svasdssvasds

10 สุดยอดเทรนด์อาหารโลกปี 2020

10 สุดยอดเทรนด์อาหารโลกปี 2020

เผลอนิดเดียวก็จะหมดปีแล้ว ปี 2019 ที่กำลังจะผ่านไป เทรนด์อาหารมาแรงคืออาหารประเภทคบเคี้ยวแบบไม่มีผลิตภัณฑ์จากสัตว์ รวมทั้งบรรดาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาดูกันว่าเทรนด์อาหารปี 2020 มีอะไรบ้าง

บริษัทโฮลฟู้ดส์มาร์เก็ต บริษัทเมกะสโตร์ค้าปลีกซุปเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของอเมริกา เปิดเผยเทรนด์ของอาหารในปี 2020 ไว้อย่างน่าสนใจ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 50 คน

การปฏิรูปการทำเกษตรกรรม (Regenerative agriculture)

บริษัทฯให้คำจำกัดความของการปฏิรูปการทำเกษตรกรรมไว้ว่า เป็นการทำเกษตรที่ฟื้นฟูผืนดินที่เสื่อมสภาพ ปรับปรุงความหลากหลายทางชีวภาพ และเพิ่มการจับคาร์บอน เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม บริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาลงทุนทั้งเงินและทรัพยากรไปกับการพัฒนาและวิจัยผลกระทบของการปฏิรูปการทำเกษตรกรรม รวมถึงประกาศทุ่มเททรัพยากรในการฝึกอบรม การศึกษา และความก้าวหน้าของการปฏิรูปการทำเกษตรกรรมนี้อีกด้วย เพราะเป็นโอกาสด้านอุปทานห่วงโซ่อาหารครั้งใหญ่ที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกของเรา

แป้งชนิดใหม่ๆ

แป้งทางเลือกได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น คนจำนวนมากทดลองอาหารแนวใหม่ที่ไม่ใช้แป้งสาลี อย่างอาหารประเภทที่ปราศจากกลูเตน (Gluten free) หรืออาหารพาเลโอ (Paleo) ทำให้บริษัทฯคาดการณ์ว่า จะมีแป้งชนิดใหม่เข้ามาในตลาดมากขึ้นในปี 2020  ไม่ว่าจะเป็นแป้งที่ทำจากผลไม้ (เช่นแป้งกล้วย!) และแป้งที่ทำจากผัก เช่นแป้งกะหล่ำปลี เราจะเริ่มพบผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป นอกจากนี้ อาหารประเภทสำเร็จรูป เช่นมันฝรั่งกรอบ และอาหารขบเคี้ยว จะทำด้วยแป้งทางเลือกมากขึ้น เช่นแป้งจากรากผักที่ปราศจากกลูเตน และแป้งจากเมล็ดพืช

อาหารจากภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก

อาหารดั้งเดิมจากภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก อย่างเช่น เซเนกัล กาน่า หรือมาลีแกมเบีย ปรากฏขึ้นทุกหนแห่งในวงการอาหารและเครื่องดื่ม มีบริษัทอาหารขนาดใหญ่หลายบริษัทเข้าไปค้นหาอาหารชั้นเยี่ยม หรือที่เรียกว่าซูเปอร์ฟู้ด ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก เพราะเชื่อกันว่าส่งเสริมทั้งสุขภาพและการมีอายุยืน ส่วนผสมหลักของอาหารพื้นเมืองในแถบนี้ได้แก่ มะเขือเทศ หอมใหญ่ และพริก รวมถึงถั่วลิสง ขิง และตะไคร้

นอกจากนี้ พืชอย่างมะรุมและมะขาม ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายสูง จะได้รับความสนใจมากขึ้นในปี 2020 และจะมีการใช้ธัญพืช รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากมันเทศและข้าวฟ่างเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สินค้าแช่เย็นที่เป็นบรรจุภัณฑ์แบบเสิร์ฟครั้งเดียว

