svasdssvasds

อาหารท้องถิ่นซูริค เพราะสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้มีแค่วิวสวย

อาหารท้องถิ่นซูริค เพราะสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้มีแค่วิวสวย

ถ้าเอ่ยชื่อประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แน่นอนว่าสิ่งที่นึกถึงคือวิวทิวทัศน์อันสวยงามและอากาศดี ๆ แต่สวิตฯไม่ได้มีแค่วิวสวยเท่านั้น แค่เมืองซูริคอย่างเดียวก็มีอาหารท้องถิ่นน่าลิ้มลองมากมายแล้ว

หมุดหมายการเดินทางในฝันของใครหลายคน อันดับต้น ๆ ก็ต้องยกให้ “ซูริค” ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดินแดนแห่งอารยธรรมยุโรปโบราณและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ทำให้คุณแทบหยุดหายใจ แน่นอนว่าถ้ามีโอกาสได้ไปเยือนสักครั้ง ก็ต้องไปเยี่ยมชมหอนาฬิกาแห่งโบสถ์เซนต์ ปีเตอร์ หรือไม่ก็ล่องเรือชมทะเลสาบซูริค แต่จริง ๆ แล้ว เมืองสุดโรแมนติกแห่งนี้ ยังมีอาหารท้องถิ่นที่รอให้คนทั่วโลกมาสัมผัส

ชีส ฟองดู

แม้ว่า “ชีส ฟองดู” (Swiss fondue) จะเป็นของขึ้นชื่อประจำสวิตเซอร์แลนด์อยู่แล้ว แต่ต้นกำเนิดของอาหารจานนี้ เกิดขึ้นในเมืองซูริคนี่เอง สูตรต้นตำรับมักใช้ชีสกรูว์แยร์และซีสเอมเมนทัล คนผสมกับไวน์ขาวโดยใช้ไฟอ่อน ๆ ซึ่งจะเสิร์ฟกับขนมปังก้อนจิ๋วหรือมันฝรั่งต้ม ให้เราได้จิ้มรับประทานกันแบบอุ่น ๆ บางร้านก็จะเสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงอย่างข้าวโพด แตงกวาดอง กระเทียมดอง ซึ่งเราสามารถรับประทานคู่กับไวน์ชนิดต่าง ๆ ได้ด้วย ถือเป็นเมนูที่ทั้งน่าอร่อยและน่าสนุก

ปาเปต์ โวดัวส์

ออร์เดิร์ฟที่ชาวซูริค มักสั่งมารับประทานเรียกน้ำย่อยคือ “ปาเปต์ โวดัวส์” (Papet Vaudois) มันคือไส้กรอกเนื้อจากแคว้นโวดัวส์ ที่มักมีชิ้นใหญ่และเนื้อแน่น โดยจะนำมาย่างให้หนังกรอบ หลังจากนั้นจึงนำมันฝรั่งบดและหัวหอมบดมาตุ๋นรวมกันกับไส้กรอกจนหอม เวลาเสิร์ฟก็จะเสิร์ฟทั้งหม้อ ให้ผู้คนได้ดื้มด่ำกับรสชาติของไส้กรอกพร้อมกับจิบไวน์ขาว ชาวซูริคขอบอกว่า เข้ากันสุด ๆ

เนื้อลูกวัวย่างสไตล์ซูริค

เมนูที่สายเนื้อห้ามพลาด กับ “เนื้อลูกวัวย่างสไตล์ซูริค”(Zürcher Geschnetzeltes) ถือเป็นเมนคอร์สสไตล์ท้องถิ่น ที่มีขายอยู่ตามร้านอาหารแทบทุกร้าน วัตถุดิบหลักเลยคือเนื้อลูกวัว ซึ่งเหตุผลที่เขาใช้เนื้อส่วนนี้ก็เพราะความนุ่ม เมื่อจับเอามาย่างไฟอ่อนให้สุกไม่มากแบบมีเดียมแรร์ ราดด้วยน้ำซอสเกรวี่จนชุ่ม ทานคู่กับมันฝรั่งบด แค่คิดก็น้ำลายสอแล้ว

แอปเปิ้ลชุปแป้งทอด

ตบท้ายด้วยของหวานอย่าง “แอปเปิ้ลชุปแป้งทอด”(Apfelküchlein) อ่านไม่ผิด ! ถ้าเมืองไทยมีกล้วยทอด ซูริคจะจับเอาแอปเปิ้ลมาชุบแป้งทอดบ้างก็ไม่เห็นแปลก ซึ่งเขาจะหั่นแอปเปิ้ลเป็นชิ้นวงกลม มีรูตรงกลาง ขนาดชิ้นไม่หนามากจนเกินไป มาชุบแป้งและผงเฮเซลนัท ก่อนที่จะลงทอดในน้ำมันร้อน ๆ นำมาราดซอสวนิลาก่อนรับประทาน เป็นหวานที่หวานกรอบจนต้องวางไม่ลงแน่นอนค่ะ

นี่เป็นแค่ตัวอย่างอาหารท้องถิ่นซูริคที่เราคัดสรรมาไม่กี่เมนูเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วยังมีอาหารและขนมอีกหลายจานที่ควรไปลองรับประทานด้วยตัวเองดูสักครั้ง เดี๋ยวนี้กรุงเทพฯ – ยุโรปมีไฟลท์บินตรงให้เลือกเยอะแยะ แน่นอนว่าซูริคก็เป็นหนึ่งเส้นทางยอดนิยมที่มีบินตรงเช่นกัน ใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมงก็ถึง โดยเฉพาะการบินไทยที่มักออกโปรฯยุโรปเป็นประจำทุกปี อีกทั้งยังสะสมไมล์ได้ด้วย ถ้าสวิตเซอร์แลนด์เป็นหนึ่งในความฝันของคุณอยู่แล้วล่ะก็ จะรออะไรล่ะ แพคกระเป๋าแล้วไปกันเลยค่ะ

related