svasdssvasds

LINE Duet ตัวช่วยร้านอาหารรับโทรศัพท์และพูดคุยกับลูกค้า

LINE Duet ตัวช่วยร้านอาหารรับโทรศัพท์และพูดคุยกับลูกค้า

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เชื่อว่าหลายคนเคยโทรสั่งอาหารผ่านเดลิเวอรี่ แต่เมนูที่มาเสิร์ฟที่บ้าน กลับไม่ตรงตามที่ตั้งใจ ปัญหาเช่นนี้ มักเกิดขึ้นเพราะความไม่ชัดเจนระหว่างพูดคุยโทรศัพท์ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่มันก็กลายเป็นความขัดใจลูกค้า และเป็นปัญหาให้เจ้าของร้านไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ปัญหาเหล่านี้กำลังจะหมดไป หากคุณใช้ LINE Duet ตัวช่วยในการรับโทรศัพท์และพูดคุยกับลูกค้าแทนมนุษย์

LINE Duet คือระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่บริษัท Line สร้างขึ้นมาเป็นตัวช่วยร้านอาหารโดยเฉพาะ เพื่อช่วยรับโทรศัพท์ จดออร์เดอร์ และรับจองโต๊ะ โดยลูกค้าสามารถพูดคุยกับ AI Bot ได้อย่างง่ายดาย แบบเดียวกับที่คุยกับพนักงานหรือเจ้าของร้าน แนวคิดของระบบอัจฉริยะนี้ เกิดขึ้นจากการสำรวจของทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Line ที่พบว่า 65 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้ายังเลือกวิธีสั่งอาหารและจองโต๊ะผ่านการคุยโทรศัพท์ ส่วนที่เหลือจะเป็นการสั่งผ่านแชทและแอปพลิเคชั่น

นอกจากนี้ ยังพบว่าความผิดพลาดในการจองโต๊ะและรับออร์เดอร์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการพูดคุยผ่านโทรศัพท์ เพราะพนักงานไม่ได้ถูกเทรนด์มา และร้านอาหารก็อยากจะลดภาระค่าใช้จ่ายตรงนี้ Line Duet จึงเป็นคำตอบในการแก้ปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ AI Bot จะโต้ตอบกับเสียงของลูกค้าได้และทำงานผ่านระบบสั่งการด้วยเสียงเป็นหลัก ซึ่งแตกต่างจาก Chat Bot ที่ประมวลข้อมูลจากตัวหนังสือ อย่างไรก็ตาม AI Bot ก็ไม่ได้ทำงานแบบลำโพงอัจฉริยะอย่าง Alexa นั่นหมายความว่า ระบบจะไม่ตอบด้วยคำสั้น ๆ แต่จะเป็นการพูดคุยด้วยประโยคสนทนาแบบธรรมชาติมากกว่า

ปัจจุบัน ร้านอาหารในญี่ปุ่นหลายเจ้า ก็เริ่มใช้งาน Line Duet ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และดูเหมือนว่าจะขยายเป็นวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสอดคล้องกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานด้านบริการ อีกทั้งในญี่ปุ่นรวมถึงประเทศในโซนเอเชีย โดยเฉพาะเกาหลีใต้และไทย ก็มีจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น Line เป็นจำนวนมาก จึงเป็นตลาดใหญ่ที่พร้อมรองรับผลิตภัณฑ์ตัวใหม่นี้ ไม่แน่ว่าหากระบบนี้ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น ก็อาจจะถูกนำเข้ามาใช้ในประเทศอื่น ๆ ด้วย

ขณะเดียวกัน ทาง Google เองก็ได้เริ่มพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ที่จะมาช่วยในฝั่งของร้านอาหาร ภายใต้ชื่อ CallJoy ซึ่งได้รับความนิยมในโซนอเมริการและยุโรปมากกว่า แต่ระบบการทำงานยังเป็น Chat Bot ที่อาศัยการป้อนข้อมูลทางตัวหนังสือ ส่วนระบบเสียงจะเป็นการอัดเสียงลูกค้าและถอดเป็นข้อความให้ร้านอาหาร ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ทำธุรกิจร้านอาหารรายย่อยไม่แพ้กัน

related