svasdssvasds

แอปพลิเคชันช่วยชีวิตที่ต้องมีไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

แอปพลิเคชันช่วยชีวิตที่ต้องมีไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

ในช่วงวินาทีชีวิต เวลาคือสิ่งสำคัญที่สุดในการกู้ชีพ ฉะนั้นหากเราสามารถบอกสถานที่และแจ้งเหตุด่วนได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ย่อมเพิ่มโอกาสในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้ทันท่วงที และนี่คือแอปพลิเคชันช่วยชีวิตที่ควรโหลดติดโทรศัพท์ไว้ใช้ในยามพบเหตุการณ์ฉุกเฉิน

แอปพลิเคชัน ป่อเต็กตึ๊ง1418

ป่อเต็กตึ๊ง 1418 ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือฉุกเฉินแบบเรียลไทม์ที่เพิ่งเปิดตัวแอปพลิเคชันขึ้นมาใหม่ ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ซึ่งในอดีตการแจ้งเหตุที่ผ่านมาผ่านทางคอลเซ็นเตอร์ ปัญหาที่พบคือ ผู้แจ้งไม่รู้ตำแหน่งเกิดเหตุที่ชัดเจน ทำให้การเดินทางถึงผู้ป่วยล่าช้า ส่งผลต่อการรอดชีวิตของผู้ป่วย จึงได้มีการพัฒนาระบบขึ้น ให้ผู้แจ้งเหตุสามารถส่งพิกัดของผู้ป่วยที่กำลังรอความช่วยเหลือได้อย่างแม่นยำ

ผู้ใช้สามารถแจ้งเหตุผ่านแอปได้ 2 วิธี

สำหรับผู้พบเหตุการณ์ที่ต้องการแจ้งเหตุ เมื่อเปิดแอปพลิเคชันหน้าแรก ให้กดปุ่ม “SOSแจ้งเหตุ” แล้วกดปุ่มสีแดงแจ้งเหตุ ตามด้วยการกรอกรายละเอียดพร้อมเบอร์โทรติดต่อกลับ แนบรูปถ่าย พร้อมกดปุ่มแจ้งเหตุ เจ้าหน้าที่ศูนย์จะโทรกลับมาให้คำแนะนำวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้ป่วย ซึ่งทางศูนย์จะมองเห็นตำแหน่งที่อยู่ของผู้แจ้งได้ทันที พร้อมส่งต่อให้เจ้าหน้าที่เพื่อเข้าทำการช่วยเหลือ นอกจากนี้ผู้แจ้งยังสามารถเช็คพิกัดจาก GPS ในแอปได้ว่ารถพยาบาลเดินทางมาถึงเมื่อใดได้อีกด้วย

อีกวิธีหนึ่งเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ป่วยหรือผู้ที่ไม่สะดวกพิมพ์ข้อมูล เมื่อเปิดแอปพลิเคชัน กด "ติดต่อเรา" แอปจะโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ 1418 เพื่อให้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทราบตำแหน่งที่คุณอยู่โดยทันทีเช่นกัน

นอกจากรับแจ้งเหตุแล้ว แอปพลิเคชันป่อเต็กตึ๊ง 1418 ยังมีบทความสาระความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนวิธีการช่วยเหลือต่างๆ ไว้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชันนี้จะสามารถใช้งานได้ดีในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ส่วนจังหวัดอื่นอยู่ในพื้นที่ของมูลนิธิอื่น ทางป่อเต็กตึ๊งจะประสานกับมูลนิธิประจำพื้นที่นั้นๆ ในการดำเนินความช่วยเหลือต่อไป

แอปพลิเคชัน EMS1669

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) มีแอปพลิเคชันชื่อ ThaiEMS 1669 สำหรับกดเรียกรถพยาบาลเมื่อเจ็บป่วยฉุกเฉินโดยเฉพาะ หลังจากลงทะเบียนกับแอปพลิเคชันดังกล่าวแล้ว ระบบจีพีเอสจะช่วยให้ระบุพิกัดการเข้าถึงเพื่อให้ความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุที่สามารถใช้งานได้ด้วยตัวเองในยามฉุกเฉิน

วิธีการใช้งานแอปพลิเคชัน ผู้ใช้ต้องบันทึกข้อมูลส่วนตัวเช่นโรคประจำตัวและยาที่แพ้ กดปุ่มแจ้งเหตุ และอธิบายอาการของผู้ป่วยพร้อมระบุเบอร์โทรกลับและแนบรูป แล้วกดปุ่มเรียกรถพยาบาล ระบบจะถามเพื่อยืนยันโทรออก1669 หากไม่โทรทางศูนย์จะโทรกลับภายในไม่กี่วินาทีหลังจากนั้น หลังศูนย์รับเรื่องแล้วจะประสานส่งต่อให้พื้นที่ใกล้เคียงในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ สามารถอ่านข้อมูลเรื่องสายด่วน 1669 เพิ่มเติมได้ที่ "รู้จักกันหรือยัง เบอร์โทร 1669 สายด่วนยามเจ็บป่วยฉุกเฉิน"

แอปพลิเคชัน Police I lert u

อีกหนึ่งแอปพลิเคชันดีๆ ที่ควรมีติดไว้ เมื่อยามเจอเหตุด่วนเหตุร้ายจะได้แจ้งตำรวจได้ทันที ข้อดีของแอปพลิเคชันนี้ไม่ได้เอาไว้แค่แจ้งคดีความปกติเท่านั้น แต่ยังสามารถแจ้งอุบัติเหตุจราจร หรือในยามประสบเหตุภัยพิบัติอย่างรุนแรง หรือเมื่อพบเหตุฉุกเฉินแล้วไม่แน่ใจว่าต้องแจ้งหน่วยงานไหน สามารถแจ้งตำรวจผ่านช่องทางนี้ได้

โดยเมื่อเปิดหน้าแรกหากต้องการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายให้กดปุ่ม "Lert" จากนั้นแอปจะแสดงตำแหน่งที่ตั้งที่คุณอยู่โดยอัตโนมัติ ผู้ใช้ต้องถ่ายรูปและกรอกข้อมูลต่างๆ พร้อมทั้งเลือกเหตุที่ต้องการแจ้ง แล้วกดปุ่มแจ้งเหตุ จะมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องร้องทุกข์ตลอด 24 ชั่วโมง

แอปพลิเคชันช่วยชีวิตที่ต้องมีไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

related