svasdssvasds

วิธีทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือสองป้องกันโรค

วิธีทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือสองป้องกันโรค

ในช่วงหน้าหนาวนี้ เสื้อกันหนาวมือหนึ่งที่มีคุณภาพอาจราคาสูงสำหรับบางครอบครัว จึงมีคนหันมาซื้อเสื้อกันหนาวแบบมือสองแทนเพื่อความสบายกระเป๋า ฉะนั้นควรทำความสะอาดให้ดีเพื่อป้องกันโรคที่ติดมากับเสื้อผ้ามือสอง

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเตือนประชาชนที่นิยมใช้เสื้อผ้ามือสองให้ระวังโรคที่อาจติดมากับเสื้อผ้า เช่น โรคกลากเกลื้อนจากเชื้อรา โรคภูมิแพ้ และโรคผิวหนัง โดยแนะนำให้ก่อนใช้ต้องซักทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคหรือแมลงก่อโรคที่ติดมากับเสื้อผ้าให้ดีเสียก่อน หากมีอาการคันหลังสวมใส่ไม่ควรแกะหรือเกา รีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรักษาต่อไป

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ขณะนี้บางพื้นที่เริ่มมีอุณหภูมิที่เย็นลง ประชาชนนิยมซื้อเสื้อกันหนาวมือสองมาใช้ โดยเสื้อกันหนาวที่นิยมเลือกใช้กัน ได้แก่ เสื้อไหมพรมถัก เสื้อผ้าสำลี เสื้อผ้าขนสัตว์หรือหนังสัตว์ เสื้อสูท เสื้อผ้าลูกฟูก เสื้อกันหนาวแบบหนา เสื้อกันหนาวขนเป็ด เสื้อโค้ท เป็นต้น หากทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือสองไม่ถูกวิธีอาจทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายเสี่ยงต่อการเกิดโรคตามมา เช่น โรคกลาก เกลื้อนจากเชื้อรา ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุยรอบๆ และมีอาการคัน หรือทำให้เป็นผื่นแพ้และติดเชื้อ บางรายอาจทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ ซึ่งเกิดได้หลายกรณีทั้งจากฝุ่นใยผ้าและฝุ่นที่ติดตามกระสอบบรรจุระหว่างการขนส่ง หรือจากการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย ซึ่งจะใช้น้ำยาที่มีความเข้มข้นสูงทำให้ระคายเคืองผิวหนังได้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วอาจเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งโรคผิวหนังจากพาหะนำโรคที่ชอบอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรกอย่างพวก เห็บ หมัด และโลน เมื่อสัมผัสผิวหนังจะดูดเลือดทำให้เกิดอาการแพ้เป็นผื่นคันเป็นตุ่มแดงนูน และเมื่อเกาจนเกิดเป็นแผลอาจติดเชื้อได้

อธิบดีกรมอนามัยยังกล่าวต่อว่า การเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ควรเลือกซื้อเสื้อผ้าจากร้านที่สะอาดปลอดภัย ไม่วางเสื้อผ้ากองไว้กับพื้น ไม่แขวนเสื้อผ้าติดกันจนแน่น ขณะเลือกซื้อควรสวมผ้าหรือหน้ากากอนามัยปิดปากกับจมูกเพื่อป้องกันการสูดฝุ่นละอองที่มากับเสื้อผ้า เลือกเสื้อผ้าที่มีสภาพดีโดยตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสารคัดหลั่ง รวมไปถึงไม่มีกลิ่นอับชื้น โดยให้หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ ขนสัตว์ ประเภทขนฟูเนื่องจากทำความสะอาดยาก อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

ที่สำคัญที่สุดคือ การทำความสะอาดควรแยกเสื้อกันหนาวมือสองออกจากเสื้อผ้าปกติและทำความสะอาดด้วย 2 วิธีหลัก คือ วิธีที่ 1 ซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าตามปกติแล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง และวิธีที่ 2 แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียมไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ จากนั้นนำไปตากแดดจัดหรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเทจนแห้ง แล้วนำมารีดทั้งข้างในและข้างนอกตัวเสื้อเพื่อฆ่าเชื้อโรครวมทั้งแมลงหรือสัตว์นำโรคต่างๆ

การเลือกวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้าที่ดีที่สุดจะต้องคำนึงถึงประเภทของเสื้อกันหนาวมือสองด้วย เนื่องจากเสื้อผ้าบางประเภทไม่เหมาะกับการต้มเพราะอาจทำให้เสื้อผ้าชนิดนั้นชำรุดได้ ส่วนผู้ที่มีอาการคันที่ผิวหนังหลังใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ไม่ควรแคะ แกะ เกา หรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป

 

related