svasdssvasds

ออกกำลังกายก่อนกินอาหาร เผาผลาญไขมันได้ดีกว่า

ออกกำลังกายก่อนกินอาหาร เผาผลาญไขมันได้ดีกว่า

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เราควรกินอาหารก่อนหรือหลังการออกกำลังในตอนเช้า คำถามนี้เป็นที่ถกเถียงกันมานาน

ฝั่งที่บอกว่าควรกินอาหารก่อน อ้างว่าอาหารที่กินก่อนการออกกำลังกาย ช่วยกระตุ้นน้ำตาลในเลือด ทำให้ร่างกายมีพลังงาน และทำให้เวิร์คเอ้าท์ได้ยาวนานขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยไม่ให้รู้สึกอ่อนแรงหรือเวียนหัวอีกด้วย ส่วนฝั่งที่บอกว่าควรออกกำลังกายก่อนกินอาหาร อ้างว่าร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดีกว่า หากคุณยังไม่ได้กินอาหารอะไรเลยก่อนการออกกำลัง

มีงานวิจัยชิ้นเล็กๆจากประเทศอังกฤษที่สนับสนุนมุมมองของฝั่งที่บอกว่าควรออกกำลังกายก่อนกินอาหาร โดยทำการศึกษาผู้ชายที่เป็นโรคอ้วนหรือน้ำหนักเกินจำนวน 30 คน และพบว่าคนที่ออกกำลังก่อนอาหารเช้า เผาผลาญไขมันได้เป็น 2 เท่าของคนที่กินอาหารเช้าก่อนออกกำลัง

ทั้งนี้ เป็นเพราะการออกกำลังโดยไม่มีพลังงานเพิ่มเข้ามาในร่างกาย เป็นการบังคับให้ร่างกายต้องนำคาร์โบไฮเดรตที่เก็บสะสมไว้มาใช้เป็นพลังงาน และเมื่อใช้คาร์โบไฮเดรตหมดอย่างรวดเร็ว ร่างกายจะหันไปใช้เซลล์ไขมัน อย่างไรก็ตาม ในช่วง 6 สัปดาห์ของการศึกษา กลุ่มที่ออกกำลังกายก่อนกินอาหาร ไม่ได้มีน้ำหนักตัวลดลงกว่ากลุ่มที่กินอาหารก่อนการออกกำลัง แต่ก็ยังนับว่ากลุ่มแรกได้รับผลเชิงบวกที่เห็นได้ชัดเจนต่อสุขภาพ

การออกกำลังกายก่อนกินอาหาร ทำให้กล้ามเนื้อตอบสนองต่ออินซูลินได้ดีขึ้น โดยอินซูลินเป็นตัวควบคุมน้ำตาลในเลือด ดังนั้น จึงลดความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานและโรคหัวใจ

มีงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งในปี 2017 ซึ่งศึกษาผู้ชาย 10 คนและพบผลลัพธ์แบบเดียวกัน คือมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง หลังงดกินอาหารก่อนการออกกำลัง ทำให้ร่างกายของกลุ่มตัวอย่างเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น แต่การศึกษานี้ก็พบด้วยว่า หากกินอาหารเช้าก่อนออกกำลัง

การศึกษาและงานวิจัยหลายชิ้นทำให้เราพบว่า ต้องมีงานวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ที่เจาะลึกมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม เราก็ยังพอสรุปจากการศึกษาที่มีอยู่ได้ว่า การออกกำลังก่อนกินอาหารดูจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณโดยรวม ถึงแม้อาจไม่ได้ทำให้น้ำหนักลดลงโดยตรงก็ตาม

หากคุณเลือกที่จะออกกำลังในช่วงที่ท้องว่าง มีเคล็ดลับที่น่าสนใจมาฝากกันดังนี้

- ใช้ 4 Rs ในการฟื้นตัวหลังการออกกำลัง ได้แก่ rehydrate (ดื่มน้ำ) replenish (เติมเต็ม) repair (ซ่อมแซม) และ reinforce (เพิ่มความแข็งแกร่ง)

- ดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬา

- ภายใน 15-30 นาทีหลังการออกกำลังกาย ให้กินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนคุณภาพดีในอัตราส่วน 4:1

- เลือกกินอาหารประเภทผลไม้และกรีกโยเกิร์ตแบบไขมันต่ำ หรือกล้วยและเนยถั่ว

related