จากนี้ไป แทนที่เราจะต้องเตรียมอาหารอย่างไข่ต้ม ผักดอง ซุป และเครื่องเคียงต่างๆที่บ้าน เราจะสามารถหาซื้อสิ่งเหล่านี้ได้ตามร้านทั่วไป โดยจะขายเป็นสแน็คแช่เย็นในแพ็คเก็จแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง แม้แต่สแน็คแบบแท่งที่เน้นคุณค่าทางโภชนาการ ยังถูกย้ายจากชั้นสินค้าไปไว้ในตู้เย็น เพราะมีการเพิ่มผลไม้สดและผักสดเข้าไปด้วย คนซื้อก็มั่นใจซื้อมากขึ้น เพราะรู้ว่าเป็นสแน็คที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้สแน็คแบบนี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และพฤติกรรมการหยิบซื้อและกลับบ้านได้เลยกลายเป็นพฤติกรรมที่พบเห็นได้ทั่วไป

ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพืช ที่ไม่ใช่จากถั่วเหลืองเท่านั้น

ในปี 2020 ยี่ห้อที่นำเทรนด์ที่สุดเริ่มผลิตสินค้าเกี่ยวกับถั่วเหลืองน้อยลง แต่หันไปใช้ธัญพืช ถั่วเมล็ดแบน ฟักทอง อะโวคาโด และเมล็ดแตงโมเพิ่มมากขึ้น ผลิตภัณฑ์บางชนิดสามารถทำเลียนแบบโยเกิร์ตและผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ ดีทีเดียว บริษัทฯคาดการณ์ว่า อาหารที่ทำจากพืชจะยังได้รับความนิยมต่อไป โดยเฉพาะตลาดที่มาทดแทนการบริโภคเนื้อสัตว์ จะเติบโตไปจนถึงปี 2023 เลยทีเดียว

เนยและสเปรดที่หลากหลายขึ้น

สเปรดและเนยถั่วทางเลือก(เช่น เมล็ดแตงโม หรือเนยฟักทองแบบที่ได้รับความนิยมตามฤดูกาล) ที่นอกเหนือไปจากส่วนผสมเดิมๆ (เช่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ ถั่วลิสง และชิคพี) จะได้รับความนิยมในปี 2020 เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง

อาหารออร์แกนิคทางเลือกสำหรับเด็ก

บริษัทอาหารจะนำเสนออาหารยอดฮิตในสมัยก่อน แต่ทำให้อยู่ในรูปแบบที่เป็นออร์แกนิคและดีต่อสุขภาพมากขึ้น เช่นนักเก็ตไก่แบบออร์แกนิค แซลมอนสติ๊กแบบไม่ชุบขนมปัง และพาสต้าที่ทำจากแป้งทางเลือก ถึงแม้ว่านี่จะไม่ใช่เทรนด์ที่ใหม่เอี่ยม แต่ก็เชื่อว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะได้รับความนิยมเพิ่มเติม และมีขายมากขึ้นในปี 2020

สารทดแทนน้ำตาลและน้ำเชื่อม

ในปี 2020 เราจะไม่ได้เห็นเฉพาะน้ำเชื่อมและเครื่องให้ความหวานที่ทำจากน้ำตาลทั่วไป น้ำผึ้ง และน้ำเชื่อมจากเมเปิลเท่านั้น แต่น้ำเชื่อมที่ทำจากทับทิม มะพร้าว หรืออินทผลัม รวมถึงน้ำเชื่อมที่ทำจากแป้ง เช่นถั่วเหลืองหรือมันเทศ จะกลายเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไปมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานระหว่างพืชกับเนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์ที่ดีกว่ากับทั้งลูกค้าและกับโลกของเรา จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปีหน้า บริษัทผลิตอาหารขนาดใหญ่เริ่มวางจำหน่ายสินค้าเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช เช่นเบอร์เกอร์โปรตีนที่ทำจากโปรตีนที่ได้จากเนื้อวัวและถั่ว ไส้กรอกและมีทบอลที่ผสมไก่กับพืชผักอย่างชิกพี ถั่วดำ และคีนัว หรือนักเก็ตที่เป็นส่วนผสมระหว่างเนื้อสัตว์กับผัก โดยผสมเนื้อไก่กับหัวกะหล่ำและชิกพี

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางเลือก

ค่านิยมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างระมัดระวังกำลังเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ เครื่องดื่มทางเลือกที่ปราศจากแอลกอฮอล์จะได้รับความนิยมมากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเครื่องดื่มทางเลือกเหล่านี้จะยังคงรสชาติของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบดั้งเดิมเอาไว้

related