svasdssvasds

ชวนเที่ยวเมือง ‘ซาดาร์’ เมืองริมทะเลที่เต็มไปด้วยอารยธรรมของโครเอเชีย

ชวนเที่ยวเมือง ‘ซาดาร์’ เมืองริมทะเลที่เต็มไปด้วยอารยธรรมของโครเอเชีย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เมือง​ซาดาร์ (Zadar) เป็นเมืองริมชายฝั่งดัลมาเชี่ยนของปรเทศโครเอเชีย เป็นที่รู้จักเพราะซากเมืองเก่าตามแบบโรมันและเวเนเชียน และเป็นเมืองที่ผู้กำกับหนังสยองขวัญรดับอย่างฮิทช์ค๊อกบรรยายว่ามีพระอาทิตย์ตกดินที่สวยที่สุดในโลก

ที่แรกที่แนะนำให้ต้องไปแวะถ่ายรูปกันคือ มหาวิหารเซนต์​ อนาตาเซีย​ ใหญ่​โตสวยงาม ​ถูกสร้าง​ขึ้น​ในช่วงศตวรรษที่​ 4​ ถึง​ 5​ และ​ถึงแม้ว่ามหาวิหารแห่งนี้จะผ่านการถูกทำลายในสงครามมาแล้วก็ตาม​ ก็ยังคงมีสภาพ​ดีอยู่ อีกที่หนึ่งคือ​ โรมัน​ฟอรัม ลานประชุมกลางเมือง​ ซึ่งตอนนี้หลงเหลือ​เพียงแค่ซากปรักหักพัง​ ตั้งอยู่​ทั่วบริเวณ​ลานเลยทีเดียว​ และยังมีร้านขายของให้นักท่องเที่ยว​ได้เลือก​ซื้อของที่ระลึก​ ในบริเวณ​เดียวกัน​ยังเป็นที่ตั้งของ​ โบสถ์​ เซนต์​โดแนท ซึ่งเป็นโบสถ์ไบเซนไทน์ที่ใหญ่ที่สุดในยุคดัลเมเชี่ยน​สร้าง​ขึ้นศตวรรษที่​ 9​ จุดโดดเด่น​คือหลังคาทรง​กลม​ ซึ่งปัจจุบัน​กลายเป็นสัญลักษณ์​ของเมืองซาดาร์

ชวนเที่ยวเมือง ‘ซาดาร์’ เมืองริมทะเลที่เต็มไปด้วยอารยธรรมของโครเอเชีย

เดินต่อกันมาที่ริมทะเล​ จะได้พบแลนด์มาร์คอีกแห่งที่เรียกว่า​ "ออร์แกน​ทะเล" เครื่อง​ดนตรี​ ที่ถูกสร้างขึ้น​โดยฝีมือ​มนุษย์​ แต่ได้พลังงานมาจากธรรมชาติ​ ผลงานการออกแบบของ​ Nikola Basic สถาปนิกท้องถิ่น​ที่ได้รับโจทย์​จากเทศบาล​เมือง​ให้สร้างสถาปัตยกรรม​เพื่อ​ให้เป็นสีสันและจุดจดจำแห่งใหม่​​ เนื่องมาจากโบราณ​สถานอันทรงคุณค่า​ที่มีอยู่มากมาย​ถูกทำลายในช่วงสงครามโลก​ครั้ง​ที่​สองจนเหลือ​เพียง​ซาก​

ชวนเที่ยวเมือง ‘ซาดาร์’ เมืองริมทะเลที่เต็มไปด้วยอารยธรรมของโครเอเชีย

อีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจคือพื้นที่ที่เรียกว่า “อนุสาวรีย์แด่พระอาทิตย์” ที่อยู่ริมหาดเมืองซาดาร์ เป็นพื้นที่แผงโซลาร์เซลล์ความกว้าง 22 เมตร พื้นที่นี้จสะท้อนแสงอาทิตย์ออกมาเป็นแสงสีต่างๆ เมื่อยามพระอาทิตย์ตก

ชวนเที่ยวเมือง ‘ซาดาร์’ เมืองริมทะเลที่เต็มไปด้วยอารยธรรมของโครเอเชีย ชวนเที่ยวเมือง ‘ซาดาร์’ เมืองริมทะเลที่เต็มไปด้วยอารยธรรมของโครเอเชีย ชวนเที่ยวเมือง ‘ซาดาร์’ เมืองริมทะเลที่เต็มไปด้วยอารยธรรมของโครเอเชีย ชวนเที่ยวเมือง ‘ซาดาร์’ เมืองริมทะเลที่เต็มไปด้วยอารยธรรมของโครเอเชีย ชวนเที่ยวเมือง ‘ซาดาร์’ เมืองริมทะเลที่เต็มไปด้วยอารยธรรมของโครเอเชีย ชวนเที่ยวเมือง ‘ซาดาร์’ เมืองริมทะเลที่เต็มไปด้วยอารยธรรมของโครเอเชีย

related