svasdssvasds

รัสเซียสวมแว่น VR ให้วัว หวังลดความเครียด เพิ่มคุณภาพน้ำนม

รัสเซียสวมแว่น VR ให้วัว หวังลดความเครียด เพิ่มคุณภาพน้ำนม

โลกเสมือนจริง (Virtual Reality) เป็นสิ่งที่มนุษย์เอาไว้ใช้เพื่อความบันเทิงเป็นหลัก แต่ตอนนี้ รัฐบาลรัสเซียได้ทำการทดลองใช้ VR เพื่อช่วยให้แม่วัวอารมณ์ดีและจะได้เพิ่มผลผลิตน้ำนมแล้ว

ไอเดียการใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงด้วยการสวมแว่น VR ให้วัว เกิดจากฟาร์มแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ต้องการที่จะลดความเครียดของวัว เพื่อกระตุ้นให้วัวมีความสุข และจะช่วยเพิ่มปริมาณและคุณภาพของน้ำนมในที่สุด ซึ่งมีงานวิจัยออกมาหลายฉบับที่แสดงถึงสภาวะทางอารมณ์ของวัวที่สัมพันธ์กับผลผลิตน้ำนม ทางกระทรวงเกษตรและอาหารท้องถิ่นจึงไม่ได้มองว่ามันเป็นเรื่องเล่น ๆ แต่ตอบรับไอเดียสุดล้ำนี้ มาทำการทดลองแบบจริงจัง

เริ่มต้นจากการปรับโครงสร้างของแว่น VR ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้วัวสามารถใส่ได้พอดีและยอมใส่หลายชั่วโมงโดยไม่รำคาญและพยายามสะบัดออก แน่นอนว่าภาพที่ฝูงวัวจะได้เห็นผ่านแว่นคือบรรยากศของทุ่งหญ้ากว้างเขียวขจีในฤดูร้อน มีแสงแดดอ่อน ๆ และรายล้อมด้วยธรรมชาติที่สมบรูณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ขัดกับความเป็นจริงกับสภาพอากาศของกรุงมอสโกที่หนาวเย็นสุดขั้ว สภาพทุ่งหญ้ากลับถูกปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็งหนาที่มีส่วนทำให้วัวมีความเครียดและผลิตน้ำนมออกมาได้น้อยกว่าปกติ

เมื่อทีมวิจัยทำการส่วมแว่น VR ให้วัว พร้อมเก็บข้อมูลและบันทึกผลอย่างเป็นระบบในระยะเวลาหนึ่ง พบว่าวัวส่วนใหญ่ที่สวมแว่น VR มีสภาวะความเครียดลดน้อยลงจริง ที่สำคัญ ยังทำให้ปริมาณน้ำนมเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นการทดลองที่ประสบความสำเร็จในขั้นต้น อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิจัยและทางการรัสเซียวางแผนเก็บข้อมูลในระยะยาว และหากได้ผลที่เป็นทางบวกจริง อาจมีการนำเทคโนโลยี VR มาใช้อย่างแพร่หลายขึ้น

แม้จะเป็นเพียงกลุ่มตัวอย่างเพียงไม่กี่ฟาร์มเล็ก ๆ ในกรุงมอสโก แต่ก็เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของเทคโนโลยีภาพเสมือนที่ไปไกลได้เกิดกว่าจะเป็นแค่อุปกรณ์เพื่อความบันเทิงของมนุษย์ ซึ่งปัจจุบันก็มีการนำมาใช้พัฒนาในวงการแพทย์มากขึ้น ไม่แน่ว่าถ้าการทดลองของรัสเซียได้ผลดีและเป็นที่ยอมรับทั่วโลก VR ก็อาจเป็นตัวช่วยสำคัญในวงการเกษตรและปศุสัตว์ในอนาคต

related