svasdssvasds

หญ้าหวานใช้แทนน้ำตาล ไม่ทำให้มนุษย์กลายพันธุ์

หญ้าหวานใช้แทนน้ำตาล ไม่ทำให้มนุษย์กลายพันธุ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หญ้าหวานใช้แทนน้ำตาล ไม่ทำให้มนุษย์กลายพันธุ์

หญ้าหวาน เป็นพืชที่มีคุณสมบัติเป็นรสหวานที่ไม่ก่อให้เกิดพลังงาน มีประโยชน์กับผู้ป่วยโรคอ้วน โรคเบาหวาน ไม่ทำให้เป็นหมัน และไม่ไปลดปริมาณอสุจิ

 

หญ้าหวานคืออะไร ใครกินบ้าง

หญ้าหวาน มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Stevia rebaudiana  Bertoni เป็นพืชพื้นเมืองของบราซิล เป็นพืชล้มลุกระยะยาว มีลักษณะคล้ายต้นกะเพราหรือต้นแมงลัก ค้นพบเมื่อปี 1887  ใช้กันมากว่า 1500 ปี ต่อมาเข้าเผยแพร่ในไทยได้กว่า 20 ปีแล้ว  เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศบราซิลและปารากวัยในทวีปอเมริกาใต้  และถือเป็นความสำเร็จของมูลนิธิการแพทย์แผนไทยพัฒนา ที่พัฒนาความหวานจากหญ้าหวาน มาใช้แทนน้ำตาล จากความหวานที่คล้ายคลึงน้ำตาลมาก ที่สำคัญมีรสหวานจัด 300 เท่าของน้ำตาลซูโครส  ปัจจุบันไทยปลูกได้ทางภาคเหนือ และมีสายพันธุ์ที่มีคุณภาพ ไทยสกัดสารหวาน สตีวิโอไซด์ได้ด้วยตนเอง โดยทีมนักวิจัย ม.เชียงใหม่ และในไทยมีโรงงานผลิตสารตัวนี้แล้ว

หญ้าหวานปลอดภัยหรือไม่

คำตอบคือปลอดภัย เพราะ “สตีวิโอไซด์” ปลอดภัยในทุกกรณี และค่าสูงสุดกินได้ถึง 7.938 มก/กก. น้ำหนัก ซึ่งกินได้สูงมาก ในความเป็นจริง มีผู้บริโภคได้ทั่วไป แค่ 2 มก./ น้ำหนักตัว 1 กก. ก็หวานมากแล้ว

 

หญ้าหวานใช้แทนน้ำตาล ไม่ทำให้มนุษย์กลายพันธุ์

หญ้าหวานทำให้เป็นหมันจริงหรือ?

มีรายงานระบุว่า ชาวปารากวัย กินหญ้าหวาน ทำให้คุมกำเนิด หรือลดอสุจิลง จนทำให้ก่อนปี 2542 ประเทศไทยใช้รายงานฉบับนี้ อ้างไม่อนุญาตให้คนไทยกินหญ้าหวาน แต่รายงานชุดต่างๆ ต่างออกมายืนยันแล้ว สารสกัดจากหญ้าหวาน เมื่อป้อนหนูถึง 3 ชั่วอายุ 3 รุ่น ไม่พบการก่อกลายพันธุ์ แต่อย่างใดยังคงขยายพันธุ์ได้ตามปกติ ญี่ปุ่นกลับไม่กลัวประเด็นนี้ใช้กันมา 17 ปี ไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดพิษแต่อย่างใด ย้ำข้อสงสัยกันอีกครั้ง สารสกัดโดยน้ำหรือสกัดอย่างหยาบ ของหญ้าหวาน ไม่มีผลต่อการก่อกลายพันธุ์ ไม่มีผลต่อการเป็นหมันทั้งในระยะเฉียบพลันหรือเรื้อรัง , และไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสมรรถภาพ ตับ ไต และค่าทางโลหิตวิทยา

 

คนไทยกินหญ้าหวานแบบใด?

2 แบบค่ะ คือชงผสมกับสมุนไพรอื่น เพื่อเติมรสหวาน และผลิตเป็นเกร็ดละเอียดปรุงอาหาร แทนน้ำตาลในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน ประมาณ 1-2 ใบต่อเครื่องดื่ม 1 ถ้วย หรือสูงสุดกินได้ถึง 7.9 กรัม / วัน ซึ่งสูงมากเปรียบได้กับกินผสมกาแฟ หรือเครื่องดื่มถึง 73 ถ้วย มีการใช้อย่างแพร่หลายในกลุ่มหมอเมือง จนที่สุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) อนุญาตให้นำสารสกัด stevioside ขึ้นทะเบียนเป็นสารหวานแทนน้ำตาลเรียบร้อยแล้ว

 

บริษัทเครื่องดื่มอัดลม ที่หันมาเร่งปรับตัวกับกระแสรักสุขภาพ ลดการบริโภคน้ำตาล อย่าง บริษัท โคคา โคล่า ของอาร์เจนติน่า เปิดตัวน้ำอัดลมเพื่อสุขภาพ ใช้ชื่อว่า “โคคา โคล่า ไลฟ์” (Coca Cola Life) ที่ลดแคลอรี่และน้ำตาลในผลิตภัณฑ์ลง แต่รสชาติยังคงเหมือนเดิม โดยใช้สารทดแทนความหวานที่สกัดมาจากพืชธรรมชาติอย่าง “หญ้าหวาน” แถมเปลี่ยนฉลากให้เป็นสีเขียวเพื่อตอกความเป็นธรรมชาติ ก่อนหน้านี้ บริษัทโคคา-โคล่า เคยนำสารทดแทนความหวานซึ่งสกัดจากหญ้าหวานไปใช้ในเครื่องดื่มประเภทอื่นๆ อีก 45 ชนิดแล้ว อย่างเช่น  ในเครื่องดื่มวิตามินวอเตอร์ ซีโร่ และแฟนต้า ซีเล็ค

 

หญ้าหวานใช้แทนน้ำตาล ไม่ทำให้มนุษย์กลายพันธุ์

 

คอภัมน์ Youngทัน by อรรธจิตฐา วิทยาภรณ์

related