svasdssvasds

กำลังพลสรรพาวุธทหารบก ซักซ้อมการฉุดชักราชรถ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

กำลังพลสรรพาวุธทหารบก ซักซ้อมการฉุดชักราชรถ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กำลังพลจากกรมสรรพาวุธทหารบก ได้เข้าประจำจุดพร้อมกัน ที่ลานสนามบินเล็กกองทัพอากาศ (ทุ่งสีกัน) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา โดยมี พลโทอาวุธ เอมวงศ์ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก ตรวจเยี่ยมการซ้อมกำลังพลฉุดชักราชรถในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งเป็นการซ้อมเดี่ยวครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะร่วมซ้อมกับริ้วขบวนพระอิสริยยศในเดือนกันยายนนี้

การซักซ้อมในวันนี้ ได้มีการนำรถทหารที่มีน้ำหนักมากกว่า 10 ตัน ซึ่งใกล้เคียงกับพระมหาพิชัยราชรถ และราชรถพระนำ มาใช้ เพื่อให้กำลังพลคุ้นชินกับจังหวะ

กำลังพลของกรมสรรพาวุธมทหารบกที่ใช้ในการฉุดชักราชรถ มีจำนวนทั้งสิ้น 441 นาย เเบ่งเป็น

- กำลังพลที่ใช้ในการฉุดชักราชรถ จำนวน 79 นาย ซึ่งเป็น ริ้วขบวนที่ 2 จากทั้งหมด 6 ริ้วขบวน แบ่งเป็นราชรถพระนำ จำนวน 79 นาย เเละ กำลังพลสำหรับพระมหาพิชัยราชรถ ในการอัญเชิญพระโกศทองใหญ่ จากหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม สู่พระเมรุมาศท้องสนามหลวง เป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร จำนวน 222 นาย เเละมีกำลังพลสำรองอีกจำนวน 30 นาย

- กำลังพลสำหรับเกรินบรรไดนาค จำนวน 110 นาย

กำลังพลส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ พลทหารกองประจำการ สังกัด หน่วยขึ้นตรงกรมสรรพาวุธทหารบก โดยเป็นเพศชาย อายุไม่เกิน 48 ปีมีความสูงตั้งเเต่ 165- 180 ซม. มีสุขภาพเเข็งเเรง เเละมีดัชนีมวลกายอยู่ระหว่าง 18.5 -30.0

โดยใช้ ท่าฝึก 7 ท่าหลักได้แก่ ท่าตรง พัก หัน ถวายบังคม หยิบเชือก วางเชือก เดินตามปกติ หยุด และเดินตามจังหวะเพลงพญาโศก เเละ ฝึกซ้อมสัปดาห์ละ 2 วัน ตั้งแต่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา

related