svasdssvasds

"อดีตคณบดี ม.ศิลปากร" เรียกร้องยุติบูรณะพระปรางค์วัดอรุณฯ

"อดีตคณบดี ม.ศิลปากร" เรียกร้องยุติบูรณะพระปรางค์วัดอรุณฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อดีตคณบดีคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี สั่งยุติบูรณะพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หลังพบงานหยาบและศิลปะดั้งเดิมหาย

นายสายันต์ ไพรชาญจิตร์ อดีตคณบดีคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ในฐานะตัวแทนภาคประชาสังคมศึกษาการบูรณะพุทธปรางค์ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารพร้อมคณะ นำรายชื่อผู้หวงแหนมรดกของชาติ 5 พันรายชื่อ ยื่นต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์บริการประชาชน สำนักงาน ก.พ.

เพื่อเรียกร้องขอให้นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้กรมศิลปากรยุติการบูรณะพุทธปรางค์วัดอรุณฯ และขอให้เปิดเผยสัญญาการว่าจ้างแก่สาธารณะชน เพราะขาดการศึกษาวิจัย การประเมินศักยภาพ คุณค่าของโบราณสถานและงานศิลปกรรมก่อนการออกแบบ เพราะรวมทั้งฝีมือช่างที่บูรณะไม่มีมาตรฐานไม่เทียบเท่ากับครูช่างเดิม ทำให้ผลงานที่ออกมาขาดความงามของศิลปะแบบดั้งเดิมและไม่เป็นที่พึงพอใจของภาคประชาชนเท่าที่ควร

ทั้งนี้ นายสายันต์ ยังได้เสนอความคิดเห็นต่อนายกรัฐมนตรี ว่า ควรมีคณะกรรมการระดับชาติมาดูแลกำหนดนโยบายและทิศทางงานบูรณะโบราณสถานในประเทศไทย ให้ชัดเจน โดยกำหนดสัดส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ นายช่าง และศิลปินแห่งชาติ ให้ชัดเจน เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการบูรณะปฏิสังขรณ์โบราณสถานที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำอีก

ก่อนหน้านี้ พระศากยปุตติยวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามฯ เปิดเผยว่า ในการบูรณะ รัฐบาลโดยกรมศิลปากรและวัดอรุณฯ ได้ดำเนินงานบูรณะร่วมกันอย่างใกล้ชิด มีการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการอนุรักษ์ เพื่อออกแบบการบูรณะให้ถูกต้องตามหลักวิชาการและรักษาความเป็นของแท้ดั้งเดิมให้มากที่สุด

 

related