svasdssvasds

1 เดือนกับรถไฟ 24 ขบวน เพื่อเดินทางจากอังกฤษไปจีน

1 เดือนกับรถไฟ 24 ขบวน เพื่อเดินทางจากอังกฤษไปจีน

ปีที่ผ่านมา มีคนจำนวนนับหมื่นคนที่ปฏิญาณเลิกเดินทางโดยเครื่องบิน ด้วยเหตุผลว่าการเดินทางโดยเครื่องบินเป็นหนทางที่สร้างรอยเท้าคาร์บอนมากที่สุด โรเจอร์ ไทเออร์ส วัย 37 ปี เป็นหนึ่งในนั้นที่เดินทางจากอังกฤษไปจีนด้วยรถไฟ

โรเจอร์ ไทเออร์ส ใช้เวลา 1 เดือน เดินทางด้วยรถไฟผ่าน 9 ประเทศ กับระยะทางกว่า 21,700 กิโลเมตร ด้วยค่าใช้จ่ายกว่า 2,500 ดอลลาร์ หรือกว่า 76,000 บาท นับเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่สูงกว่าตั๋วเครื่องบินไปกลับระหว่างเมืองเซาท์แฮมพตันในสหราชอาณาจักรกับเมืองทางตะวันออกของจีนเสียอีก

เหตุผลที่ทำให้ไทเออร์สเลือกไม่เดินทางโดยเครื่องบิน ไม่ใช่ว่าเพราะเขารักการเดินทางด้วยรถไฟ แต่เป็นเพราะวิกฤตการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ หรือที่ไทยเราเรียกว่าภาวะโลกร้อน ไทเออร์สบอกสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า เขารู้สึกว่าต้องเลิกบิน เมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิอากาศได้ออกมาเตือนว่าโลกเหลือเวลาอีกไม่ถึง 11 ปีเพื่อที่จะหลักเลี่ยงความเสียหายจากมหันตภัยที่เกิดจากภาวะโลกร้อน และเขาคำนวณแล้วว่าการเดินทางโดยรถไฟครั้งนี้ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าการบินถึง 90 เปอร์เซ็นต์

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า การเดินทางทางอากาศคิดเป็น 2.5 เปอร์เซ็นต์ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของทั้งโลก แต่การเติบโตของอุตสาหกรรมการบินจะทำให้รอยเท้าคาร์บอนของการบินเพิ่มเป็นถึง 25 เปอร์เซ็นต์ในปี 2050

ถ้านึกภาพไม่ออกว่าการบินสร้างผลกระทบขนาดไหน สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า การบินจากลอนดอนไปนิวยอร์ก สร้างรอยเท้าคาร์บอนทมากพอๆ กับคนหนึ่งคนในสหภาพยุโรปใช้เครื่องทำความร้อนให้บ้านอบอุ่นตลอดปี

รอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint)  คือการวัดผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์ที่มีต่อระบบสิ่งแวดล้อมในแง่ของปริมาณแก๊สเรือนกระจกที่สร้างขึ้นมาจากกิจกรรมนั้นๆ โดยวัดคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมา

ปี 2018 นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน มายา โรเซน ได้ริเริ่มโครงการ Flight Free ตั้งเป้าจะให้มีคนเข้าร่วมหยุดเดินทางโดยการบินเป็นเวลา 1 ปีถึง 1 แสนคน ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้วจะมีคนเข้าร่วมเพียง 14,000 คน แต่โรเซนกล่าวว่าโครงการนี้ก็ทำให้คนทั่วไปได้เข้าใจและตระหนักถึงความเร่งด่วนของวิกฤติการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศมากขึ้น และกระตุ้นให้คนเดินทางโดยรถไฟบ่อยขึ้น ส่วนตัวเธอเองได้หยุดการเดินทางโดยเครื่องบินมา 12 ปีแล้ว

related