svasdssvasds

ดับความโหยช่วงลดน้ำหนักด้วยอาหารทดแทน

ดับความโหยช่วงลดน้ำหนักด้วยอาหารทดแทน

ใครบ้างที่ตั้งใจว่าจะลดน้ำหนักในช่วงปีใหม่นี้เป็นต้นไป ขอมือหน่อย แล้วใครบ้างที่ยังแอบชอบกินอาหารตามใจปาก คนที่ยกมืออยู่ก่อนหน้านี้ อาจจะไม่ทันได้เอามือลง ทั้งๆ ที่สองประโยคนี้ย้อนแย้งกันโดยสิ้นเชิง

มีงานวิจัยที่บ่งบอกว่า เรามักรู้สึกโหยอาหารที่มีรสเค็ม รสหวาน และอาหารที่มีแคลอรี่สูง นอกจากนี้ งานวิจัยยังพบว่า อาหารบางประเภททำให้เราสร้างความรู้สึกสบายใจ รู้สึกว่าเราได้รับการดูแลและเราเป็นส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน ในทางกลับกัน อาหารบางประเภทก็อาจทำให้เรารู้สึกเชิงลบได้เช่นกัน

ปัญหาคือ อาหารที่กินแล้วสบายใจ อย่างเช่นอาหารประเภทหวาน เค็ม และไขมันสูง ล้วนเป็นโทษต่อร่างกาย และควรกินอย่างระมัดระวังเท่านั้น ข่าวดีก็คือ มีอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมาทดแทนในยามที่คุณหิวโหยอาหารที่กินแล้วสบายใจแต่ไม่สบายสุขภาพ นอกจากนี้ การกินอาหารทดแทนเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ จะสามารถทำให้คุณลดน้ำหนักได้ตามเป้าหมาย และลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและโรคเบาหวานประเภทสองได้อีกด้วย

มาดูกันว่าในยามที่เราโหยอาหารประเภทใด เราสามารถทดแทนได้ด้วยอาหารประเภทใด ถึงแม้ว่ารายการอาหารจะดูเป็นอาหารแบบตะวันตกอยู่บ้าง แต่เราก็สามารถนำมาดัดแปลงให้เข้ากับอาหารในบ้านเราได้เป็นอย่างดี

หากคุณโหยอาหารที่มีรสเค็ม เช่นมันฝรั่งทอด หรือเนยแข็งกินกับขนมปังกรอบ

จงบรรเทาความหิวของคุณ ด้วยอาหารรสเค็มที่ไขมันต่ำ เช่นชีสมอสซาเรลลาแท่งแบบไขมันต่ำ ถั่วเปลือกแข็งดิบสัก 1 กำมือ หรือขนมปังแครกเกอร์ชิ้นเล็กๆทาเนยถั่วหรือคอตเตจชีส

หากคุณโหยอาหารที่มีรสหวาน เช่นขนมหวานต่างๆหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล

บรรเทาความโหยขนมหวาน ด้วยนมช็อกโกแลตสักแก้ว สตรอเบอร์รีที่จุ่มในดาร์กช็อกโกแลต หรือ พาร์เฟต์โยเกิร์ตที่ทำเองจากโยเกิร์ตแบบไร้ไขมัน ผลไม้ และกราโนลา 1 ช้อนโต๊ะ

หากคุณโหยอาหารกรุบกรอบ เช่นมันฝรั่งกรอบหรือคุกกี้

ให้บรรเทาความอยากกินของกรุบกรอบด้วยแอปเปิลฝานและทาด้วยเนยถั่วที่กรุบกรอบ ป๊อบคอร์นที่ใส่ชีสสัก 1 ช้อนชา ผักสดหั่นเป็นแท่งกินกับน้ำสลัด 1 ช้อนโต๊ะ หรือชิคพีอบปรุงรส

หากคุณโหยอาหารที่ใส่ครีม เช่นไอศกรีมหรือมักกะโรนีอบชีส

ให้ลองทำ”ไอศกรีม”ที่บ้านจากกล้วยแช่แข็ง  หรือกินคอตเตจชีสกับลูกเบอร์รี  หรือผสมผลไม้และสมูทตี้โยเกิร์ต แต่หากคุณชอบไปทางอาหารคาว ก็ลองกินฮุมมุส (hummus) กับแป้งพิตาแบบโฮลวีต

หากคุณโหยอาหารอบ เช่นขนมคัพเค้กหรือโดนัท

ให้หาอาหารที่มีรสหวาน แต่ให้เติมโปรตีนลงไปด้วย เช่นผสมถั่วเปลือกแข็ง ผลไม้แห้ง และช็อกโกแลตเข้าด้วยกัน หรือจะลองกินขนมปังแครกเกอร์ทาด้วยเนยถั่วสัก 2 ช้อนชาก็ได้

หากคุณโหยไก่ทอดและมันฝรั่ง ลองทำไก่อบชุบแป้งขนมปังโฮลวีท กินกับมันหวานทอด รับรองว่ารสชาติดีไม่แพ้ไก่ทอดเลยทีเดียว

การโหยหาอาหารที่ถูกปากเป็นธรรมชาติของมนุษย์ แต่ในช่วงที่เราดูแลสุขภาพ และต้องการลดน้ำหนัก เชื่อว่าเคล็ดลับเหล่านี้ จะทำให้คุณประคับประคองน้ำหนักตัว เพื่อให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปีใหม่นี้ได้อย่างแน่นอน

related