svasdssvasds

5 เทรนด์เทคโนโลยีมาแรงแห่งปี 2020

5 เทรนด์เทคโนโลยีมาแรงแห่งปี 2020

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เวลายิ่งก้าวไปข้างหน้ามากเท่าไหร่ โลกเทคโนโลยีก็ก้าวไปไกลกว่าที่คิด ในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ก็มีนวัตกรรมมากมายที่เข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชีวิตมนุษย์ รู้ตัวอีกทีเราก็ขาดอุปกรณ์และระบบใหม่ ๆ เหล่านี้ไม่ได้เสียแล้ว ขณะนี้ก็เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ควรจับตาดูเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพราะนับถอยหลังอีกไม่กี่วัน เราก็กำลังจะก้าวเข้าสู่ปีใหม่กันแล้ว ซึ่งเราได้รวบรวม 5 เทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรงสุด ๆ ที่คาดว่าจะถูกนำไปใช้ในปี 2020 กันอย่างแพร่หลาย ไปดูกันเลย ว่ามีอะไรบ้างที่เราจะต้องรีบศึกษาและทำความเข้าใจ เพื่อรับมือในอนาคต

AI ในงานบริการ

​หลายคนอาจจะได้ยินชื่อ“ระบบปัญญาประดิษฐ์” มาจนคุ้นหูแล้ว และเข้าใจตัวระบบเป็นอย่างดี ว่าจริง ๆ แล้วก็เป็นระบบที่เลียนแบบสมองของมนุษย์ จนสามารถอ่านปฏิกริยาของมนุษย์ทั้งเสียง ใบหน้า ท่าทาง และสามารถตอบโต้กับมนุษย์ได้ ซึ่งเป็นระบบที่เข้ามาช่วยประมวลข้อมูลในทุก ๆ ขั้นตอน และมักทำให้เราเซอร์ไพร์สกับผลลัพธ์เสมอ แต่สำหรับปี 2020 นี้ AI จะไม่ได้เป็นแค่ตัวช่วยในงานวิจัยหรือถูกใช้งานประมวลผลซับซ้อนสำหรับองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น แต่มันจะถูกนำมาใช้ใน “งานบริการ” มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม บริการขนส่งสินค้า และอื่น ๆ ก็ได้เริ่มนำ AI มาใช้ในการระบบภายในที่อยู่หลังบ้านและเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า และบทความวิเคราะห์จากแบรนด์นวัตกรรมชื่อดังหลายเจ้าก็เชื่อว่า AI จะเป็นเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

เครือข่ายข้อมูลมือถือ 5G

เมื่อโลกของเครือข่ายสัญญานก้าวเข้ามาอยู่ในยุค 5G แน่นอนว่า สิ่งที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้รับคือคุณภาพสัญญานที่ดีกว่าเดิม จากที่ได้สัมผัสกันมาตั้งแต่ 3G จนมาเป็น 4G ก็จะรับรู้ถึงความรวดเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลที่เพิ่มขึ้น แต่ความเร็วไม่ใช่สิ่งเดียวที่คุณจะได้รับจาก 5G การพัฒนาเครือข่าย 5G ในปี 2020 เป็นเสมือนการวางรากฐานให้กับระบบเครือข่ายแห่งอนาคตและเป็นจุดเริ่มต้นของ Smart City นั่นหมายความว่า 5G สามารถรองรับการใช้งานในแต่ละพื้นที่มากกว่าและอาจจะมีอุปกรณ์อัจฉริยะเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟนที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ อย่างเช่น รถยนต์อัจฉริยะที่ยับยั้งการเกิดอุบัติเหตุแบบที่มนุษย์ทำไม่ได้

อุปกรณ์ไอทีสำหรับสวมใส่

อุปกรณ์ไอทีสำหรับสวมใส่ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Wearable devices เริ่มเป็นที่นิยมกันมาสักพักใหญ่แล้ว แต่สำหรับปี 2020 อุปกรณ์ใหม่ ๆ จะไปไกลกว่าแว่น VR ที่ใช้ในห้องสี่เหลี่ยมแคบ ๆ หรือ Smart Watch ที่จับตัวเลขการออกกำลังกายได้เพียงไม่กี่อย่าง บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยี มีแนวโน้มว่าจะผลิตแว่น VR ที่พาผู้คนออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น ไม่แน่ว่า ปีหน้าเราอาจจะได้เห็นแว่น VR ที่ใส่ว่ายน้ำในทะเลได้ โดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้สวมใส่ แถมยังสร้างความสนุกสนานได้อย่างเหลือเชื่อ

“Dirty Data” มิติใหม่แห่ง Fake news

ในขณะที่ Fake News กำลังเป็นภัยคุกคามใหญ่ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย ที่ยังมีประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับวิธีการกำจัดข่าวปลอมซึ่งยังไม่มีข้อสรุปว่าใครควรมีอำนาจในการจัดการ ทางหน่วยงานเฝ้าระวังข้อมูลบนโลกอินเตอร์เน็ตก็เริ่มออกมาเตือนเกี่ยวกับ Dirty Data ที่หมายถึงข้อมูลผิดพลาด ข้อมูลที่ไม่แม่นยำ และไม่อัพเดต ซึ่งในปี 2020 นี้ ก็คงจะมีเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมากับข้อมูลเหล่านี้โดยเฉพาะ เนื่องจากองค์กรธุรกิจมักได้รับผลกระทบจาก Dirty Data

เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม

กระแสรักษ์โลกถือว่ามาแรงมากในปี 2020 ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผลกระจากการทำลายสิ่งแวดล้อมได้ส่งสัญญานให้เห็นอยู่ทุกวันแน่นอนว่า หลายหน่วยงานได้เร่งสร้างเครื่องมือต่าง ๆ และนวัตกรรมเพื่อยับยั้งปัญหาสิ่งแวดล้อมนี้ อีกทั้งเวทีนวัตกรรมทั่วโลกก็หันมาให้รางวัลกับนักประดิษฐ์ที่มีแนวคิดรักษ์โลก นอกจากนี้ อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ และพลังงานสะอาด จะกลายเป็นโจทย์ใหญ่ในปี 2020 เพื่อวางรากฐานการใช้ชีวิตประจำที่ผลิตก๊าซเรือนกระจกออกมาให้น้อยที่สุด

related