svasdssvasds

เช็กลิสต์ 5 เส้นทางเที่ยวชมมรดกโลก

เช็กลิสต์ 5 เส้นทางเที่ยวชมมรดกโลก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สถานที่ใดที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกจากยูเนสโก ก็เปรียบเสมือนมีสปอตไลท์ส่องเพื่อเรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพราะรับประกันความเก่าแก่และทรงคุณค่าของจริง ซึ่งเราได้คัดเลือก 5 เช็กลิสต์ เอาใจฮิปสเตอร์ผู้หลงใหลในประวัติศาสตร์ แถมยังมีรูปคูล ๆ ที่มีฉากหลังสุดชิลเอาไว้ลงไอจีอวดเพื่อนกันด้วย ไปเช็กกันเลยว่ามีที่ไหนบ้าง

เริ่มต้นที่มรดกโลกใกล้ตัวกันก่อนเลยค่ะ นั่นก็คือ “เมืองพุกาม ประเทศเมียนมา” (Bagan, Myanmar) ซึ่งยูเนสโกเพิ่งขึ้นจะขึ้นทะเบียนมรดกโลกในปีนี้แบบสด ๆ ร้อน ๆ พุกามได้รับฉายาว่าเป็น “เมืองทะเลพันเจดีย์” เพราะเมื่อพันกว่าปีก่อน สถานที่แห่งนี้เคยเป็นอาณาจักรรุ่งเรืองและมีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ เราจึงได้เห็นร่องรอยของเจดีย์โบราณกว่า 2,200 องค์ ที่ล้วนสร้างโดยบรรดากษัตริย์ ขุนนาง และเศรษฐีผู้มีอันจะกินในอดีต สำหรับสถานที่ที่ควรจะไปชม ได้แก่ เจดีย์บุพญา เจดีย์ชเวสิกอง วิหารสัพพัญญู ส่วนกิจกรรมห้ามพลาดคือการชมพระอาทิตย์ตกดินพร้อมกับบอลลูนลอยเหนือท้องฟ้า ตัดกับวิวสวย ๆ ของเมืองด้านล่าง แค่คิดก็อยากจะวาร์ปไปอยู่ตรงนั้นแล้ว

เช็กลิสต์ 5 เส้นทางเที่ยวชมมรดกโลก

เช็กลิสต์ 5 เส้นทางเที่ยวชมมรดกโลก

เช็กลิสต์ที่สองนี้ เหมาะสำหรับฮิปสเตอร์สายลุยสุด ๆ กับ “เมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย” (Jaipur, India) เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อของ “มหานครสีชมพู” กันมาบ้างแล้ว เพราะปราสาทโบราณสุดอลังการนั้น มีสีชมพูจริง ๆ มาพร้อมกับการตกแต่งผนังสุดวิจิตรตระการตา จะหันกล้องไปถ่ายมุมไหนก็สวยหมด โดยเฉพาะพระราชวังแอมเบอร์ ริมทะเลสาปเมาตา และนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นชมสถานที่ด้วยการขี่ช้างแบบมหาราชาก็ได้ หรือจะลุยขึ้นรถจี๊ปแบบคูล ๆ ก็ดี หรือจะเยี่ยมชมวัดฮินดู ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธ์ในวัดพระพิฆเณศ ก็น่าตื่นตาไม่แพ้กัน ถ้าชอบแนวนี้ล่ะก็ คุ้มค่ากับการเช่าส่าหรีสีสดสักตัวและหอบไปเก็บภาพคู่เมืองแห่งสีชมพูกันเลย

