svasdssvasds

พลิกขั้วหรือไม่?? 2 สมการใหม่ทางการเมือง จับขั้วเป็นรัฐบาล VS ฝ่ายค้าน

รายการเจาะลึกทั่วไทย ทางสปริง 26 โดย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และอมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ผู้ดำเนินการรายการ ได้เผยถึงเป็นความพยายามโยนหินถามทางการจับขั้วของพรรคการเมือง ที่มีการพูดกันในแวดวงคอการเมืองว่า อาจเกิดเหตุเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดฝัน หลังจากท่าทีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าปชป. นับแต่แสดงจุดยืนในการดีเบต เมื่อวันที่ 10 มีนาคม และแถลงชี้แจงจุดยืนอีกครั้ง เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยการชี้และวิเคราะห์ให้เห็น 2 สมการดังกล่าว ประกอบด้วย

สมการที่ 1

พรรค ปชป.เป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล

ผลักเพื่อไทย - พลังประชารัฐเป็นฝ่ายค้าน

สมการนี้เริ่มมีกระแสกล่าวร้ายป้ายสี หากพรรคอนาคตใหม่ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ไม่อยากเป็นเงาของนายทักษิณ ชินวัตร มีโอกาสจะสละจับมือร่วม เพื่อไทย มาอยู่กับพรรคปชป.

 

ส่วน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อาจจะเลือกมาอยู่กับฝั่งรัฐบาล โดยไม่ยอมไปอยู่ร่วมเพื่อไทย เมื่อหันมาดูพรรคพลังท้องถิ่นไท ของนายชัชวาลย์ คงอุดม ที่เคยได้รับการดูแลและใกล้ชิดกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ถ้าจับมือร่วกมัน มีโอกาสไม่น้อย

สมการที่ 2

ผลักปชป. พปชร. เป็นฝ่ายค้าน

เพื่อไทย-ภูมิใจไทย เป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล ประเด็นนี้ คงต้องถาม พรรคอนาคตใหม่ และเสรีรวมไทยด้วยว่าไง???

ทั้งนี้ มีความพยายามกันอยู่ แต่จะตกลงเงื่อนไขกันได้หรือไม่

หาก ปชป.+พปชร. เป็นฝ่ายค้านร่วมกัน เพื่อไทยจะจับมือกับพรรคภูมิใจไทย ตั้งรัฐบาล ให้นายอนุทิน ชาญวีระกูล เป็นนายกฯ นั่นหมายถึง พรรคเพื่อไทยได้ส.ส.เขตจำนวนมาก จนไม่ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์  และหมายถึง ปชป.+พปชร. ต้องไม่ถึง 250 เสียง และอนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ต้องเอาด้วย ซึ่งสมการดังกล่าวยังไม่รู้คำตอบ?

อีกสมการ ผลักพื่อไทย พปชร.ไปเป็นฝ่ายค้าน

เพื่อไทยครั้งนี้จะได้เท่าไร  ถ้าส.ส. 150+- ตัวเลขนี้จะไม่ได้ปาร์ตี้ลิสต์ คุณหญิงสุดารัตน์ อาจไม่ได้เข้าสภา

ในตอนท้าย ผู้ดำเนินการายการ สรุปว่า อย่าเชื่อ แต่ก็ต้องไม่ลบหลู่ เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้

related