svasdssvasds

รวมพิกัดที่เที่ยวชมสวนดอกไม้ในเชียงใหม่

รวมพิกัดที่เที่ยวชมสวนดอกไม้ในเชียงใหม่

ปลายปีแบบนี้ อากาศบนดอยทางเหนือกำลังเย็นสบาย หมอกกำลังดี คนจึงมุ่งหน้าไปท่องเที่ยวแอ่วดอยกันเยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสวนดอกไม้ท่ามกลางทิวเขาที่สวยงามที่ไปแล้วต้องเก็บภาพมาอวดกันในโลกโซเชียล เราจึงได้รวมพิกัดสวนดอกไม้ที่ควรไปในเชียงใหม่มาฝาก

I love flower Farm

เป็นสถานที่เที่ยวแห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่ ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เจ้าของ I love flower Farm สิริกร นันทขว้าง กล่าวว่า เดิมทีทำอาชีพหลักปลูกและตัดดอกไม้ขายมานานหลายปีแล้ว จุดเปลี่ยนในการต่อยอดมาเปิดสวนคือการได้รับคำแนะนำจากคนรู้จัก จึงได้ลองเปิดให้คนเข้าเยี่ยมชมความสวยงามของดอกไม้ทั้ง 8 ไร่ ที่มีทั้งดอกคัตเตอร์ ดอกมากาเร็ต ซึ่งสีดอกไม้ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละเดือน อย่างสีม่วงเดือนพฤศจิกายนที่ อั้ม-พัชราภา ไปถ่ายมานั้นตอนนี้ตัดไปแล้ว ส่วนช่วงนี้ ดอกไม้สีขาวกำลังบานสะพรั่งต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาในเดือนธันวาคม และมกราคมจะมีทั้งสีขาวและสีม่วง กุมภาพันธ์จะเป็นสีขาว ซึ่งแน่นอนว่าการไปเที่ยวที่สวนนี้ต้องจองล่วงหน้าเท่านั้น

ค่าเข้าชมสวนดอกไม้ I love flower Farm อยู่ที่ 70 บาท จะได้รับเวลคัมเซต 1 ชุด เป็นน้ำสมุนไพรหรือน้ำผลไม้ กับขนมพื้นบ้านซึ่งแต่ละวันทำไม่ซ้ำกันขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่มี บางวันอาจเป็นขนมตองตึง ขนมวง ขนมตัวหนอน ขนมต้ม ขนมข้าวเปี่ยง เป็นต้น ซึ่งขนมแต่ละอย่างนั้นได้รับความร่วมมือจากผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน นอกจากจะเป็นการกระจายรายได้ พวกเขาก็ไม่เหงามีคนแวะเวียนมาพูดคุยด้วยเสมอ หากสนใจไปเที่ยวให้จองล่วงหน้าเพราะจำกัดจำนวนคนเข้าชมที่ 200 คนต่อวันเท่านั้น จองผ่านเพจ I love flower Farm

View this post on Instagram

ได้วิ่งเล่นละ?

A post shared by aum_patchrapa (@aum_patchrapa) on

View this post on Instagram

?@totay168

A post shared by aum_patchrapa (@aum_patchrapa) on

View this post on Instagram

?

A post shared by aum_patchrapa (@aum_patchrapa) on

สวนดอกไม้ของชาวบ้าน ต.เหมืองแก้ว

สวนลุงรน สวนลุงลพ สวนลุงจั๋น สวนลุงตัน และสวนน้านัท เป็นสวนของชาวบ้านในชุมชน อยู่ในพื้นที่ใกล้ๆ กับ I love flower Farm ที่ ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ต้องยอมรับว่า I love flower Farm คือที่แรกที่จุดประกายการท่องเที่ยวในชุมชนขึ้น ซึ่งในพื้นที่บริเวณใกล้ๆ จะมีสวนที่เป็นสวนของชาวบ้านหลายที่ ฉะนั้นไม่ต้องกลัวมาเสียเที่ยวแล้วไม่มีดอกไม้บานสะพรั่งให้เก็บภาพแต่อย่างใด รวมถึงสวนชาวบ้านไม่จำเป็นต้องจองล่วงหน้า ถ้าเอารถยนต์ส่วนตัวมา ให้จอดที่จอดรถชุมชน ซึ่งจะมีป้ายบอกเป็นระยะ ไม่แนะนำให้ขับเข้าไปเพื่อป้องกันรถติดในชุมชน และที่สำคัญเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมารถนักท่องเที่ยวมักตกถนน ฉะนั้นทางชุมชนจึงมีการเตรียมการเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวขึ้น โดยจะมีรถพ่วงของชุมชนจัดไว้พาชมแต่ละสวนของลุงๆ น้าๆ ในย่านชุมชนนี้ ค่าบริการรถพ่วงคิดเพียง 20 บาทเท่านั้น

