาให้กำลังใจ ต้องทำตามกฎหมาย ใครจะออกมาค้านหรือเชียร์ ถ้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก็ไม่มีปัญหาอะไร หรือว่าจะลุ้นคำพิพากษาอยู่บ้านก็ไม่มีใครว่าอะไร ถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องเคารพกติกาของบ้านเมือง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อได้   ผมไม่เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะกระทบต่อความปรองดอง เพราะคนไทยทั้งประเทศตระหนักดีว่า ตรงนี้คือภาระหน้าที่ของที่ต้องทำเพื่อประเทศชาติ" 

related