svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : กกต. เผยพบทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 10 จังหวัด มั่นใจคนใช้สิทธิทะลุ 80 %

เลือกตั้ง 62 : กกต. เผยพบทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 10 จังหวัด มั่นใจคนใช้สิทธิทะลุ 80 %

กกต.แถลงภาพรวมการใช้สิทธิภาคบ่าย พบทำผิดกม.เลือกตั้ง 10 จังหวัด คนแก่-เมา ฉีกบัตร พบปชช.ยังคงออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง กกต.มั่นใจยอดใช้สิทธิทะลุ 80 %

วันนี้ (24 มี.ค.62) เวลา 14.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. แถลงภาพรวมการใช้สิทธิเลือกตั้งในช่วงบ่ายว่า ประชาชนยังออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง โดยสภาพอากาศค่อนข้างเอื้ออำนวย แต่มีเหตุฝนตกที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งประชาชนยังคงใช้สิทธิได้ ทั้งนี้การกระทำผิดที่พบมาก คือ การฉีกบัตรเลือกตั้งซึ่งมีมากถึง 10 จังหวัด ได้แก่.ลำพูน สมุทรสงคราม อยุธยา ยโสธร เชียงใหม่ ตาก กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครศรีธรรมราช และอ่างทอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่กาบัตรผิดแล้วฉีกทิ้ง รวมถึงบางรายที่มีอาการมึนเมา นอกจากนี้ยังพบการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งและโชว์บัตรที่กาคะแนนแล้ว ที่จ.ชลบุรี ซึ่งทั้งหมดเจ้าหน้าที่ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่มีพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง กกต.ได้รับเรื่องร้องเรียนร้องและร้องคัดค้าน 157 สำนวน ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วหากพบมีมูลความผิดจะรับไว้สอบสวน ซึ่งบางเรื่องก็สอบสวนเสร็จแล้ว โดยเรื่องที่มีการร้องคัดค้านมากที่สุดเป็นเรื่องซื้อสิทธิขายเสียงจำนวน 57 คดี นอกจากนี้ยังมีการร้องเรียนว่าไปใช้สิทธิผิดหน่วยเลือกตั้ง ไม่มีชื่ออยู่ในหน่วยเลือกตั้ง แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นการไปใช้สิทธิผิดหน่วย เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ไปใช้สิทธิให้ถูกหน่วย และในจ.อุบลราชธานี มีเรื่องร้องเรียนถูกสวมสิทธิ โดยมีผู้ไปแสดงตนใช้สิทธิเลือกตั้งแทนตนเอง ซึ่งกกต.กำลังเร่งตรวจสอบ ส่วนกรณีที่มาร้องเรียนยังกกต.ว่า รายชื่อหายจากบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งครอบครัว เนื่องจากย้ายทะเบียนบ้าน กกต.กำลังเร่งตรวจสอบ

ขณะนี้เหลือเวลาลงคะแนนอีก 2.30 ชั่วโมง จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ นำบัตรประชาชน หรือบัตรที่ราชการออกให้ เป็นบัตรที่มีรูปและหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ก็สามารถใช้ได้ และควรไปถึงหน่วยเลือกตั้งก่อน 17.00 น. เพราะหากไปถึงช้ากว่าแม้จะเพียง 1 นาที เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถให้ใช้สิทธิได้เพราะหากให้ใช้สิทธิเกินเวลากรรมการประจำหน่วยจะถูกร้องเรียนได้ แต่ถ้าผู้มีสิทธิไปถึงหน่วยลงคะแนนก่อนปิดหีบเจ้าหน้าที่จะจัดให้ลงคะแนนได้จนกว่าจะเสร็จสิ้น ทั้งนี้จากการที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิจำนวนมากทำให้เชื่อว่ายอดผู้ใช้สิทธิจะถึงตามที่กกต.ตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 80 เลขาธิการกกต.กล่าว

เมื่อถามถึงการขนส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า บัตรเลือกตั้งส่วนใหญ่ถูกจัดส่งไปยังเขตเลือกตั้งปลายทางทั้งหมดแล้วแล้ว มีเพียงบางส่วนที่อาจไปถึงไม่ทันเวลา ซึ่งก็มีขั้นตอนตามกฎหมายที่ระบุไว้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรกับบัตรดังกล่าว

related