svasdssvasds

กฤษฎีกาตีความ "ไลฟ์พริวิเลจ" รพ.กรุงเทพ ไม่ใช่สัญญาประกันภัย

กฤษฎีกาตีความ "ไลฟ์พริวิเลจ" รพ.กรุงเทพ ไม่ใช่สัญญาประกันภัย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กฤษฎีกาตีความข้อหารือของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย ยืนยัน โครงการไลฟ์ พรีวิลเลจคลับ โรงพยาบาลกรุงเทพ ไม่ใช่สัญญาประกันภัย

จากกรณีที่สปริงนิวส์ เกาะติดเรื่องที่สมาชิกโครงการไลฟ์พริวิเลจคลับ โรงพยาบาลกรุงเทพ ถูกยกเลิกสัญญารักษาฟรีตลอดชีวิต โดยโรงพยาบาลระบุว่าสัญญาดังกล่าวเข้าข่ายประกันภัย ทำให้สมาชิกบางส่วนรวมตัวยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง และขอคุ้มครองชั่วคราว เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ล่าสุด คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ตีความและตอบข้อหารือของสำนักงานคณะกรรมกากำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ระบุว่า โครงการไลฟ์ พรีวิลเลจคลับ โรงพยาบาลกรุงเทพ ไม่ใช่เข้าลักษณะเป็นสัญญาประกันวินาศภัยตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และไม่อยู่ภายใต้บังคับกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย ตามที่โรงพยาบาลกล่าวอ้าง แต่มีลักษณะคล้ายกับซื้อเหมาบริการการรักษาพยาบาลจากบริษัทล่วงหน้า

เป็นการให้บริหารรักษาพยาบาลและการให้บริการด้านสุขภาพอื่นๆแก่สมาชิก จากการเป็นสมาชิกของโครงการ มีลักษณะเป็นสัญญาต่างตอบแทนประเภทหนึ่ง ซึ่งผู้ให้บริการตกลงที่จะให้บริการงานเงื่อนไขที่กำหนด และผู้ซื้อบริการตกลงชำระเงินล่วงหน้าเป็นการตอบแทน โดยไม่มีข้อตกลงที่จะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่มีความเสียหายแต่อย่างใดๆเกิดขึ้น

สำหรับโครงการ “ไลฟ์พริวิเลจคลับ” ของโรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นแพคเกจรักษาสุขภาพ ให้สิทธิพิเศษสมาชิกรักษาพยาบาลตลอดชีวิต โดยเสียค่าใช้จ่าย 100 บาทต่อครั้ง

ซึ่งผู้สมัครต้องจ่ายค่าสมาชิกเป็นทองคำ 100% น้ำหนัก 200 บาท เริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2544 และปิดรับในปี 2551 และมีสมาชิกทั้งหมด 3 รุ่น รวมสมาชิก 284 คน

related