svasdssvasds

นายกฯหญิงคนใหม่ของฟินแลนด์ ที่โตมาจากครอบครัวคู่รักเพศเดียวกัน

นายกฯหญิงคนใหม่ของฟินแลนด์ ที่โตมาจากครอบครัวคู่รักเพศเดียวกัน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ชื่อ ซานนา มาริน กลายเป็นชื่อที่อยู่บนพาดหัวข่าวของสื่อทั่วโลก เมื่อเธอขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของฟินแลนด์ ทำให้เธอเป็นผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในโลก ด้วยวัยเพียง 34 ปีเท่านั้น หลังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคมนาคม และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัยที่ 2

มารินมีพื้นฐานมาจากภาคเศรษฐกิจสังคม ซึ่งไม่ได้มีให้เห็นบ่อยนักในบรรดาผู้นำโลก เธอเคยให้สัภาษณ์สื่อตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง ว่าเธอโตขึ้นมาในรัฐสวัสดิการ และเธอซาบซึ้งกับสิ่งที่สังคมให้การสนับสนุนเธอในช่วงเวลายากลำบาก ซานนาเติบโตมาในครอบครัวที่ฐานะไม่ดีนัก เธอเป็นคนแรกของครอบครัวที่จบปริญญา เธอเติบโตมาในครอบครัวที่มีแม่สองคน ทำให้สังคม LGBTQ ในฟินแลนด์ต่างพูดกันว่านี่เป็นโอกาสสำคัญที่ลูกๆ ของพวกเขาจะได้เห็นว่าผู้นำประเทศก็โตมาจากบ้านที่มีผู้ปกครองเพศเดียวกันเหมือนกัน

มารินเคยกล่าวว่า สำหรับเธอ ทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ว่าความเห็นส่วนตัวจะเป็นอย่างไร และนั่นคือพื้นฐานของทุกอย่าง

มารินต้องนำรัฐบาลผสม 5 พรรค ซึ่งทั้ง 5 พรรคมีผู้นำเป็นผู้หญิงทั้งสิ้น และส่วนใหญ่มีวัย 30 กว่าเท่านั้น หลังการเลือกตั้ง มารินกล่าวว่า เธอไม่เคยนึกถึงเรื่องอายุหรือเพศของเธอ เธอนึกถึงแต่เหตุผลที่เธอลงเล่นการเมือง และสิ่งที่ทำให้เธอได้ความเชื่อมั่นจากประชาชน

ตอนนี้งานใหญ่ของมาริน คือเธอต้องนำรัฐบาลที่มีเป้าหมายในการเพิ่มการใช้จ่ายในประเด็นสาธารณะอย่างสวัสดิการและโครงสร้างพื้นฐาน และยังมีเรื่องที่ฟินแลนด์ได้เคยปฏิญาณว่าจะปลอดคาร์บอนภายในปี 2035

related