กว่าจะมาเป็นสวนสวยๆ ให้ได้ถ่ายรูปกัน ลุง ป้า น้า อา ในชุมชนต้องใช้เวลาปลูก 3-4 เดือน บางสวนถ่ายรูปช่วงดอกบานได้แค่ 2 อาทิตย์ก็ต้องตัดขายแล้ว ลุงป้าจึงไม่ได้มีรายได้ทุกวัน แต่พวกเขาดีใจมากที่มีคนแวะเวียนมาถ่ายรูปที่สวน ฉะนั้นหากใครได้ไปเที่ยวชมสวนดอกไม้ชาวบ้านในชุมชนขอความร่วมมือช่วยรักษาดอกไม้ให้ลุง ป้า น้า อา ด้วย ไม่เด็ด ไม่ทำความเสียหายให้ตัวดอกไม้โดยเด็ดขาด สวนชาวบ้านจะคิดค่าเข้าชมสวนละ 50 บาทต่อคน

สวนลุงรน ตอนนี้มีมากาเร็ตสีม่วง ดอกค่อนข้างแน่น ฟู สีสันสดใส สามารถจอดรถที่ลานจอดรถชุมชน I love flower farm ได้ เปิดให้ชมได้ตั้งแต่ 6 โมงเช้าจนถึงค่ำ

สวนลุงลพ มีแปลงดอกมากาเร็ตสีม่วง อยู่ห่างจาก ร้านกาแฟ Ha-MOY ฮา-มอย กาแฟ & ต้นกล้า ร้านดังฝ่ายประชาสัมพันธ์ของชุมชน ห่างไปเพียง 300 เมตรเท่านั้น สามารถจอดรถที่ร้านกาแฟได้เลย

สวนลุงจั๋น มีดอกคัตเตอร์ขาว ซึ่งลุงกำลังจะตัดดอกไม้ขายในอีกไม่กี่วันนี้ สามารถจอดรถได้ที่ร้านกาแฟฮามอยได้เช่นกัน

สวนลุงตัน พึ่งตัดดอกไป ระหว่างนี้ไปเที่ยวชมและถ่ายรูปสวนอื่นได้

สวนน้านัท เป็นสวนขนาดเล็ก เน้นปลูกเบญจมาศ ส่วนมากาเร็ตยังบานได้ไม่เต็มที่

ไร่วังธาร ดอกเก๊กฮวย

ไร่วังธาร ดอกเก๊กฮวย อยู่ที่หมู่บ้านอมลอง สะเมิงใต้ จ.เชียงใหม่ ช่วงเวลานี้ 15 ตุลาคม ถึง 25 พฤศจิกายนของทุกปี ดอกเก๊กฮวยรับหน้าหนาวจะบานสะพรั่งรอรับนักท่องเที่ยวเพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น ดอกเก๊กฮวยที่นี่จะมีทั้งสีเหลืองและสีขาว ค่าเข้าชมสำหรับเด็กไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้ใหญ่คิด 20 บาท ที่นี่มีก๋วยเตี๋ยวรางไม้ ทำจากกระบอกไม้ไผ่ให้ได้ลิ้มลองกันด้วย ในราคาเพียง 35 บาท นอกจากนี้ยังมีน้ำดอกเก๊กฮวยผสมหญ้าหวานจิบเคล้าบรรยากาศกลิ่นดอกเก๊กฮวยที่อบอวลทั่วพื้นที่ แค่นี้ก็ฟินแล้ว เข้าชมได้โดยไม่ต้องจองคิว แถมมีพร็อพให้ยืมถ่ายรูปได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ช่วงนี้ใกล้จะได้เวลาตัดดอกในอีกไม่กี่วันนี้แล้ว ยังไงหากใครไปเที่ยวอย่าเด็ดดอกไม้โดยเด็ดขาด ถนอมดอกไม้ให้เขาด้วย เก็บภาพความสวยงามไปอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว สามารถติดตามข่าวสารและรูปสวยได้ที่เพจ ไร่วังธาร ดอกเก๊กฮวย

