svasdssvasds

6 วิธีทำกากกาแฟให้เป็นประโยชน์

6 วิธีทำกากกาแฟให้เป็นประโยชน์

สำหรับคอกาแฟที่ชงดื่มเองที่บ้าน ย่อมมีกากกาแฟให้ทิ้งทุกวัน ทั้งๆ ที่หน้าตายังดูมีประโยชน์อยู่ เคยคิดบ้างหรือไม่ว่ากากกาแฟจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง

เพราะกาแฟไม่ใช่แค่สิ่งที่ทำให้รู้สึกตื่นตอนเช้าหรือเป็นตัวช่วยเวลาเริ่มง่วงในตอนบ่าย แต่ยังมีอะไรอีกมากมายที่เราจะหาประโยชน์ได้จากการรีไซเคิลกากกาแฟ

ใช้ในสวน

กากกาแฟสามารถนำมาใช้เป็นปุ๋ยได้ ทำให้ดินมีค่าเป็นกรด แถมยังเติมไนโตรเจน, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, ทองแดง และแมกนีเซียมให้ดินด้วย พืชดอกบางชนิดชอบดินที่มีค่าเป็นกรดมากกว่าปกติ อย่าง กุหลาบ, อาซาเลีย, คาเมลเลีย หรือ กุหลาบพันปี

เป็นยาฆ่าแมลงตามธรรมชาติ

กากกาแฟแห้ง สามารถเอามาใช้โรยในสวนหรือในบ้านบริเวณที่มดชอบขึ้นได้ นอกจากนี้ยังช่วยกันหอยทากได้ด้วย

ใช้ในครัว

กากกาแฟสามารถนำมาใช้ขัดก้นหม้อ หรือตะแกรงปิ้งย่างที่มีคราบไขมันติดสะสม กากกาแฟทำให้ทำความสะอาดคราบเหบ่านี้ได้ง่ายขึ้น และยังช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์อีกด้วย

ใช้ทำความสะอาด

ไม่ใช่แค่ใช้กับเครื่องครัว จริงๆแล้วคุณสามารถนำกากกาแฟมาใช้เป็นตัวช่วยในการขัดคราบสกปรกรอบบ้านได้เป็นอย่างดีเพียงแค่มีฟองน้ำและน้ำอุ่น กาแฟบดที่แห้งแล้ว สามารถช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นในตู้เย็น, ตู้รองเท้า หรือแม้แต่ในรถ แค่เอากากกาแฟใส่ถุงตาข่ายหรือใส่ถุงน่องเก่าๆแล้ววางไว้ตามมุมอับเหล่านี้ก็ใช้ได้แล้ว

สบู่กำจัดกลิ่น

ถ้าคุณทำกับข้าวบ่อยๆ สิ่งหนึ่งที่น่ารำคาญคือกลิ่นกระเทียมที่คิดปลายนิ้ว กากกาแฟช่วยคุณได้ ใช้กากกาแฟแทนสบู่ถูมือและนิ้วให้ทั่วแล้วล้างออก แค่นี้ก็ช่วยกำจัดกลิ่นได้ นอกจากนี้ ถ้าคุณทำสบู่ ลองเติมกาแฟในส่วนประกอบก็ดีไม่น้อย

เพื่อความงาม

กากกาแฟเป็นส่วนประกอบที่ดีในการเสริมความงามได้ เช่นนำกากกาแฟมาผสมกับน้ำมันมะกอก ใช้นวดขัดผิวได้ดีหรือยังมีสูตรความงามอีกมากมาย

related