svasdssvasds

อย.เตือนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางเพศที่โฆษณาเกินจริง

อย.เตือนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางเพศที่โฆษณาเกินจริง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางเพศ Blue M Gold พบสถานะพักใช้ใบอนุญาตสถานที่ผลิต หากซื้อมาบริโภคอาจได้รับอันตราย

นพ. พูลลาภ  ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Blue M Gold ผ่านทางเว็บไซต์และสื่อโซเชียลมีเดีย โดยมีข้อความโฆษณาชวนเชื่อว่าสามารถเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย ปลุกอารมณ์ทางเพศ ซึ่ง อย.ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตโดยใช้ชื่อ สารสกัดจากกระชายดำ ซอยโปรตีน ไอโซเลต สารสกัดใบแป๊ะก๊วย สารสกัดจากถั่งเช่า สารสกัดจากโสม สารสกัดจากเห็ดหลินจือ สารสกัดจากหอยนางรม ซิงก์อมิโนแอซิดคีเลต วิตามินอี (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) เลขสารบบอาหาร 12-2-00129-1-0253 และสถานที่ผลิตตอนนี้อยู่ในสถานะพักใช้ใบอนุญาต ซึ่งการโฆษณาดังกล่าวเป็นการโฆษณาประโยชน์สรรพคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต ในลักษณะเสริมสมรรถภาพทางเพศ อย.กำลังดำเนินการเกี่ยวกับการโฆษณาฝ่าฝืนกฎหมาย จึงขอเตือนผู้บริโภคเพศชายที่ต้องการเสริมสมรรถภาพทางเพศด้วยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่าได้หลงเชื่อโฆษณาเกินจริง

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่มีคุณสมบัติช่วยเสริมเรื่องทางเพศ ขอให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณพิจารณาก่อนซื้อ ที่ผ่านมา อย. พบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณในการเสริมสมรรถภาพทางเพศ มักลักลอบใส่ยาที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศอย่าง “ซิลเดนาฟิล” ซึ่งจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ ผลข้างเคียงที่พบบ่อยคือ ปวดศีรษะ มึนงง หน้าแดง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบที่กินยากลุ่มไนเตรตอยู่ อาจส่งผลให้ความดันโลหิตตกจนถึงขั้นมีภาวะช็อกและเสียชีวิตได้ ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าได้หลงเชื่อโฆษณาที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง เพราะอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย

รองเลขาธิการฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับผู้ประกอบการ การโฆษณาโดยไม่ขออนุญาต หรือการโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทางสื่อต่างๆ ถือเป็นความผิด โดยการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นการโฆษณาสรรพคุณโอ้อวดเกินจริงหรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากพบผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยสามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 หรือส่งอีเมลมาที่ [email protected] หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

related