We Flower Village

We Flower Village เป็นอีกหนึ่งสวนที่เป็นสวนดอกไม้ที่ได้รับความนิยมสูงมากในช่วงนี้ คนจะรู้จักในนามสวนดอกไม้เจ๊นกเอี้ยง ตั้งอยู่ที่บ้านดอนตัน หมู่ 5 ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่เต็มไปด้วย ดอกมากาเร็ต 3 สี ทั้ง สีม่วง สีชมพู และสีขาว ออกดอกบานสะพรั่งสวยงามเต็มสวน เป็นที่ถ่ายรูปสวยๆไว้เป็นความทรงจำ ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบายของฤดูหนาว และวิวสวนดอกไม้ด้วยความที่เป็นสวนใหญ่ จึงทำให้เวลาถ่ายรูปมุมกว้างได้เห็นพื้นหลังเป็นดอกไม้ยาวไกลสุดลูกหูลูกตา จึงทำให้ภาพที่ออกมาสวยงามมาก ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีดอกไม้ให้ถ่ายสามารถมาเที่ยวได้จนถึงเดือนมีนาคมเลยทีเดียว

ที่นี่คิดค่าเข้าคนละ 50 บาท ใครนำรถมามีบริการที่จอดห่างจากสวน 200 เมตร คิดค่าจอดคันละ 20 บาท ไม่ต้องจองล่วงหน้าแต่อย่างใด แต่แนะนำว่าควรมาวันธรรมดาคนจะไม่มากเท่าเสาร์-อาทิตย์ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ We Flower Village

ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย โครงการหลวงขุนแป

ทุ่งดอกไฮเดรนเยียที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่นหรือเวียดนามก็ฟินได้ ตั้งอยู่ที่ บ้านขุนแปะ ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ บานเต็มที่พร้อมรับนักท่องเที่ยวในช่วงเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนมกราคมปี 2563 ที่นี่หากมีฝนตกหนักต้องระมัดระวังให้ดี เพราะทางขึ้นไปยังสวนดอกไม้ค่อนข้างแคบ ชัน และคดโค้ง ดินจะลื่นแถมทางขรุขระจนอาจทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้ขับขี่ได้ จึงควรนั่งรถชาวบ้านที่คอยรับส่งจะดีกว่า ซึ่งจะส่งได้เพียงแค่ครึ่งทางเท่านั้น หลังจากนั้นเดินเท้าเข้าสวนดอกไม้อีกประมาณ 500 เมตร ไม่ไกลแถมได้เดินเล่นชิลถ่ายรูประหว่างทาง เมื่อมาถึงแล้วหิว สามารถลิ้มรสก๋วยเตี๋ยวท่ามกลางบรรยากาศทุ่งดอกไฮเดรนเยียได้อีกด้วย

ที่นี่มีค่าเข้าเป็นค่าบำรุงสวน 30 บาท ส่วนค่าเช่ารถของชาวบ้านตรงทางขึ้นนั้นคิดรวมทั้งขาไปและรับกลับตกคันละ 500 บาท นั่งได้ 8 คน ตกคนละประมาณ 60 กว่าบาท หากขี้เกียจรอให้คนครบก็สามารถเหมารถขึ้นไปเองได้เช่นกัน จุดขึ้นรถไปโครงการจะอยู่ที่ สามารถเช็คสภาพอากาศก่อนไปเที่ยวได้กับทางเพจ ไร่ไฮเดรนเยียร์ขุนแปะ 

