svasdssvasds

6 ข้อดีของการดื่มชา

6 ข้อดีของการดื่มชา

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ชา นับเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของคนทั่วโลก สูสีกันมากับกาแฟเลยทีเดียว แล้วการดื่มชามีประโยชน์อะไรต่อร่างกายบ้าง

ชามีสารต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอการสึกหรอของร่างกาย และปกป้องเราจากความเสียหายจากมลภาวะต่างๆ เติมสารต้านอนุมูลอืสระให้ตัวเองด้วยชาขาวจะดีที่สุด เพราะชาขาวผ่านกรรมวิธีน้อยกว่าชาดำและชาเขียว จึงเป็นชาชนิดที่มีสารต้านอนึมูลอิสระมากที่สุด

ชามีคาเฟอีนน้อยกว่ากาแฟ

ชาโดยทั่วไปมีคาเฟอีนน้อยกว่ากาแฟราวครึ่งหนึ่ง ในขณะที่ชาสมุนไพรนั้นจะไม่มีคาเฟอีนเลย นั่นหมายความว่าคุณจะดื่นเท่าไหร่ก็ได้โดยไม่มีผลกระทบต่อระบบประสาท

ชาช่วยลดความเสี่ยงหัวใจล้มเหลวและเส้นเลือดตีบ

ผลการวิจัยที่เผยแพร่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ระบุว่าการดื่มชาเขียว 1 ถึง 3 ถ้วยต่อวัน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอาการหัวใจล้มเหลวถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และลดความเสี่ยงการเป็นโรคเส้นเลือดตีบถึง 35 เปอร์เซ็นต์ หรือถ้าคุณชอบดื่มชามัทฉะ ชาเขียวเข้มข้นชนิดนี้เพียงแก้วเดียวมีคุณค่าทางโภชนาการเท่ากับดื่มชาเขียวทั่วไปถึง 10 แก้วเลยทีเดียว

ชาช่วยให้ยิ้มสวย

นักวิจัยชาวญี่ปุ่นค้นพบว่าชาสามารถลดการสูญเสียฟันได้ ชาสามารถเปลี่ยนค่าความเป็นกรดด่างในช่องปาก ซึ่งสามารถช่วยป้องกันฟันผุ แลพชาไม่ทำลายสารเคลือบฟันเหมือนเครื่องดื่มหลายชนิด

ชาช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น

ชาสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย นักวิทยาศาสตร์พบว่าสารต้านอนุมูลอิสระในชาเขียวทำให้ร่างกายเปลี่ยนไขมันเป็นพลังงานได้ดีขึ้น ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพกล้ามเนื้อ

ชาช่วยให้ความจำดีขึ้น

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าชาบางชนิด อย่างเช่นชาเขียว สามารถทำให้เซลล์ความจำในสมองแข็งแรงขึ้น และช่วยป้องกันการพัฒนาภาวะสมองเสื่อมหรือแม้กระทั่งอัลไซเมอร์

related