svasdssvasds

"เพนตากอน" เผยทหารอเมริกันกว่า 11,000 นายประจำการอัฟกานิสถาน

"เพนตากอน" เผยทหารอเมริกันกว่า 11,000 นายประจำการอัฟกานิสถาน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เพนตากอนของสหรัฐระบุว่า ตอนนี้มีทหารอเมริกันราว 11,000 นาย ประกอบไปด้วย ทหารหน่วยประจำการชั่วคราว, ทหารหน่วยแอบแฝง และทหารทั่วไป กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าที่เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่ามีทหารอเมริกันอยู่ 8,400 นายในอัฟกานิสถาน โดยการประกาศของเพนตากอนมีขึ้นในขณะที่เตรียมการที่จะส่งทหารเพิ่มเติมอีกราว 4,000 นาย เพื่อช่วยรบกับกลุ่มตอลีบาน

อย่างไรก็ตาม แม้เพนตากอนจะกล่าวว่า การเปิดเผยตัวเลขทหารครั้งนี้เป็นไปเพื่อต้องการสร้างความโปร่งใสในปฏิบัติการทางทหาร แต่เพนตากอนก็ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอิรักและซีเรีย

ด้านนายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แสดงความไม่พอใจต่อกระบวนการนับจำนวนทหารอเมริกันในพื้นที่สู้รบ และกล่าวว่าเขาจะรอจนกว่าการนับจำนวนทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอัฟกานิสถานจะเสร็จสิ้นเรียบร้อย ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะส่งทหารไปเพิ่มอีกกี่นาย

การส่งทหารไปเพิ่มเติมยังอัฟกานิสถานเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยผู้นำสหรัฐกล่าวต่อหน้ากองทัพสหรัฐว่า เขาให้คำมั่นว่าจะยกระดับปฏิบัติการทางทหารในอัฟกานิสถาน และว่าแนวทางของสหรัฐจะเปลี่ยนจากช่วยสนับสนุนการสร้างชาติ ไปเป็น สังหารผู้ก่อการร้าย แทน

related