ไร่ดอกลมหนาว

ไร่ดอกลมหนาวอยู่ที่หมู่บ้านม้งหนองหอย ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่นี่จะมีดอกไม้ตลอดปี และในช่วงนี้ทุ่งดอกไม้จะมีทั้ง ดอกหงอนไก่ ดอกเวอร์บีน่า ดอกคอสมอส และดอกฮอลลี่ฮ็อค ที่ออกดอกบานสดใสรอต้อนรับนักท่องเที่ยว และจะบานสวยเป็นทุ่งดอกไม้ละลานตาที่สุดก็ตอนช่วงเดือนธันวาคม การเดินทางมาที่ไร่ดอกลมหนาวจะผ่านสวนพฤกศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ฉะนั้นควรวางแผนการเดินทางให้ดีเพื่อจะได้ไปแวะถ่ายรูปกับกระบองเพชรยักษ์กลมก่อนได้

ส่วนทางขึ้นเขาที่ไร่ดอกลมหนาวนั้นค่อนข้างชันและหักศอก ควรขับขี่อย่างระมัดระวัง เมื่อมาถึงแล้วให้จอดรถบริเวณลานจอดแล้วเดินต่อไปอีก 100 เมตร ถ้าขี้เกียจเดินสามารถเรียกรถมอเตอร์ไซด์ให้ไปส่งได้ในราคา 20 บาท ค่าเข้าชม เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 30 บาท ไม่ต้องจองล่วงหน้า ก่อนไปสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ ไร่ดอกลมหนาว

ภูเก็บตะวัน

ภูเก็บตะวันเป็นสวนดอกไม้และจุดเช็คอินชมวิวถ่ายรูปใหม่ที่เปิดไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาบน ม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่นี่ทำพื้นที่บนเชิงเขาให้เป็นขั้นบันได ก่อนหน้านี้จะมีดอกทานตะวันซึ่งได้โรยราไปแล้ว และช่วงเวลานี้จะเต็มไปด้วยทุ่งดอกคอสมอส มีจุดชมวิวเป็นสะพานทอดยาว ทำให้เดินถ่ายรูปเก็บบรรยากาศได้สวย อากาศดีกำลังเย็นสบาย เช้าตรู่ยังมีหมอกปกคลุมทั่วบริเวณ และเช้าๆ ยังมีปาท่องโก๋สเปนกรอบนอกนุ่มในคอยต้อนรับเพียงชุดละ 20 บาทเท่านั้น

มีค่าบำรุงสวนดอกไม้ เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท หากอยากเช่าชุดชาวเขา หรือ ชุดฮันบกถ่ายรูปก็มีบริการในราคาชุดละ 50 บาท เปิดตั้งแต่ 6.00 – 18.00 น. ติดตามรายละเอียดได้ที่ ภูเก็บตะวัน

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ตั้งอยู่ที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เป็นสวนพฤกศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีพื้นที่ 6,500 ไร่ มีเรือนแสดงไม้ป่าดิบชื้นที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมบนสกายวอล์คได้ รวมถึงยังมีพันธุ์ไม้หายากให้เราได้ศึกษามากมายอีกด้วย สำหรับกลุ่มคนรักกระบองเพชร Cactus lover รับรองเลยว่าถูกใจแน่นอน

รวมถึงกลุ่มคนรักกล้วยไม้พันธุ์ต่างๆ ช่วงนี้กำลังออกดอกสวยงาม ยิ่งไปชมสวนพฤกษศาสตร์ช่วงหน้าหนาว อากาศจะดีมาก แต่คนก็เยอะมากเช่นกัน คนชอบถ่ายรูปไปที่นี่ที่เดียวจบครบได้หลากหลายโลเคชั่น หลังจากเที่ยวที่นี่จะไปม่อนแจ่มหรือไปน้ำตกแม่สาต่อก็ไม่ไกลเกินไปด้วย

ช่วงปลายปีนี้จะมีงาน Botanic Festival 2020 ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 – 5 มกราคม 2563 เวลา 9.00 – 17.00 น. ไฮไลท์อยู่ที่ไม้ดอกไม้ประดับหายากมาแสดงในงาน รวมถึงสามารถเลือกซื้อผักปลอดสารพิษจากศูนย์เกษตรอินทรีย์ ทั้งยังรวมพลคนรักกระบองเพชรอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีสินค้าชุมชนมาจำหน่ายร่วมกับการแสดงดนตรีในสวนอีกด้วย ติดตามข่าวสารได้ที่ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์