svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : ย้อนไทม์ไลน์ การนับคะแนนเลือกตั้ง

กกต. จะเปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ โดยระหว่างนี้ จะเผยผลคะแนนที่นับได้ 95% ช่วงปลายสัปดาห์ ขณะที่ผลคะแนนที่รายงานออกมาก่อนหน้านี้ ยังสับสน ท่ามกลางการจับตาว่ามีความผิดปกติ

นี่เป็นผลคะแนนเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รายงานออกมาเมื่อคืนนี้ โดยตัวเลขด้านบน เป็นตัวเลขที่ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ใช้ในการแถลงข่าวเมื่อเวลาประมาณ 21 นาฬิกา 30 นาทีเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขขณะนับคะแนนได้ 90% /ส่วนด้านล่างเป็นตัวเลขที่รายงานผ่านระบบข้อมูลที่ กกต. ส่งต่อมาให้สื่อมวลชน โดยเป็นตัวเลขที่นับคะแนนแล้ว 94% แม้จะเป็นตัวเลขคนละช่วงเวลาในการนับคะแนน แต่ตัวเลขผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่เป็นตัวเลขที่รู้ล่วงหน้า ไม่ผันแปร แต่กลับไม่ตรงกัน

และเมื่อนำข้อมูลที่ประธาน กกต. แถลงไปเปรียบเทีบกับข้อมูลการใช้สิทธิ์เลือกตั้งย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2548 พบว่า ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ที่แม้จะเป็นข้อมูลที่นับได้ 90% แต่ก็ลดลงอย่างน่าใจหาย โดยลดลงจากไม่เคยต่ำกว่า 70% มาเหลือเพียง 65.96% ทั้งที่ทุกสำนักข่าว รายงานตรงกันว่า มีผู้ไปใช้สิทธิ์คับคั่งกว่าทุกครั้ง ขณะที่เลขาธิการ กกต. แถลงข่าวตลอดเมื่อวานนี้ว่า ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์น่าจะสูงกว่าที่ตั้งไว้เดิมที่ 80%

สำหรับผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการที่รายงานออกมาวันนี้ มีเพียงรายชื่อผู้ผู้ชนะการเลือกตั้ง ส.ส. แบบเขต จากนั้นจะเปิดเผยผลคะแนนแบบไม่เป็นทางการ 95% ในวันศุกร์นี้ ขณะที่ผลคะแนนอย่างเป็นทางการจะรู้ผลอีกครั้งในอีกกว่า 1 เดือนข้างหน้า

related