svasdssvasds

โกรธง่ายหรือขี้รำคาญ คุณอาจกำลังมีภาวะซึมเศร้า

โกรธง่ายหรือขี้รำคาญ คุณอาจกำลังมีภาวะซึมเศร้า

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

คุณเป็นคนหนึ่งที่โกรธง่ายหรือขี้รำคาญหรือเปล่า อารมณ์แบบนี้ไม่ได้ถูกจัดเป็นหนึ่งในอาการหลักหรือสัญญาณของภาวะซึมเศร้า  แพทย์และผู้เชี่ยวชาญมักเชื่อมโยงโรคซึมเศร้ากับความรู้สึกหมดหวัง เศร้าโศก ขาดแรงบันดาลใจหรือความมุ่งมั่น แต่ไม่ได้กล่าวถึงความโกรธ ซึ่งสัญญาณของภาวะซึมเศร้าที่ว่าสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ 9 สัญญาณเตือนโรคซึมเศร้า

นายแพทย์ มัวริซิโอ ฟาวา จิตแพทย์โรงพยาบาลกลางรัฐแมสซาชูเซตส์ และศาสตรจารย์แพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ระบุว่าแม้ความโกรธจะไม่ได้ถูกรวมอยู่ในอาการของโรคซึมเศร้าในผู้ใหญ่ แต่ความขี้รำคาญ หรือความสามารถในการควบคุมอารมณ์โกรธที่ลดลง เป็นหนึ่งในอาการหลักของภาวะซึมเศร้าในเด็กและวัยรุ่น และเขาไม่เข้าใจเช่นกันว่าทำไมไม่ถูกรวมในอาการของผู้ใหญ่

ความโกรธเป็นความรู้สึกทั้งทางอารมณ์และทางกายภาพทำให้คนอยากจะเตือน ข่มขู่ หรือทำร้ายคนที่ทำให้รู้สึกว่ากำลังถูกคุกคาม ซึ่งผู้ใหญ่ที่มีภาวะซึมเศร้าและโกรธง่ายมากๆ มักถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคไบโพลาร์ (โรคอารมณ์สองขั้ว) หรือโรคบุคลิกภาพบกพร่อง

ที่ผ่านมาในวงการแพทย์ มักเข้าใจกันว่าผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า จะกลายเป็นมีอารมณ์โกรธเคืองตัวเองไม่ใช่โกรธผู้อื่น แต่นายแพทย์ฟาวากล่าวว่าความเข้าใจนี้กลับไม่ตรงกับที่เขาได้เห็นคนไข้จำนวนมาก ซึ่งคนไข้ของนายแพทย์ฟาวาถึง 1 ใน 3 มีอาการขาดสติ โกรธง่ายจนถึงขั้นขว้างปาสิ่งของ ตะโกนด่าทอ กรีดร้อง หรือปิดประตูเสียงดัง และคนไข้เหล่านี้มักรู้สึกผิดอย่างมากตามมา

การศึกษาวิจัยในสหรัฐฯโดยโครงการศึกษาโรคซึมเศร้าที่โรงพยาบาลกลางรัฐแมสซาชูเซตส์ พบว่าอารมณ์โกรธเคืองของคนไข้ส่วนใหญ่จะลดลงเมื่อได้รับยาต้านอาการเศร้าซึม

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญต่างยอมรับว่ายังไม่มีการศึกษาปัญหาความโกรธที่เพียงพอ ที่ผ่านมามีการชี้วัดว่าการรับยามีผลต่อภาวะซึมเศร้าอย่างไร แต่กลับไม่มีการเจาะจงไปที่เรื่องความโกรธ ซึ่งนายแพทย์มาร์ค ซิมเมอร์แมน ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยบราวน์ ระบุว่าอารมณ์ขี้โมโห เกิดขึ้นบ่อยไม่น้อยไปกว่าความโศกเศร้าและความวิตกกังวล ซึ่งนายแพทย์ซิมเมอร์ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญดืทำการสำรวจคนไข้หลายพันคนที่มาพบแพทย์เป็นครั้งแรกถึงระดับความโกรธที่รู้สึกหรือแสดงออกในสัปดาห์ก่อนหน้ามาพบแพทย์ ผู้ป่วยถึง 2 ใน 3 ยอมรับว่ามีความขี้รำคาญและอารมณ์โกรธเกิดขึ้นบ่อย โดยครึ่งหนึ่งในนั้นยอมรับว่าเป็นระดับที่สูงถึงขั้นระดับรุนแรง

อย่างไรก็ตาม หากคุณสงสัยว่ากำลังมีอาการของโรคซึมเศร้าหรือไม่ นอกจากจะมีแบบประเมินโดยกรมสุขภาพจิตแล้ว ควรลองพบแพทย์สักครั้งเพื่อให้แน่ใจและได้รับการบำบัดทันท่วงที