svasdssvasds

อิหร่านต้านสหรัฐฯ ให้ไอเออีเอ เข้าตรวจสอบอาวุธนิวเคลียร์

อิหร่านต้านสหรัฐฯ ให้ไอเออีเอ เข้าตรวจสอบอาวุธนิวเคลียร์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้นำอิร่าน ยืนกรานไม่ยอมรับแรงกดดันจากสหรัฐฯ ที่ต้องการให้ไอเออีเอ เข้าไปตรวจสอบอาวุธนิวเคลียร์ในกองทัพอิหร่าน

นายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านย้ำว่า อิหร่านจะไม่ยอมรับการกดดันใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งคำกล่าวของผู้นำอิหร่านเป็นการตอบโต้สหรัฐ หลังจากนางนิกกี้ ฮาเลย์ ทูตสหรัฐฯ กล่าวในที่ประชุมสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ เข้ามาตรวจสอบฐานของกองทัพ รวมทั้งฐานที่มั่นต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ของกองทัพ เพื่อตรวจสอบว่า อิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์ เพื่อแลกการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร หรือไม่

นายโรฮานีเชื่อว่า เขาไม่คิดว่าไอเออีเอ จะเข้ามาตรวจสอบอิหร่าน เพราะถูกสหรัฐฯ กดดัน แต่หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง อิหร่านก็จะไม่ยอมรับการกระทำใดๆ ที่มาจากการกดดัน โดยอิหร่านจะไม่เป็นฝ่ายฉีกข้อตกลงก่อน แต่ก็จะไม่ยอมนิ่งเฉย หากอีกฝ่ายไม่ทำตามข้อตกลงเช่นกัน

ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หรือแผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ เป็นข้อตกลงที่ใช้เวลานานกว่า 20 เดือน ในการหาทางออกร่วมกันระหว่างอิหร่าน และประเทศมหาอำนาจ เช่น จีน สหรัฐฯ รัสเซีย และอังกฤษ ก่อนจะได้ข้อตกลงร่วมกัน เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2015 และเริ่มประกาศใช้เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว โดยให้อิหร่านปลดอาวุธนิวเคลียร์ แลกกับการที่นานาชาติยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

related