svasdssvasds

ทีมแพทย์สหรัฐฯใช้หุ่นยนต์ปลูกถ่ายไตแบบแผลเดียวสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

ทีมแพทย์สหรัฐฯใช้หุ่นยนต์ปลูกถ่ายไตแบบแผลเดียวสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ข่าวดีวงการแพทย์ทั่วโลก เมื่อทีมแพทย์และทีมวิจัยจากคลินิกคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ประกาศว่าพวกเขาได้ใช้หุ่นยนต์ในการผ่าตัดปลูกถ่ายไตแบบผลเดียวให้ผู้ป่วยสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก ทำให้การผ่าตัดในครั้งนี้ ฝากรอยแผลรอยเล็กๆ เพียงแค่ 4 เซ็นติเมตร บนหน้าท้องของผู้ป่วย พัฒนาจากการผ่าตัดเปลี่ยนไตแบบดั้งเดิมที่แผลจะยาวกว่านี่หลายเท่า

หุ่นยนต์ที่นำมาใช้ ไม่ได้เป็นแค่ตัวช่วย แต่เป็นถึงเครื่องมือผ่าตัดหลัก เพราะดำเนินขั้นตอนยากๆ เกือบทั้งหมด โดยศัลยแพทย์จะกรีดหน้าท้องบริเวณที่จะปลูกถ่ายไตเป็นความยาวแค่ 4 เซ็นติเมตร หลังจากนั้นก็ใช้หุ่นยนต์จัดเตรียมร่างกายของผู้ป่วยให้พร้อม ด้วยการเอาไตเดิมของผู้ป่วยออก และเชื่อมหลอดเลือดสำคัญเข้ายังไตบริจาคใหม่ เมื่อทำสำเร็จแล้ว เครื่องมือก็จะทำการฟอกไต ระบายของเสียออก และทำการเย็บแผลในขั้นตอนสุดท้าย

ทีมแพทย์สหรัฐฯใช้หุ่นยนต์ปลูกถ่ายไตแบบแผลเดียวสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

ทั้งนี้ หุ่นยนต์ดังกล่าวถูกพัฒนามาจากเทคนิคที่เรียกว่า Single Port Transplant ที่แพทยจะทำการผ่าตัดด้วยการแทรกเครื่องมือผ่านแผลขนาดเล็ก และสามารถมองเห็นอวัยวะภายในได้ด้วยการสอดกล้องวีดิโอเข้าไปในร่างกาย

ดอกเตอร์จิฮาด คายุก หัวหน้าทีมแพทย์เปิดเผยว่า ข้อดีของการใช้หุ่นยนต์ผ่าตัดไม่ใช่แค่เพียงลดขนาดของแผล แต่ยังช่วยลดภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นระหว่างการผ่าตัด เพราะแพทย์ไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าท้องให้กว้างแบบเดิมและไม่ต้องตัดเนื้อบางส่วนภายในช่องท้องเพื่อเปิดพื้นที่ผ่าตัดให้กว้าง จึงเป็นการลดความเจ็บปวดหลังผ่าตัด ซึ่งแพทย์จะไม่ต้องใช้ยาอันตรายอย่างโอปิออยด์กับผู้ป่วย นอกจากนี้ ยังลดผลข้างเคียงจากการติดเชื้อที่บาดแผลอีกด้วย

เทคนิคการผ่าตัดปลูกถ่ายไตแบบแผลเดียว ถือเป็นทางเลือกการรักษาสำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงในการผ่าตัด อย่างเช่น คนที่เป็นโรคอ้วน หรือ คนที่มีร่างกายผิดปกติ ซึ่งทีมแพทย์เปิดเผยว่ากำลังพัฒนาเครื่องมือให้มีความพร้อมมากขึ้นและในอนาคต หุ่นยนต์ผ่านตัดอาจทำได้มากกว่าการผ่าตัดไต แต่ใช้กับโรคที่หลากหลายขึ้น

related