svasdssvasds

รับมือคำวิจารณ์แบบไม่เสียความมั่นใจ

รับมือคำวิจารณ์แบบไม่เสียความมั่นใจ

คำวิพากษ์วิจารณ์เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะมาจากใครหรือด้วยวิธีไหน มักสร้างความรู้สึกไม่ค่อยได้ให้ผู้รับ บทความนี้ไม่ได้มาบอกว่าคุณจะต้องชอบคำวิจารณ์ แต่อยากจะมาแบ่งปันวิธีที่จะทำให้คำวิจารณ์นั้นไม่ทำลายความรักตัวเองและความมั่นใจในตัวเองของคุณ

นิตยาสาร Inc ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่บทความโดยนักเขียนหนังสือ “Find the Fire” สก๊อตต์ เมาทซ์ นักบริหารที่ประสบความสำเร็จในโลกธุรกิจและนักพูดเกี่ยวกับการทำธุรกิจและชีวิตทำงาน เมาทซ์กล่าวว่า ช่วงระหว่างที่เขาสัมภาษณ์คนมากมายเพื่อเขียนหนังสือ เขาได้เรียนรู้วิธีที่จะรับมือคำวิจารณ์ วิธีที่ได้ผลที่สุดคือทำให้ความรู้สึกของคุณสร้างผลบวกแก่ตัวคุณ แทนที่จะทำร้ายคุณ เมื่อคุณรู้สึกสูญเสียความมั่นใจเพราะคำวิจารณ์ มักเป็นเพราะความรู้สึกของคุณทำให้คุณรู้สึกแย่ แต่ก็ยังมีวิธีรับมือที่จะทำให้คุณไม่เสียความมั่นใจ

พยายามหยุดปฏิกิริยาแรกที่เกิดขึ้น

มันเป็นธรรมดามนุษย์ที่ความรู้สึกไม่ดีจะเกิดขึ้นเมื่อถูกวิจารณ์ กุญแจสำคัญคือไม่ปล่อยให้ความรู้สึกนั้นคงอยู่เกินเลยระยะแรกเริ่ม ปฏิกิริยาทางอารมณ์ที่เกิดจากการถูกวิจารณ์ไม่เคยก่อให้เกิดอะไรที่ดี

ให้ความสนใจไปที่ฟีดแบ็ก ไม่ต้องสนใจคำจิกกัด

จงมองคำวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการให้ฟีดแบ็กผิดวิธี ถ้าเพื่อนของคุณเข้ามาสวมกอดแล้วให้ฟีดแบ็กกับเรื่องที่จะทำให้คุณดีขึ้น โดยส่วนใหญ่ แม้ว่าจะยังเสียความรู้สึกบ้าง แต่คุณก็จะยอมรับ เพราะคุณรู้ว่ามันเป็นประโยชน์ ดังนั้น จงหาสิ่งที่เป็นฟีดแบ็กที่มีประโยชน์จากคำวิจารณ์เหล่านั้น สิ่งที่เป็นความเป็นจริง แล้วเริ่มจากจุดนั้น

พิจารณาความตั้งใจของคำวิจารณ์นั้น

อาจเป็นเรื่องยากสักหน่อย ที่อยู่ดีๆ จะมานั่งคิดถึงจุดประสงค์ของคนวิจารณ์ เมื่อความรู้สึกของคุณกำลังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่นี่อาจเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด เพราะจะทำให้คุณเก็บเอามาคิดเป็นเรื่องส่วนตัว มันจะช่วยให้คุณแยกแยะคำที่ไม่มีสาระออกจากสิ่งที่มีประโยชน์อย่างฟีดแบ็ก ถ้าคุณเห็นแลเวว่าจุดประสงค์ของคนวิจารณ์นั้นมีแต่ร้ายๆ จงรู้ไว้ว่าคุณเปลี่ยนคำที่คุณได้ยินไม่ได้ แต่คุณเปลี่ยนการให้ความหมายคำเหล่านั้นได้

จงจำว่าคำวิจารณ์มักเจ็บตอนได้ยิน แต่เดี๋ยวก็หาย

เวลามักช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนคำวิจารณ์นั้นเป็นมุมมอง แม้ว่าจะเจ็บเมื่อได้ยิน แต่คุณต้องนึกให้ได้ว่านี่ไม่ใช่เรื่องโลกแตก เป็นแค่คนๆ เดียวที่ออกความเห็นในโลกที่ความเห็นหลากหลายเปนส่วนหนึ่งของชีวิต

จงคิดว่าคำวิจารณ์จะทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้น ไม่ใช่อ่อนแอลง

คำวิจารณ์จะทำให้คุณอ่อนแอลง ถ้าคุณปล่อยให้มันกลับมาทำร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่า ลองพยายามเลือกในใจว่าคุณจะรับคำวิจารณ์จากใครบ้าง เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะเท่ากันในใจคุณ คุณไม่ควรให้ค่ากับคนที่ไม่สมควรได้รับ อย่าไปใส่ใจคำวิจารณ์นั้น จงมองคำวิจารณ์ว่าเป็นของขวัญแปลงร่างมาทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้น

related