เช็กลิสต์ 5 เส้นทางเที่ยวชมมรดกโลก

เช็กลิสต์ 5 เส้นทางเที่ยวชมมรดกโลก

มาถึงเช็กลิสต์ที่สาม คนรักวัฒนธรรมญี่ปุ่นห้ามพลาด อย่าลืมไปเช็กอินที่ “เมืองนิกโกะ ประเทศญี่ปุ่น” เพราะแค่ชมแลนด์มาร์คสำคัญอย่าง ศาลเจ้านิกโกโทโชงู ซึ่งเป็นปฏิมากรรมแห่งโชกุน ก็คุ้มแล้ว หรือจะเยี่ยมชมหมู่บ้านโบราณนิกโกะเอโดะ ก็เหมือนได้พาตัวเองย้อนเวลากลับไปสู่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์เมื่อ 1,250 ปีก่อน นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็น ทะเลสาปชูเซ็นจิโกะ ทะเลสาบขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดโทะชิกิ โอบล้อมด้วยทิวเขาอันงดงาม หรือน้ำตกเคะงน ติดอันดับ 1 ใน 3 ของน้ำตกที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งน้ำตกจะเปลี่ยนสีไปตามฤดูกาลอีกด้วย ใครว่างช่วงเดือนไหนก็เช็กตารางให้ดีนะคะ ว่าน้ำตกเปิดให้บริการตั้งแต่กี่โมง

เช็กลิสต์ 5 เส้นทางเที่ยวชมมรดกโลก

เช็กลิสต์ 5 เส้นทางเที่ยวชมมรดกโลก

ขยับออกมานอกเอเชียกันบ้าง เช็กลิสต์ที่สี่ จะพาไปทำความรู้จักกับมรดโลกที่ “คิซีโปกอสท์ ประเทศรัสเซีย” (Kizhi Pogost, Russia) ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูสักหน่อย เพราะสำหรับคนไทยแล้ว หากพูดถึงรัสเซียก็จะนึกถึงมอสโกหรือเซนต์ปีเตอร์เบิร์กมากกว่า แต่สำหรับคิซีโปกอสท์นั้น จุดขายอยู่ที่โบสถ์คริสต์เก่าแก่ อาคารสถาปัตยกรรมที่ทำจากไม้ มีหอระฆังอยู่ติดกัน มีรูปทรงแปดเหลี่ยม ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 18 หลังคาและโดมมีรูปทรงหัวหอมที่เป็นเอกลักษณ์อีกกว่า 22 หลัง แค่มองจากภาพนิ่งก็สงสัยแล้วว่าทำได้อย่างไร ยิ่งไปกว่านั้น นักท่องเที่ยวยังสามารถสนุกกับการสำรวจแนวการตั้งถิ่นฐานในชนบทแบบโบราณ ซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลสาปโอเนก้าอีกด้วย

เช็กลิสต์ 5 เส้นทางเที่ยวชมมรดกโลก

เช็กลิสต์ 5 เส้นทางเที่ยวชมมรดกโลก

เช็กลิสต์สุดท้าย ต้องเดินทางไกลกันหน่อย แต่รับรองว่าคุ้มค่า นั่นก็คือ “เมืองมาเตรา ประเทศอิตาลี” ตั้งอยู่แคว้นบาซีลีกา ทางตอนใต้ของประเทศ โดยยูเนสโกได้ยกย่องให้ Sassi di Matera ชุมชนโบราณที่สร้างด้วยปูนเก่าแก่เป็นสมบัติล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ เพราะเป็นเสมือนร่องรอยสำคัญของชุมชนมนุษย์ถ้ำในแถบเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งมีมนุษย์อาศัยอยู่บริเวณนี้ตั้งแต่เมื่อ 7,000 ปีก่อน โดยนักท่องเที่ยวจะได้เดินบนถนนสายเล็กที่ซอกซอนไปตามหุบเขา จุดสำคัญคือโบสถ์ถ้ำโรมันคาทอลิกและหอระฆังสูงตระหง่าน หากได้ยืนอยู่บนจุดชมวิวของเมืองล่ะก็ คงฟินน่ะดู

เช็กลิสต์ 5 เส้นทางเที่ยวชมมรดกโลก

เช็กลิสต์ 5 เส้นทางเที่ยวชมมรดกโลก

ใครเลือกได้แล้วว่าอยากจะไปเช็กลิสต์กันที่ไหนก่อน ก็เริ่มต้นจากเช็กตั๋วเครื่องบินที่ www.thaiairways.com กันก่อนเลยจ้า เพราะการบินไทยมีทุกเส้นทางมรดกโลกที่เราพูดถึง เลือกโรงแรมที่เหมาะกับสไตล์ของเรา และเลือกวิธีการเดินทางภายในประเทศให้ดี เพื่อประเมินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นกันคร่าว ๆ แล้วเรามาเริ่มเก็บตังค์กันเถอะ !

related