svasdssvasds

"ทรัมป์" ลั่น! ไม่ถอนกำลังทหารในอัฟกาฯ

"ทรัมป์" ลั่น! ไม่ถอนกำลังทหารในอัฟกาฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ประธานาธิบดีทรัมป์ เผย จะยังไม่ถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน เพราะการรีบร้อนถอนกำลังทหารจะเป็นโอกาสให้กลุ่มก่อการร้ายแทรกซึมเข้าไปในประเทศได้

[caption id="attachment_85092" align="aligncenter" width="715"] "ทรัมป์" ลั่น! ไม่ถอนกำลังทหารในอัฟกาฯ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ[/caption]

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า จะยังไม่ถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน เพราะการที่สหรัฐฯรีบร้อนถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน จะสร้างรอยโหว่เป็นโอกาสให้กลุ่มก่อการร้ายแทรกซึมเข้าไปในประเทศได้ ซึ่งเขายอมรับว่าในตอนแรกมีความคิดว่าจะถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน แต่ตอนนี้เขาต้องการที่จะหลีกเลี่ยงความผิดพลาดอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอิรัก โดยประธานาธิบดีทรัมป์ได้ประกาศถึงเป้าหมายในอัฟกานิสถาน อย่างทำลายกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ให้สิ้นซาก และป้องกันไม่ให้กลุ่มตอลีบานยึดอัฟกานิสถานได้ รวมทั้งเสริมความแข็งแกร่งให้แก่กองกำลังความมั่นคงอัฟกานิสถาน ที่สำคัญผู้นำสหรัฐฯเผยว่า ต่อไปจะไม่มีการประกาศล่วงหน้าถึงแผนและวันเวลาของการใช้ปฏิบัติการทางทหารในอัฟกานิสถานอีกต่อไป

"ทรัมป์" ลั่น! ไม่ถอนกำลังทหารในอัฟกาฯ

อีกทั้งสหรัฐฯจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอัฟกานิสถาน ตราบใดที่รัฐบาลอัฟกานิสถานแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทและความก้าวหน้าในการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐฯยังเตือนไปยังปากีสถานด้วยว่า สหรัฐฯจะไม่ทนต่อประเทศใดๆ ก็ตามที่ให้ที่พักพิงแก่กลุ่มก่อการร้าย รวมทั้งเรียกร้องให้อินเดียเข้ามาช่วยสหรัฐฯปราบกลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถานด้วย

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยว่า จะส่งกำลังทหารไปเพิ่มที่อัฟกานิสถานอีกกี่นาย หากมีการส่งไปจริง โดยก่อนหน้านี้นายพลจอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน ได้ร้องขอกำลังทหารเพิ่มอีก 4,000 นาย

"ทรัมป์" ลั่น! ไม่ถอนกำลังทหารในอัฟกาฯ

คำกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ในครั้งนี้ยังชี้ให้เห็นชัดว่าเขาต้องการให้รัฐบาลของชาติพันธมิตรทุ่มเทและให้ความร่วมมือมากกว่านี้ในการสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ใหม่ของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ สหรัฐฯยุติปฏิบัติการสู้รบกับกลุ่มตอลีบานในอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการในปี 2014 แต่ยังคงมีหน่วยพิเศษที่อยู่ในอัฟกานิสถานต่อเพื่อให้การสนับสนุนกองทัพอัฟกานิสถาน โดยตอนนี้มีทหารสหรัฐฯอยู่ในอัฟกานิสถานราวๆ 8,400 นาย

related