svasdssvasds

"กาตาร์-รัสเซีย" จ่อสานสัมพันธ์เศรษฐกิจ

"กาตาร์-รัสเซีย" จ่อสานสัมพันธ์เศรษฐกิจ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กาตาร์และรัสเซียสองประเทศผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ที่สุดระดับโลกประกาศร่วมกันว่า จะเพิ่มการติดต่อทางการค้าให้มากขึ้น ในช่วงเวลาที่กาตาร์เผชิญการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอาหรับ

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวให้คำมั่นภายหลังพบหารือกับเชค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัลธานี รัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ที่กรุงโดฮา รวมทั้งยังได้เข้าเฝ้าเจ้าผู้ครองนครรัฐกาตาร์ด้วย รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวแถลงข่าวในเวลาต่อมาว่า รัสเซียจะยึดมั่นในการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจกับกาตาร์ให้มากขึ้น และกล่าวว่ารัสเซียเล็งเห็นความสำคัญอย่างยิ่งในความร่วมมือทางเศรษฐกิจรวมถึงภาคพลังงานกับกาตาร์ รัสเซียและกาตาร์เป็นสองประเทศผู้ผลิตก๊าซรายใหญ่ในสี่อันดับต้นของโลก รวมทั้งยังเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ด้วย

ด้านเชค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัลธานี รัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ย้ำว่า กาตาร์พร้อมเจรจากับ 4 ชาติอาหรับ คือซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี อียิปต์ และบาห์เรน เพื่อยุติความขัดแย้งทางการทูตที่เกิดขึ้นระหว่างกันมานานหลายเดือน แต่ยอมรับยังไม่เห็นสัญญาณที่ซาอุดีอาระเบียและพันธมิตร ที่ประกาศคว่ำบาตรกาตาร์จะยอมเปิดประตูเพื่อเจรจา

related